9 มี.ค. 2021 เวลา 02:29 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Short Sell เทคนิคทำกำไรหุ้นขาลง
Short Sell คือ การยืมหุ้นมาขาย โดยที่ไม่ต้องมีหุ้นในพอร์ตมาก่อน เพื่อลงทุนในหุ้นที่มีทิศทางขาลง เป็นกลยุทธ์การลงทุนที่นิยมใช้ในช่วงตลาดหุ้นปรับตัวลดลงอย่างรุนแรง และเป็นช่องทางให้นักลงทุนสามารถทำกำไรในช่วงที่ตลาดหุ้นเป็นขาลงได้
1
หากเราประเมินแล้วว่าราคาหุ้นตัวนั้นจะปรับลดลงลง เราสามารถทำการ Short Sell เพื่อทำกำไรในช่วงที่ตลาดหุ้นเป็นขาลงได้ โดยเราต้องยืมหุ้นจากบริษัทหลักทรัพย์มาก่อน แล้วทำการขายออกมา จากนั้นค่อยซื้อหุ้นตัวนั้นกลับคืนภายหลังในราคาที่ต่ำกว่า
💥 การขายชอร์ต หรือ Short Sell มีความต่างจากการซื้อหุ้นปกติ คือ
การซื้อหุ้นปกติ >> ต้องเข้าไปซื้อหุ้นก่อน แล้วจึงขายได้
Short Sell >> ขายก่อน แล้วค่อยซื้อหุ้นกลับคืนภายหลัง
👉 ข้อดีของการ Short Sell นักลงทุนไม่จำเป็นต้องมีหุ้นตัวนั้นอยู่ในมือ แต่สามารถไปยืมหุ้นจากโบรกเกอร์ที่ตัวเองเปิดบัญชีซื้อขาย มาทำการขายออกไปก่อน เพื่อกินผลต่างราคาที่ร่วงลงไปตามที่คาดการณ์
1
👉 สำหรับวิธีการ Short Sell ก็คือ เมื่อนักลงทุนไปทำการยืมหุ้นจากโบรกเกอร์ที่เปิดบัญชีซื้อขายไว้แล้ว หลังจากนั้นหากราคาหุ้นตัวนี้ปรับลดลงตามที่ประเมินเอาไว้ นักลงทุนก็จะทำการซื้อหุ้นตัวนั้นในกระดาน ในราคาที่ต่ำกว่าตอนที่ยืมจากโบรกเกอร์มา แล้วก็นำไปคืนให้โบรกเกอร์
👉 โดยกำไรที่ได้ ก็คือ ส่วนต่างระหว่างราคาหุ้นที่ไปยืมหุ้นจากโบรกเกอร์แล้วทำการขาย กับราคาที่ซื้อกลับคืน อย่างไรก็ตาม กำไรที่แท้จริงที่นักลงทุนได้รับจะต้องหักต้นทุนต่างๆ ด้วย เช่น ดอกเบี้ยค่ายืมหุ้น ค่าธรรมเนียม และยังมีการคิดภาษีมูลค่าเพิ่มเข้ามาด้วย เป็นต้น
👉 หุ้นที่เราสามารถยืมเพื่อทำ Short Sell ต้องเป็นหุ้นที่อยู่ใน SET 100 หรือ ETF เท่านั้น โดยบริษัทหลักทรัพย์มักกำหนดเงื่อนไขว่า ไม่สามารถยืมหุ้นได้ใน 5 วันทำการก่อนจะมีการขึ้นเครื่องหมายที่แสดง Corporate Action เช่น XD, XR และ XW
ดังนั้นก่อนจะยืมหุ้น ควรเช็กวันขึ้นเครื่องหมายของหุ้นตัวนั้นก่อน และในส่วนของค่าธรรมเนียมในการยืมจะคิดเป็นรายวัน และมักจะคิดขั้นต่ำที่ 50 บาท
ยกตัวอย่าง
ปัจจุบันราคาหุ้น XX อยู่ที่ 100 บาท นักลงทุนคาดการณ์ว่าราคาหุ้น XX จะปรับลดลง จึงไปยืมหุ้นจากโบรกเกอร์แล้วทำการขายในราคา 100 บาท จากนั้นหุ้น XX ปรับลดลงไปที่ระดับ 80 บาท นักลงทุนก็เข้าไปซื้อหุ้นกลับคืนที่ราคา 80 บาท เพื่อนำไปคืนให้โบรกเกอร์
ตามตัวอย่างนี้ นักลงทุนจะได้กำไรก่อนหักต้นทุนต่างๆ 20 บาท ( ราคาขาย 100 บาท – ราคาซื้อกลับคืน 80 บาท)
ตรงกันข้าม หากนักลงทุนคาดการณ์ผิดทาง ถ้าราคาหุ้นปรับขึ้นไปที่ราคา 110 บาท แสดงว่าต้องทำการซื้อหุ้นกลับคืนที่ราคา 110 บาท ทำให้เกิดผลขาดทุนก่อนต้นทุนต่างๆ 10 บาท ( ราคาขาย 100 บาท – ราคาซื้อกลับคืน 110 บาท)
⛳ ความเสี่ยงของการทำ Short Sell
การทำ Short Sell มีความเสี่ยงเพิ่มเติมจากการซื้อหุ้นแบบปกติ เพราะต้องขายที่ราคาล่าสุดหรือสูงกว่าเท่านั้น และมีการคิดค่าธรรมเนียมในการทำ Short Sell แบบรายวัน และจะไม่มีสิทธิรับเงินปันผล
และการทำ Short Sell เป็นกลยุทธ์ที่ต้องพึ่งพาหลักการของ Money Management อย่างเข้มงวด เนื่องจากเพดานของการสูญเสียมีไม่จำกัดนั่นเอง
ดังนั้น เมื่อทำ Short Sell แล้วราคาหุ้นไม่ปรับลงอย่างที่คาดการณ์ไว้ ก็จะถูกคิดค่าธรรมเนียมเพิ่มขึ้นมาเรื่อยๆ ทุกวัน และสุดท้ายอาจจบลงด้วยการซื้อหุ้นคืนในราคาที่สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ ทำให้ขาดทุนทั้งจากส่วนต่างราคาและค่าธรรมเนียม
💦.....อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ Short Sell จะทำได้ง่ายแต่ก็มีความเสี่ยงที่นักลงทุนต้องศึกษาทำความเข้าใจ เพราะหากราคาหุ้นไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์ จะมีค่าใช้จ่ายสูงขึ้นเรื่อยๆ เพราะค่าธรรมเนียม Short Sell คิดเป็นรายวัน ดังนั้น เมื่อถึงกำหนดวันที่ต้องซื้อหุ้นกลับคืนต้องขาดทุนทั้งส่วนต่างราคาและต้นทุนค่าธรรมเนียมที่สูงอีกด้วย จึงต้องระวังในจุดนี้กันไว้ด้วยนะคะ
โชคดีในการลงทุนทุกท่านค่ะ 😉
เรียบเรียงโดย : ลงทุนในบัญชีและภาษี
ช่องทางอื่นในการติดตาม เพจลงทุนในบัญชีและภาษี
ขอบคุณทุกกำลังใจและการติดตามนะคะ 🙏🙏😘😘

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา