9 มี.ค. 2021 เวลา 02:35 • ความคิดเห็น
ชี วิ ต เ ร า ไม่ใช่ของเราทั้งหมด
เกิดมามีชีวิตเดียว อยากทำอะไรก็ทำซะ
.. เอาจริง ๆ แล้ว
.. ชีวิตของเรา ไม่ใช่ของเราทั้งหมดหรอก
1
ชีวิตของเรา นอกจากจะอยู่อย่างเห็นคุณค่าของชีวิตแล้ว ควรใช้อย่างมีคุณค่าทั้งต่อตัวเองและคนรอบข้างด้วย โดยเฉพาะคนที่เรารักและรักเรา
1
เวลาที่ยังมีลมหายใจ
คือ เวลาที่ยังมีโอกาสได้ทำสิ่งใด ๆ ของตัวเราเอง เพือตัวเราเอง และเพื่อคนอื่น
.
เวลาประคับประคอง
คือ เวลาที่ยังมีโอกาสเหลือใช้เพื่อประคองตัวของเราเอง เพื่อประคองใจคนที่เรารัก
2
ไม่นานมานี้ฉันผ่านช่วงเวลาที่ต้องคิดว่า ควรจะทำอย่างไร ทำอะไรได้บ้างเพื่อรักษาชีวิตคนที่เรารักให้อยู่กับเรานานที่สุด
.
เต็มที่นั้น เต็มที่อย่างไร ต้องเลือกวิธีไหนที่ดีที่สุด ทั้งคนที่กำลังจะจาก และคนที่ยังอยู่
ภาวะวิกฤต มีหลายอย่างที่ต้องตกลงกันให้ได้ภายในครอบครัวว่า จะทำอย่างโน้นดีมั๊ย ? จะทำอย่างนี้ดีกว่ารึเปล่า ?
.
ในเวลากระทันหันที่ต้องคิด ต้องทำ และตัดสินใจร่วมกันจากหลายคนในครอบครัว มีหลายปัจจัยที่ต้องคำนึงถึง บางครั้งข้อสรุปที่ดีที่สุดอาจไม่ง่ายนัก
ฉันมีโอกาสได้เห็น ห นั ง สื อ สั่ ง ดี จากเพื่อนคนหนึ่งที่ทำขึ้นหลังจากคุณพ่อเขาเสียได้ไม่นาน
ฉันขออนุญาตเพื่อน ขอเผยแพร่ หนังสือสั่งดี นี้
เป็นตัวอย่างและแนวทางในการวางแผนสำหรับคนสำคัญในครอบครัวและตัวเราเอง
อาจจะดูโหดร้าย หรืออาจจะดูว่าทำอย่างนี้เป็นลางไม่ดีหรือเปล่า ส่วนตัวแล้วฉันว่าเป็นการเตรียมการที่ดีมากอย่างหนึ่ง
.
ข้อสำคัญเลยคือ เป็นเจตนารมณ์ของเจ้าตัว และลดช่องว่างในการสื่อสาร การตัดสินใจของคนในครอบครัว เมื่อเวลาของความตายที่ใคร ๆ ต้องพบเจอสักวัน...มาถึง...
สำหรับ หนังสือสั่งดี นี้
เป็นการวางแผนวาระสุดท้ายของชีวิต
สามารถดาวน์โหลด เพื่อนำไปใช้งานได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น
.
📝 ตัวอย่างบางข้อ ..
ช่วงเวลาที่เราคำนึงถึงตัวเราเองที่สุด
ไ ม่ ค ว ร เป็นวาระสุดท้ายของชีวิต
.
แต่ ค ว ร
เป็นเวลาเรายังมีสติสัมปชัญญะดี
ได้ไตร่ตรอง ได้วางแผนกับชีวิตที่เหลือ
เพื่อวาระสุดท้ายไว้ล่วงหน้า
ก า ร สั่ ง ดี
ที่ ไ ม่ ใ ช่ ก า ร สั่ ง เ สี ย
เพื่อ ก า ร ล า จ า ก 🍂 ครั้งสุดท้าย
..​
รฉัตร วรรณกุล
9 มีนา’ 2564

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา