6 มี.ค. 2021 เวลา 01:00 • ความคิดเห็น
คำพูดแทงใจดำ คืออะไร?
อาจมีบางวันที่คุณตื่นขึ้นมาด้วยอารมณ์แจ่มใส และหมายมั่นปั้นมือว่าวันนี้จะเป็นวันดี ๆ ของคุณ แต่แล้วคุณก็ถูกดับฝัน ด้วยคำพูดแทงใจดำที่บั่นทอนกำลังใจของใครบางคน ซึ่งหลังจากนั้น วันดี ๆ ของคุณก็กลับตาลปัตรกลายเป็นวันแย่ ๆ ไปทันที
 
สุภาษิตโบราณบอกว่า... อาวุธที่อันตรายที่สุดของมนุษย์ คือ "คำพูด"
6
คำพูดแทงใจดำ
นั่นแสดงว่า... "คนเรามักถูกทำร้าย และทำร้ายกันและกันเสมอด้วยคำพูด" โดยเฉพาะในวิถีชีวิตทุกวันนี้ นอกจากการพูดคุยกันต่อหน้าแล้ว ยังมีโอกาสที่จะเจอการ Bully และ Hate Speech ในโลกออนไลน์
คนเป็นจำนวนมากกำลังเผชิญกับภาวะ Self-esteem (ความภูมิใจในตัวเอง การรักตัวเอง) และ Self-confidence (ความมั่นใจในตัวเอง) ต่ำเกินปกติ จนมีผลกระทบต่อการใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างปกติสุข ซึ่งสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากการถูกกระทบกระแทกด้วยคำพูดจากคนอื่น ประกอบกับการไร้กำแพงปราการจะปิดกั้นหรือมีภูมิต้านทาน อิทธิพลจากคำพูดเหล่านั้นเลยเข้าไปทำร้ายจิตใจได้เต็ม ๆ
2
แทงใจดำ หมายถึงอะไร?
หมายถึง พูดตรงกับความในใจของผู้ฟัง
ขยายความ - สำนวนไทยคำว่า แทงใจดำ นิยมใช้อธิบายคำพูดที่ตรงกับใจหรือตรงกับความคิดของผู้ฟัง สามารถนำไปใช้ได้ทั้งความหมายในทางดีและทางไม่ดี แต่จะพบเห็นในทางไม่ดีเสียมากกว่า
ที่มาของสำนวน แทงใจดำ
มาจากการเปรียบเทียบการพูดเหมือนการยิงปืน การยิงเป้าปืนที่จะมีเป้าเป็นรูปวงกลมซ้อนกันหลาย ๆ วง เราเรียกว่าเป้าซ้อมยิงปืนและตรงกลางนั้นจะมีจุดสีดำตรงกลางเป้า เราเรียกว่า ใจดำ ซึ่งการพูดตรงกับความในใจของผู้ฟังก็เปรียบเสมือนกับการยิงปืนที่เข้าตรงกลางเป้า นั่นเอง
แทง หมายถึง
(๑) ก. เอาของแหลมทิ่มหรือปักเข้าไป, โดยปริยายหมายถึงกิริยาอาการที่คล้ายคลึงเช่นนั้น เช่น กระแสนํ้าแทงตลิ่ง นักมวยแทงศอกคู่ต่อสู้
ใจดำ หมายถึง
(๑) ว. เห็นแก่ตัว, ไม่เอื้อเฟื้อใคร, ขาดกรุณา.
(๒) น. ความในใจ เช่น พูดถูกใจดำ แทงใจดำ
(๓) น. จุดดำที่อยู่กลางเป้า
1
ตัวอย่างประโยคพูดแทงใจดำ
- นี้รูปเธอหรอ ดูไม่เหมือนตัวจริงเลย
- เธอจะสอบเข้ามหาลัยนี้จริงหรอ ที่นั้นมีแต่คนฉลาด ๆ เข้าได้นะ
- ดีแล้วมีชีวิตที่ไม่ต้องเครียดอะไร เงินก็ไม่ต้องเครียด เพราะขอพ่อแม่เอาก็ได้
- ก็เรียนมาน้อยนิเนอะ ก็ยากหน่อยที่จะได้เลื่อนตำแหน่งสูง ๆ
- ราคามันแพงนะ คุณจะมีเงินซื้อหรอ
- เลิกไปได้ก็ดีแล้ว ดูก็รู้แล้ว ว่ายังไงก็ไปกันไม่รอด
3 วิธีรับมือกับคำพูดแย่ ๆ จากคนอื่น
คุณไม่สามารถหลีกเลี่ยงคำพูดแย่ ๆ จากคนอื่นได้ และตราบใดที่คุณยังเป็นคนธรรมดาที่มีรัก โลภ โกรธ หลง ซึ่งยังไม่บรรลุธรรมอยู่เหนืออิทธิพลคำพูดทั้งปวงแล้ว คุณก็ยังจะรู้สึกไม่มากก็น้อยจากสิ่งเหล่านั้น
อย่างไรก็ตาม มีคำแนะนำในการรับมือกับคำพูดที่ไม่ดีจากคนอื่นมาให้คุณลองนำไปใช้ดู
1. วิเคราะห์จิตของเจ้าของคำพูดแย่ ๆ นั้น
คนบางคนชอบระรานและปากเสียกับคนอื่นเป็นนิสัยและกิจวัตรปกติอยู่แล้ว ครั้งต่อไปหากคุณพบเจอคนที่ชอบพูดบั่นทอนคุณเป็นประจำ ลองใช้เวลาวิเคราะห์ในมุมมองของบุคคลที่สามว่า อะไรที่ทำให้คนคนนั้นมีนิสัยแบบนั้น เขาถูกเลี้ยงมาแบบไหน เติบโตท่ามกลางสภาพแวดล้อมแบบไหน ครอบครัวเป็นอย่างไร
