7 มี.ค. 2021 เวลา 09:00 • การศึกษา
เดจาวู..ค่าไฟฟ้าแพง กับ หน้าร้อน
จุดเฝ้าระวัง..จุดที่จะประหยัดได้..อย่างไรดี?
เดจาวู คือ ภาษาฝรั่งเศส แปลว่าเคยเห็นมาก่อนแล้ว
ค่าไฟฟ้า ประกอบด้วย 4 องค์ประกอบ
🔸ค่าพลังงานไฟฟ้า (ค่าไฟฐาน)
🔸ค่าไฟฟ้าผันแปร (Ft)
🔸ค่าบริการ
🔸ภาษีมูลค่าเพิ่ม
ค่าไฟฟ้าแพง ช่วงหน้าร้อน..ของคู่กัน?
เดจาวู...ทุกๆปี ?
ขอเริ่มจาก...
อัตราค่าไฟฟ้า มีสูตรคิดอย่างไร นั้น
มีหน่วยงานที่กำกับดูแล : คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ)
ในฐานะผู้บริโภค ค่าไฟถูก หรือ แพง ขอแยกออกเป็น 2 ส่วนนะครับ
สิ่งที่เราควบคุมได้ กับ สิ่งที่เราควบคุมไม่ได้
สิ่งที่เราควบคุมไม่ได้ คือ เกือบทั้งหมดเลยครับ
ไม่ว่าจะเป็น ค่าไฟฐานต่อหน่วย ค่าไฟฟ้าผันแปร ค่าบริการ ภาษีมูลค่าเพิ่ม
🚩ตรงนี้รวมถึงอัตราค่าไฟแบบก้าวหน้า..
🚩ใช้มากจ่ายมากขึ้น (แบบขั้นบันได)
-
-
คำถามคือ แล้วเราควบคุมอะไรได้บ้าง ?
คำตอบคือ ใช้ไฟฟ้าให้ประหยัด ฉลาดที่จะใช้ไฟฟ้าครับ
เครดิต : www.electricalcalulators.org
ตัวที่เราควบคุมได้คือ หน่วยการใช้ไฟฟ้า ครับ
หน่วยการใช้ไฟฟ้า ที่จดจากมิเตอร์ที่อยู่หน้าบ้านเรานี่แหละครับ
จากสูตร องค์ประกอบค่าไฟฟ้าแพงที่เราควบคุมได้ คือ
จำนวนวัตต์ (ติดอยู่ตรงฉลากของเครื่องใช้ไฟฟ้า)
และอีกตัวนึง คือ เวลา (ใช้มาก ค่าไฟฟ้าแพงขึ้น)
ผมมีประเด็นแบบถาม - ตอบ ให้กับเพื่อนๆ
เพื่อเป็นจุดเฝ้าระวัง จุดที่ประหยัดไฟฟ้าได้ ประมาณนี้นะครับ
1️⃣ คำถามที่ 1
เรามีเครื่องมือ ดูการหน่วยการใช้ไฟฟ้าของบ้านเราในแต่ละเดือนมั้ย?
คำตอบ : มีครับ เป็น application ของการไฟฟ้าที่เราเป็นลูกค้าอยู่ครับ
Application PEA Smart Pus ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค
และ MEA Smart Life ของการไฟฟ้านครหลวง
*** สามารถดูหน่วยการใช้ไฟฟ้าย้อนหลังได้ 6 เดือน ***
TIP : พยายามรักษาสถิติการใช้ไฟฟ้า ให้หน่วยการใช้ไฟฟ้าไม่เพิ่มขึ้น
ตัวอย่าง : ภาพทางซ้าย เป็นหน่วยการใช้ไฟฟ้า ภาพขวา เป็นค่าไฟฟ้าที่ต้องชำระ
2️⃣ คำถามที่ 2 :
เครื่องใช้ไฟฟ้าที่กินไฟมาก คือ พวกปริมาณวัตต์มาก ?
คำตอบ : ไล่จากมากไปน้อย นะครับ : คัดมา 5 อันดับ
🔸เครื่องทำน้ำอุ่น (2500 -4500 วัตต์)
🔸เครื่องปรับอากาศ (1200 -2300 วัตต์)
🔸เครื่องซักผ้าแบบมีเครื่องอบ (2000 วัตต์)
🔸เตารีดไฟฟ้าไอน้ำ (700 - 2000 วัตต์)
🔸หม้อหุงข้าวไฟฟ้า (450 -1500 วัตต์)
TIP : ลดการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้า กลุ่มนี้เท่าที่จำเป็น : ลดค่าไฟฟ้าได้
3️⃣ คำถามที่ 3 : มิเตอร์ไฟฟ้าหมุนเร็วกว่าปกติ รู้ได้ยังงัย?
คำตอบ : หากสถิติการใช้ไฟจากข้อ 1 รู้สึกแปลกๆ ทั้งๆที่ประหยัดสุดฤทธิ์แล้ว เราสามารถแจ้งให้เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าฯ มาวัดความเที่ยงตรงของมิเตอร์ได้ครับ
หลอดไฟ LED กับ solar rooftop : ช่วยทำให้ค่าไฟฟ้าลดลงได้
4️⃣ คำถามที่ 4 : มีเทคโนโลยี อะไรบ้างเพื่อลดค่าไฟฟ้าเราได้บ้าง
คำตอบ : ที่จับต้องได้แล้ว หลอดไฟ LED และ Solar Rooftop
(ต้องลงทุนเพิ่ม และจุดคุ้มทุน คือ จุดตัดสินใจ)
🚩🚩สำหรับการเลือกใช้เครื่องใช้ไฟฟ้า เบอร์5 เพื่อนๆคงคุ้นเคยอยู่แล้ว
🚩จบโพสต์ นี้ด้วย :
เหตุการณ์ เดจาวู จะไม่เกิดขึ้นหากเรา..
หากใช้ไฟฟ้าอย่างรู้คุณค่า ไม่ใช้ก็ปิด ดูสถิติการใช้ไฟทุกๆเดือน
“คุณทำได้”
เรียนรู้..ไปพร้อมๆกัน
7 มีนาคม 2564
เครดิตภาพ : Pixabay
โฆษณา