10 มี.ค. 2021 เวลา 09:15 • หุ้น & เศรษฐกิจ
🌟สิ่งที่ต้องทำ เมื่อเห็นหุ้นเขียวทั้งกระดาน🌟
💲ช่วงนี้เพื่อน ๆ จะเห็นได้ว่า SET กำลังขึ้นเรื่อย ๆ จาก 9XX เมื่อเดือน มีนา ปีที่แล้ว จนมาเดือน มีนา ปีนี้ ที่ 15XX จุด พอเข้าไปใน Streaming ก็เห็นหุ้นเขียวตลอดเลย บางคนคงคิดว่า จะซื้อดีมั้ยกลัวตกรถ (เกิดอาการ Panic Buy) เหมือนความโลภเข้าครอบงำ วันนี้ผมจึงมาเตือนสติ เพื่อไม่ให้นักลงทุนไปเผลอซื้อหุ้นที่แพงโดยไม่ได้ตั้งใจครับ
1. ตั้งสติ
1
เพื่อน ๆ คงเคยได้ยินว่าสติมาปัญญาเกิด สติเตลิดมักจะเกิดปัญหา บางคนชอบนั่งเฝ้าหน้าจอดูหุ้นตลอดเวลา เมื่อหุ้นที่เราซื้อราคาขึ้นเขียวก็กังวลว่าขายดีมั้ยกลัวมันลงเดี๋ยวไม่ได้กำไร (ทั้ง ๆ ที่เราวิเคราะห์ไว้ดีแล้วและตัดสินใจตอนนั้นว่าจะถือยาว)
 
หรือหุ้นที่เราอยากจะซื้อตอนราคามันตกลงมา แต่ตอนนี้มันเริ่มเขียวกังวลว่าเราจะตกรถ (ทั้งที่วิเคราะห์แล้วว่าราคาตอนนี้มันสูงมากแล้ว) เมื่อเราอยู่ในสถานการณ์ที่แปลงแปลงตลอดเวลา จิตใจเราก็จะกังวล อาจทำให้เราซื้อหุ้นในราคาที่แพง (ติดดอย) หรือขายหุ้นเร็วเกินไปครับ (ขายหมู)
4
ดังนั้นก่อนที่จะซื้อ-ขายหุ้นต้องตั้งสติก่อนว่าเรากำลังทำอะไรอยู่ และอย่าเฝ้าหน้าจอทั้งวันครับ
Cr. pixabay, freepik
2. ไม่ควรซื้อในวันที่เขียว
เม่าส่วนใหญ่ชอบกระโจนเข้าไปซื้อตอนที่ราคาหุ้นเขียว เพราะคิดว่ามันเขียวมาหลายวันแล้ว วันต่อไป ๆ มันต้องเขียวอีกแน่ ซึ่งคนส่วนใหญ่มักทำแบบนั้น และติดดอยไปตาม ๆ กัน
แต่ถ้าเราซื้อในวันที่หุ้นแดง และวิเคราะห์หุ้นตัวนั้นแล้ว พบว่ามันแดง ไม่ใช้เกิดจากสาเหตุที่จะส่งผลต่อบริษัทในทางที่ไม่ดีในระยะยาว ยังไงก็มีโอกาสที่จะได้กำไรมากกว่าซื้อหุ้นในวันที่เขียว
จะเห็นว่าคนที่เข้าซื้อช่วงเดือนมีนา เมษาปีที่แล้ว รวยไปตาม ๆ กัน แต่ยกเว้นกรณีที่หุ้นเขียว และเมื่อวิเคราะห์ และดูราคาหุ้นแล้วมันยังเขียวไปไม่มาก ราคายังไม่แพง บริษัทก็ยังเติบโตได้อีกมาก เราก็ยังสามารถซื้อได้ หรืออาจจะดูว่ายังมีราคาสูงกว่าราคาที่เราจะซื้อหรือไม่ ถ้าไม่มี ไม่ควรซื้อเลย (เพราะอาจติดดอย)
3
SET เมื่อ 12 มีนา ปีที่แล้ว
3. อดทนรอให้เป็น
วอร์เรน บัฟเฟตต์ นักลงทุนหุ้นชื่อดัง เขาเล่าว่าเขาอดทนรอเป็นปี ๆ แต่เขาไม่ได้ไปไหน เขาศึกษา นั่งทับมือตัวเองไม่ให้ตัวเองซื้อหุ้นในราคาที่แพง และรอจังหวะเพื่อซื้อหุ้นถูก
2
ซึ่งการที่เรายังวนเวียนอยู่ในตลาดหุ้น แต่เราไม่ได้เข้าซื้อหุ้นทั้งที่เงินเต็มกระเป๋า ผมว่ามันเป็นการอดทนมาก ๆ เลยครับ
1
และเมื่อเขาซื้อหุ้น เขาปล่อยให้ราคาหุ้นเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ และนั่งทับมือตัวเองเช่นเคย ไม่ยอมให้มือที่ซุกซนขายหุ้นก่อนเวลาอันควร
1
ดังนั้นการอยู่เฉย ๆ อย่างน้อยมันทำให้เราไม่ขาดทุนหรือเสมอตัว และทำให้เรามีเงินไว้ลงทุนในเวลาที่หุ้นลงมาอีกด้วยครับ
Cr. pixabay
จบแล้วครับช่วยกด 👍 ❤️ ติดตาม เพื่อเป็นกำลังใจในการเขียนบทความต่อไปด้วยนะครับ🥰
1
โฆษณา