11 มี.ค. 2021 เวลา 07:22 • ธุรกิจ
ร้านอาหารที่มียอดขายสูงขึ้นกว่าเดิมในช่วงวิกฤตโควิด 19 ด้วยการเปิดสูตรการทำอาหารให้ลูกค้าเห็นทั้งหมด
1
The Spruce Eats
สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ในประเทศญี่ปุ่น มีการแพร่ระบาดอย่างรุนแรง ส่งผลให้สภาวะเศรษฐกิจของประเทศชะลอตัวลงอย่างมาก คนส่วนมากก็ทำงานที่บ้านเป็นหลัก ยอดขายของร้านอาหารที่จะมีลูกค้ามานั่งรับประทานลดลงอย่างมากเช่นกัน ร้านอาหารส่วนมากต้องปิดกิจการไป แต่ร้านนี้ไม่เพียงแต่จะอยู่ได้เท่านั้น แต่ยังมียอดขายที่มากกว่าเดิมเมื่อเทียบกับช่วงเวลาปกติ ทั้งจะขยายสาขาเพิ่มและยังมีสาขาที่ดำเนินการแบบแหวกแนวด้วยการเปิดขายแบบเดือนเว้นเดือนด้วย
1
นอกจากนี้แล้วทางร้านยังได้การรับรองจาก มิชลินสตาร์ ทั้งที่เป็นร้านเล็กๆป้ายชื่อร้านก็ไม่มี ตั้งอยู่ในซอยแคบๆอยู่ซ้ำ และยังเปิดสูตรอาหารให้ลูกค้าเห็นและสามารถเอาไปทำที่บ้านกินเองได้โดยไม่จำเป็นต้องมาที่ร้านได้เลย อะไรที่เป็นสาเหตุที่ทำให้ร้านค้ามียอดขายที่มากขึ้น มีลูกค้าแน่นร้านทั้งวัน ทั้งที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ก็ยังรุนแรงอยู่ ผู้คนก็ไม่ค่อยออกจากบ้าน รายได้ของคนส่วนมากก็ลดลง
2
Credit: Touristexclusive
เรื่องนี้ "ยุคใหม่การตลาดของไทย" ได้นำมาจาก Facebook Page "อาจารย์ฟูจิ สอนทำธุรกิจ" เจ้าของเพจชื่อว่า ดร.ฟูจิ ฟูจิซากิ เป็นลูกครึ่งไทยญี่ปุ่น ที่มีชื่อเสียงจากรายการโทรทัศน์ทางช่อง Thai PBS เป็นหนึ่งในนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก
ที่มา a day Bulletin
เรามาดูว่าร้านร้านอาหารนี้มีวิธีการดำเนินกิจการอย่างไรนอกจากเปิดสูตรอาหารแล้ว ยังไม่มีป้ายชื่อร้าน สถานที่ตั้งของร้านก็ไม่น่าดึงดูด ทั้งยังเอาเมนูอาหารที่รับประทานในมื้อเย็นมาจำหน่ายในการรับประทานตอนเช้า และอาหารของที่ร้านต้องใช้เวลาในการนั่งรับประทานประมาณ 2 ชั่วโมง ราคาอาหารก็สูงกว่าร้านทั่วไปด้วย เรื่องนี้เป็นสิ่งที่แปลกมาก แล้วไม่น่าเชื่อว่าจะดึงดูดให้ลูกค้าเข้ามาใช้บริการเป็นจำนวนมากด้วย
บริเวณหน้าร้านที่ไม่มีป้ายชื่อ ที่มา FB อาจารย์ฟูจิ สอนทำธุรกิจ
มองดูว่าวิธีการข้างต้นไม่น่าจะได้ผลในการทำธุรกิจร้านอาหารเลย เพราะใครจะมานั่งรับประทานอาหารที่ร้านได้นานถึง 2 ชั่วโมงในช่วงเช้า เพราะทุกคนก็ต้องรีบไปทำงาน และเมนูที่เสิร์ฟก็ไม่ใช่เมนูที่เป็นอาหารเช้าด้วย รวมถึงการเปิดสูตรอาหารให้ลูกค้าเห็นทั้งหมด เมื่อลูกค้ามาใช้บริการแล้วไม่จำเป็นต้องมาใช้ซ้ำก็ได้ เพราะสามารถเอาไปทำกินเองได้ที่บ้าน
นี่คือสิ่งที่น่าสนใจมากว่าเขาทำได้อย่างไร
พอมาย้อนกลับไปดูว่ามีสาเหตุอะไรบ้างที่ทำให้ยอดขายของร้านเพิ่มขึ้น ทั้งที่ร้านอื่นๆต้องปิดกิจการไป