คนหลายคนชอบพูดจาทำร้ายคนอื่น อันเนื่องมาจากการพยายามปกป้องตัวเองไม่ให้คนอื่นเข้ามาทำร้ายตนเอง ที่เรียนรู้มาจากประสบการณ์วัยเด็กที่เติบโตขึ้นมาท่ามกลางการถูกรังแกหรือถูกถากถางเป็นประจำ พวกเขาจึงเรียนรู้ที่จะสร้างเกราะป้องกันตนเอง
พบว่าหากเราเข้าใจอีกฝ่ายมากขึ้น จะทำให้เราสงบลงได้ หัวร้อนน้อยลง เครียดน้อยลง และจะเห็นอกเห็นใจมากขึ้น รวมถึงยังปล่อยวางและอภัยได้มากขึ้นด้วย
2. มองคำพูดที่ผ่านเข้ามาเป็นเพียงขยะ
คำพูดหรือการกระทำแย่ ๆ จากคนอื่นก็เหมือนกับวัตถุมีพิษที่ต้องเก็บทิ้งทุกวัน แน่นอนว่าหลายครั้ง คุณหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่ต้องเจอเรื่องราวให้ปวดหัวหรือรำคาญใจ แต่มากกว่า 50% ของเรื่องราวเหล่านั้น ไม่มีประโยชน์ที่ต้องเก็บมาคิดต่อ จดจำ หรือคิดวนเวียนให้รกสมอง ถ้าคุณไม่คิดจะเก็บขยะไว้กับตัวฉันใด คุณก็ควรทิ้งขยะในใจออกไปทุกวันด้วยฉันนั้น
อย่าเก็บสารพิษไว้กับตัว อย่าเอาแต่คิดวนเวียนซ้ำ ๆ ถึงเรื่องเหล่านั้น เพียงแค่หยุด ไม่คิดต่อ ไม่ทบทวน ไม่ฉายซ้ำ หยุดคิดแล้วออกไปสูดอากาศบริสุทธิ์ ออกไปรับสิ่งดี ๆ เข้าร่างกาย เพื่อบรรเทาพิษจากสิ่งร้ายเหล่านั้นบ้าง เท่านี้ชีวิตของคุณก็เบาขึ้นเยอะแล้ว
3. ขอบคุณในฐานะเป็นแหล่งสร้างพลัง
คุณคงปฏิเสธไม่ได้ว่า บางครั้งคำพูดที่เจ็บแสบ คำดูถูก ถากถาง กลับกลายเป็นเชื้อเพลิงชั้นดีให้คุณออกเร่งเครื่อง ฮึดลงมือทำตัวเองให้พ้นจากข้อกล่าวหาเหล่านั้น ยิ่งคุณสามารถเปลี่ยนสิ่งเหล่านั้นให้กลับกลายมาเป็นพลังงานขับเคลื่อนคุณได้มากเท่าไหร่ คุณก็จะยิ่งพลิกวิกฤตเป็นโอกาส ตักตวงประโยชน์จากสถานการณ์ได้มากเท่านั้น
การขอบคุณจะทำให้คุณมองด้านบวกมากขึ้น แต่นั่นต้องอาศัยทัศนคติ และมุมมองที่สร้างสรรค์ในระดับหนึ่ง "คนฉลาดจะพยายามเรียนรู้ที่จะเปลี่ยนสิ่งลบ ๆ ให้กลายเป็นโอกาสในด้านบวกให้ได้" เพราะมองเห็นแล้วว่าหากปล่อยให้สิ่งลบวนเวียนอยู่ในหัวสมองนาน ๆ จะไม่เป็นผลดีกับตัวเองแน่นอน ดังนั้นจงขอบคุณและรู้สึกตามนั้นจริง ๆ ขอบคุณที่เป็นพลังให้ฮึดสู้ ขอบคุณที่ทำให้รู้ตัวเอง ขอบคุณที่ทำให้ได้ฝึกทักษะการมองในแง่บวก ฯลฯ แล้วคุณจะคุมเกมได้มากขึ้น
ตราบใดที่คุณฝึกที่จะรับมือกับคำพูดแย่ ๆ ได้ดี สิ่งเหล่านั้นก็ทำร้ายคุณไม่ได้อีกต่อไป หรือบางครั้งคุณอาจต้องเพิ่มระดับของ Self-esteem เพื่อเพิ่มเกราะป้องกันความเข้มแข็งทางจิตใจ ให้คุณรับมือกับสิ่งลบ ๆ คำพูดร้าย ๆ จากคนอื่นได้เสมอ โดยที่ตัวตนคุณไม่หวั่นไหว
#สาระจี๊ดจี๊ด
"ตัวปัญหานั้น ไม่ใช่ปัญหา แต่วิธีการแก้ปัญหาต่างหากคือปัญหา" คำพูดแย่ ๆ นั้นไม่ใช่ปัญหา แต่วิธีการตีความ ความรู้สึก วิธีการรับมือ และวิธีการตอบโต้ออกไปต่างหากที่อาจจะทำให้เกิดปัญหา
3
#Wasabi ขอเพียงมีส่วนเล็ก ๆ ที่ช่วยให้คุณ!
"เจริญเติบโต ก้าวหน้า สำเร็จ อย่างภาคภูมิใจ"
แหล่งที่มา / แหล่งอ้างอิง
#สาระจี๊ดจี๊ด #Wasabi #ความรู้ขึ้นสมอง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา