16 มี.ค. 2021 เวลา 12:00 • ธุรกิจ
หลักการทำธุรกิจ ไม่ให้โดนภาษีย้อนหลัง
ถ้าพูดถึงการทำธุรกิจแล้วก็มักจะหนีไม่พ้นเรื่องภาษีที่ตามมาจริงๆเลยนะคะ ดังนั้น ขอแนะนำว่าเราควรจะปฏิบัติตามข้อกำหนดให้ถูกต้องไว้ก่อนดีกว่า ทั้งนี้เรามีแนวทางการป้องกันการถูกเรียกภาษีย้อนหลังมาฝากผู้ประกอบการธุรกิจ ง่ายๆ 3 ข้อด้วยกัน ดังนี้ค่ะ
-ทำความเข้าใจภาษีธุรกิจทุกประเภท
-ชำระภาษีให้ถูกต้อง
-ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเสมอ
⛳ ทำความเข้าใจภาษีธุรกิจทุกประเภท
เมื่อไหร่ที่เราทำธุรกิจในรูปแบบของนิติบุคคล ธุรกิจนั้นจะต้องจ่ายภาษีทั้งหมด 5 ประเภทด้วยกัน ได้แก่
📌 ภาษีเงินได้นิติบุคคลฯ เมื่อธุรกิจมีรายได้มากกว่าค่าใช้จ่ายทั้งหมด แปลว่าธุรกิจมีกำไร โดยภาษีเงินได้นิติบุคคลฯ จะคิดจากกำไรของบริษัท ซึ่งทางสรรพากรจะกำหนดให้มีการยื่นภาษี 2 รอบ คือรอบครึ่งปี (ภงด.51) และรอบสิ้นปี (ภงด.50)
📌 ภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือที่เรียกติดปากกันว่า VAT นั้นจะมีทั้ง VAT ซื้อ (เกิดขึ้นเมื่อธุรกิจจ่ายเงินซื้อสินค้าและบริการ) และ VAT ขาย (เกิดขึ้นเมื่อธุรกิจมีรายได้จากการขายและให้บริการ) ธุรกิจจะต้องยื่นรายงานภาษีมูลค่าเพิ่มทุกเดือนและต้องชำระเงินส่วนต่างเมื่อมีภาษีมูลค่าเพิ่มจากการขายมากกว่าภาษีมูลค่าเพิ่มจากการซื้อ
📌 ภาษีหัก ณ ที่จ่าย มีค่าใช้จ่ายบางประเภทที่ธุรกิจมีการจ่ายเงินออกไปแล้วตามกฏหมายกำหนดว่าต้องมีการหักภาษี ณ ที่จ่าย เช่นค่าจ้าง ค่าเช่า ค่าบริการ ฯลฯ เจ้าของธุรกิจต้องทำการหักให้ถูกต้องเพราะถือเป็นหน้าที่
2
📌 ภาษีธุรกิจเฉพาะ เป็นภาษีเฉพาะสำหรับธุรกิจบางประเภท ซึ่งเจ้าของกิจการต้องศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมว่าธุรกิจของตนเอง เข้าข่ายเป็นธุรกิจเฉพาะหรือไม่
📌 อากรแสตมป์ คือภาษีที่จะต้องจ่ายเมื่อมีการทำสัญญาใดๆเกิดขึ้น เช่น สัญญาเช่าอาคาร สัญญาจ้างทำของ เป็นต้น
⛳ ชำระภาษีให้ถูกต้อง
สิ่งสำคัญที่สุดในการจัดการเรื่องภาษีสำหรับเจ้าของกิจการคือ ความตั้งใจที่จะเสียภาษีให้ถูกต้อง โดยปกติ การเสียภาษีไม่ถูกต้องนั้นเกิดจากสาเหตุหลักแค่ 2 ประการ
ประการที่ 1 คือ เกิดจากความไม่รู้ ไม่เข้าใจว่าเรื่องใดต้องเสียภาษีอะไรบ้าง
ประการที่ 2 คือ การตั้งใจหลบเลี่ยงภาษี แต่ไม่ว่าจะเป็นเพราะสาเหตุใดก็ตาม หากธุรกิจไม่ได้เสียภาษีอย่างครบถ้วน ธุรกิจนั้นก็ต้องเสียภาษีพร้อมค่าปรับพร้อมโดนเรียกภาษีย้อนหลังอีกด้วย และจะใช้เหตุผลว่าไม่รู้ไม่ได้ค่ะ
💥 กรณีที่น่าเป็นห่วงที่สุดสำหรับทุกธุรกิจคือ การพยายามหลบเลี่ยง เพราะถ้าเจ้าของธุรกิจมีความตั้งใจจะหลบเลี่ยงแล้ว การทำงานทั้งหมดขององค์กรจะกลายเป็นร่วมมือกันทั้งหมด ขอให้เข้าใจว่าการปกปิดข้อมูลนั้นทำได้ยากขึ้นทุกทีและได้ไม่คุ้มเสียเมื่อมีการตรวจพบและทำให้ต้องเสียค่าปรับได้
ดังนั้น เราควรเรียนรู้ที่จะหาวิธีการบริหารจัดการภาษี เพื่อการประหยัดภาษีบนแนวทางที่ถูกต้องจะดีกว่านะคะ ซึ่งมันสามารถทำได้และปลอดภัยกว่า ที่สำคัญคือ จะทำให้เราดำเนินธุรกิจได้อย่างสบายใจด้วยค่ะ
⛳ ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเสมอ
กรมสรรพากรจะมีการเปลี่ยนแปลงหรืออกกฎหมายใหม่ๆ เกี่ยวกับการเสียภาษีอยู่เสมอ เพื่อให้การจัดเก็บภาษีนั้นเหมาะสมและทันกับวิธีการทำงานของธุรกิจในปัจจุบัน เจ้าของธุรกิจจึงจำเป็นต้องศึกษากฎ ระเบียบใหม่ๆ เหล่านี้อยู่เสมอ
การเสียภาษีให้ถูกต้อง เป็นหน้าที่ที่ธุรกิจทุกประเภทจะต้องจัดการให้ถูกต้องเรียบร้อยภายในระยะเวลาที่กำหนด หากมีประเด็นใดไม่แน่ใจในรายละเอียด ให้รีบปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ เช่น บริษัทรับทำบัญชีหรือสรรพากรเขตพื้นที่ที่ธุรกิจจัดตั้งอยู่ เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้องและลดปัญหาที่จะเกิดขึ้นในอนาคตค่ะ
เรียบเรียงโดย : ลงทุนในบัญชีและภาษี
ช่องทางอื่นในการติดตาม เพจลงทุนในบัญชีและภาษี
ขอบคุณทุกกำลังใจและการติดตามนะคะ 🙏🙏😘😘

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา