2 มี.ค. 2021 เวลา 07:43 • อาหาร
น้ำอัดลม 0 แคล ทานแล้วไม่อ้วน จริงมั้ย?
พวกเราเคยสงสัยกันมั้ยคะ น้ำอัดลมที่เป็น 0 แคลอรี่ ทำไมถึง 0 แคลอรี่ได้ ทั้งๆ ที่หวานมากมีคนจำนวนไม่น้อยเลยค่ะ ที่เข้าใจว่าเครื่องดื่มที่เป็น 0 แคลอรี่ หรือที่เขียนไว้ว่าเป็นสูตรที่ไม่มีน้ำตาล ทานแล้วจะไม่อ้วนอันที่จริงแล้ว เราต้องสังเกตกันด้วยนะคะว่า สารให้ความหวานแทนน้ำตาลที่เค้าใส่ลงไปนั้น คือชนิดไหน ?เช่น Aspartame, Acesulfame Potassium, Saccharine สารให้ความหวานทั้ง 3 ชนิดนี้ ได้มีการวิจัยทางการแพทย์พบว่า หากทานในระยะสั้น จะไม่มีปัญหาอะไร แต่หากทานติดต่อกันระยะยาว จะทำให้เราอ้วนขึ้นในระยะยาวได้ทำให้ค่า BMI สูงขึ้น เสี่ยงเป็น Metabolic Syndrome หรือภาวะอ้วนลงพุงนั่นเอง ซึ่งเป็นต้นเหตุทำให้เกิดเป็นโรคเบาหวานได้เราจึงควรเลือกทานสารทดแทนความหวานอีกกลุ่มนึง เช่น Isomultulose, Xylitol, Maltital, Stevia ซึ่งเป็นสารทดแทนความหวานที่เราสามารถกินได้ในระยะยาว และมีประโยชน์ต่อร่างกาย
เนื่องจากมี Prebiotic จึงเป็นอาหารให้แก่แบคทีเรียดีในสำไส้ของเรานั่นเอง
เพราะฉะนั้น หากเลือกจะดื่มเครื่องดื่มที่ไม่มีน้ำตาล หรือ เครื่องดื่ม 0 แคล ก็พลิกดูส่วนประกอบกันสักนิดนะคะว่าเค้าใส่สารทดแทนความหวานชนิดไหน เราจะได้ทานแบบอร่อย และสุขภาพดีกัน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา