25 มี.ค. 2021 เวลา 09:30 • หุ้น & เศรษฐกิจ
เทคนิคอ่านข่าว บทวิเคราะห์ เจาะเลือกหุ้นให้ชนะ
2
ข่าวสาร หรือบทวิเคราะห์หุ้น จากเว็บต่างๆ (มีลิ้งค์ท้ายบทความ) ช่วยให้เราเข้าถึงแหล่งข้อมูลได้ง่ายขึ้น และช่วยเซฟเวลาของเราอย่างยิ่ง เพราะทำให้เราไม่ต้องมานั่งวิเคราะห์หุ้นทุกตัวที่อยู่บนกระดาน
1
พร้อมกับมีข้อมูลที่อัพเดท ทันต่อเหตุการณ์ มีส่วนของข้อมูลที่เป็นเรื่องราวล่าสุด และส่วนที่เป็นการประเมินมูลค่าหุ้น ที่มาจากการนักวิเคราะห์ที่เป็นนักลงทุนมืออาชีพหรือโบรกเกอร์ ซึ่งการที่เราจะอ่าน ข่าวหรือบทวิเคราะห์ จำเป็นต้องมีเทคนิค เพื่อให้มีความมั่นใจในการลงทุนครับ
1. เจาะประเด็นที่สำคัญ
ได้แก่ - ผลประกอบการล่าสุด นักวิเคราะห์จะเทียบผลประกอบการของไตรมาสล่าสุดกับไตรมาสที่แล้ว (QoQ) และเทียบผลประกอบการของไตรมาสล่าสุดกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน (YoY) ว่าเพิ่มขึ้นหรือลดลงมาเท่าไหร่
1
- คาดการณ์อนาคต หลังจากนักวิเคราะห์แสดงความเห็นต่อ ผลประกอบการล่าสุด ก็วิเคราะห์อนาคตอันใกล้ เช่น ไตรมาส ถัดไป หรือครึ่งปีถัดไป
- ประมาณการความเสี่ยง นักลงทุนต้องระวังความสี่ยงสำคัญอะไรบ้าง ที่จะทำให้กิจการไม่สามารถทำผลงานได้ตามที่คาดการณ์
🌟จากประเด็นสำคัญทั้งหมดนี้เราสามารถนำข้อมูลไปเทียบกับหุ้นตัวอื่นที่มีธุรกิจคล้ายกัน เพื่อมาดูว่าหุ้นตัวไหนน่าลงทุนกว่า ถ้าเราเจอถือว่าโชคดีที่ยังไม่มีใครเห็น เพราะนักวิเคราะห์ยังไม่เจอมัน พร้อมกับราคาที่ยังไม่ขยับขึ้นไป
ตัวอย่างการวิเคราะห์ Cpall Cr. efinancethai
2. ไม่ควรให้น้ำหนักกับ ราคาเป้าหมาย (Target Price) มากเกินไป
เพราะการประเมินมูลค่าหุ้นเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ ซึ่งนักวิเคราะห์จะใส่สมมติฐานประมาณ การต่างๆ และคิดคำนวณออกมาเป็นช่วงราคาที่เหมาะสม เราจึงควรทำการประเมินมูลค่าเองว่าสมเหตุสมผลหรือไม่
1
3. ให้น้ำหนักกับ ข้อมูลพัฒนาการต่างๆ ของกิจการเป็นหลัก
ว่ากิจการทำอะไรไปแล้ว กำลังทำอะไรอยู่ และจะทำอะไรต่อไป ข้อมูลเหล่านี้นักวิเคราะห์จะสรุปมาจากการเข้าประชุมผู้ถือหุ้น หรือ มาจาก กิจกรรม Opportunity Day ซึ่งนักลงทุนอย่างเราก็สามารถเข้าไปฟังได้ ตามลิ้งค์นี้ https://www.set.or.th/streaming/vdos-oppday
2
ถึงแม้ว่านักวิเคราะห์ จะมีฝีมือในการคาดเดาเก่งแค่ไหน สุดท้ายไม่มีใครหรอกที่จะสามารถวิเคราะห์ได้ถูกต้อง 100% เพราะฉะนั้น เราจึงต้องนำมาวิเคราะห์เองต่อ
“ในเมื่อเงินลงทุนเป็นเงินเรา จึงไม่มีความจำเป็นที่ต้องเชื่อเขาทั้งหมดครับ"
จบแล้วครับช่วยกด 👍 ❤️ ติดตาม เพื่อเป็นกำลังใจในการเขียนบทความต่อไปด้วยนะครับ🥰
โฆษณา