1. การเปิดสูตรอาหารพร้อมวิธีการทำทั้งหมดให้ลูกค้าเห็น แม้ว่าลูกค้าสามารถเอาไปทำกินเองได้ แต่ลูกค้าก็อยากกลับมาเปรียบเทียบว่าสิ่งที่ตัวเองทำกับที่ร้านทำมีรสชาติต่างกันอย่างไร และที่สำคัญกลยุทธ์การทำตลาดแบบนี้คือกลยุทธ์ที่มีพื้นฐานจากความจริงใจ ทำให้ลูกค้าสัมผัสความรู้สึกนี้ได้ ลูกค้าจึงกลับมาใช้บริการอย่างสม่ำเสมอ
1
2. เมนูอาหารที่เสิร์ฟเป็นเมนูอาหารมื้อเย็น แต่นำมาเสิร์ฟในมื้อเช้า แล้วลูกค้าก็ให้ความสนใจเป็นอย่างมาก ทั้งที่ต้องรับประทานเมนูมื้อเย็นในมื้อเช้า สาเหตุมาจากราคาของชุดอาหารที่น่าสนใจ เพราะราคาลดลงอีก 20% จาก 12,000 เยน (~3,400 บาท) เหลือเพียง 10,000 เยน (~2,820 บาท)
บรรยากาศด้านในร้าน ที่มา FB อาจารย์ฟูจิ สอนทำธุรกิจ
3. การรับประทานอาหารที่ร้านจัดเสิร์ฟเป็นชุด และต้องใช้เวลารับประทานถึง 2 ชั่วโมง แล้วลูกค้าจะมีเวลามานั่งนานขนาดนี้ได้อย่างไร เรื่องนี้ตอบได้ไม่ยากเลย เพราะช่วงเวลานี้คนส่วนมากทำงานจากที่บ้านหรือ Work Fromrom Home การที่ลูกค้าเปลี่ยนสถานที่มานั่งรับประทานอาหารที่ร้านแล้วทำงานไปด้วย จึงเป็นสิ่งที่ทำให้สร้างบรรยากาศในการทำงานไม่ให้น่าเบื่อ และยังมีสถานที่ให้ทำงานระหว่างรับประทานอาหารได้ด้วย
Work From Home Credit: People Management
4. ไม่มีป้ายชื่อร้านแล้วยังตั้งอยู่ในซอยแคบๆ หน้าร้านก็ไม่ได้ดูน่าดึงดูดให้เข้าไปรับประทานเลย เรื่องนี้กลับไม่เป็นปัญหากับร้านนี้เลย เพราะที่ร้านมีการตกแต่งภายในที่ดูดี การรับประทานอาหารก็จะไม่ส่งเสียงดังรบกวนกัน และอีกเรื่องก็คือเจ้าของร้านนี้ยังมีชื่อขึ้นใน Twitter เป็นอันดับ 1 ของประเทศญี่ปุ่น จึงไม่ใช่เป็นเรื่องยากเลยที่จะทำให้ผู้คนเสาะหาสถานที่เพื่อเข้ามาใช้บริการที่ร้าน
นี่ก็คือสิ่งที่แสดงให้เห็นว่าทุกวิกฤตมีโอกาสเสมอ เพียงแต่เรามองหาโอกาสเราก็จะเจอโอกาส เจ้าของร้านนี้ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า ข้อจำกัดที่ผู้คนทั่วไปมองเห็นแท้ที่จริงแล้วสามารถกลับกลายมาเป็นโอกาสได้ ขึ้นอยู่กับมุมมองกลับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น
เมื่อมีคนคนหนึ่งทำได้แล้ว มีเหตุผลอะไรที่เราจะทำไม่ได้ เมื่อเขาสามารถฝ่าฟันวิกฤตไปได้ด้วยดี เราต้องก็ทำได้เช่นกัน
รายละเอียดสามารถติดตามได้ที่
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernizationmarketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Thailand Modern Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
สนใจการทำตลาดสุขภาพที่มีการรับรองจากเอกสารทางการแพทย์แล้ว
ติดต่อได้ที่
Facebook Page: โรคเบาหวานเป็นได้ก็หายได้
สนใจตัดต่อคลิปวีดีโอ
สามารถติดต่อได้ที่: Inbox หรือที่ Email sarayuth407@hotmail.coms

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา