30 มี.ค. 2021 เวลา 13:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
หุ้นเด่นที่มีสัญญาณขาขึ้น ดูจากอะไร
การลงทุนในหุ้นไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็อาจไม่ใช่เรื่องยากเกินไป ที่จะให้ได้กำไรเป็นกอบเป็นกำ เพียงแต่เราต้องหมั่นศึกษาว่าอะไรที่เป็นปัจจัยที่จะทำให้หุ้นที่จะเลือกลงทุนนั้นเป็นหุ้น 10 เด้ง หรือ อะไรบ้างที่จะทำให้หุ้นขึ้นได้เกิน 100% ตามมาตรวจสอบปัจจัยต่อไปนี้ด้วยกันเลยนะคะ
1
⛳ กำไรสุทธิเติบโตอย่างมีนัยยะสำคัญ
1
คงจะเป็นไปได้ยากที่ราคาหุ้นจะปรับตัวขึ้นได้ต่อเนื่องหากปราศจากพื้นฐานกิจการที่ดี ยกเว้นกรณีหุ้นปั่นที่ขึ้นได้แรงๆ อันนั้นอาจมาจากการลากราคาของเจ้ามือค่ะ
โดยปัจจัยสำคัญที่สุดคือ “กำไรสุทธิ” ต้องเติบโตอย่างมีนัยยะสำคัญ เช่นโตเป็นหลักร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่ควรเน้นดูที่การเติบโตของรายได้จากการดำเนินงานปกตินะคะ ไม่ใช่เป็นพวกกำไรพิเศษ เช่น รายได้จากการจำหน่ายสินทรัพย์ อะไรทำนองนี้ค่ะ
⛳ เป็นหุ้นขนาดเล็ก หรือขนาดกลาง
การที่จะลงทุนให้ได้ผลตอบแทนในระดับร้อยเปอร์เซ็นต์นั้น ควรมองหาที่บริษัทขนาดกลางและขนาดเล็กจะมีความเป็นไปได้มากกว่า เพราะถ้าเป็นหุ้นพื้นฐานดีขนาดใหญ่หรือ Blueship ถึงแม้ว่ากิจการจะแข็งแกร่งกว่าก็จริง แต่ถือเป็นบริษัทที่เติบโตมาได้ระดับหนึ่งแล้ว โอกาสที่จะเติบโตได้อย่างมีนัยยะสำคัญนั้น มักจะเป็นไปได้ยาก
1
อย่างไรก็ดี การจะเลือกหุ้นขนาดเล็กหรือกลาง ก็ต้องระวังด้วย เพราะหากเลือกลงทุนผิดบริษัท หรือไปลงในบริษัทที่ไม่เติบโต โอกาสที่จะเสียหายมากกว่าบริษัทขนาดใหญ่ก็มีสูงกว่าค่ะ
⛳ เกิดการเปลี่ยนแปลงในเชิงโครงสร้างธุรกิจอย่างมีนัยยะสำคัญ
ถ้าบริษัทมีการเปลี่ยนแปลงในเชิงโครงสร้างธุรกิจ อย่างเช่น เข้าไปรุกธุรกิจใหม่ที่สร้างมูลค่าได้มากหรือต่อยอดจากธุรกิจเดิม เช่น กลุ่มบริษัท ปตท. ที่เข้าไปรุกธุรกิจค้าปลีกและแตกหุ้นออกมาเป็นหุ้นน้องใหม่อย่าง OR ซึ่งเดิมกลุ่ม ปตท.จะทำธุรกิจพลังงาน แล้วหันมาจับธุรกิจค้าปลีกเพิ่ม ส่งผลให้ธุรกิจมีมูลค่าเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ ส่งผลต่อกำไรสุทธิเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญด้วย
⛳ มีเจ้ามือคุมอยู่
คำว่าเจ้ามือในที่นี้ ไม่ได้หมายถึงเฉพาะนักลงทุนรายใหญ่ที่หวังจะเข้ามาปั่นราคาเพียงอย่างเดียว แต่หมายรวมถึงนักลงทุนสถาบัน หรือกองทุนต่างๆ ที่พร้อมใจกันเข้ามาถือหุ้นในสัดส่วนที่สูงและถือยาว ก็เรียกได้ว่าเป็นเจ้ามือที่คุมหุ้นตัวนั้นอยู่ได้เหมือนกันค่ะ
1
หลักการของเจ้ามือที่เข้ามาแบบเนียนๆ คือจะทำหน้าที่พยุงราคาให้ยังคงเป็นขาขึ้นได้ และการมีเจ้ามือจะเป็นหลักประกันได้ระดับหนึ่งว่าหุ้นจะสามารถขึ้นไปได้ต่อเนื่อง
2
⛳ เกิดการเปลี่ยนแปลงพื้นฐานที่สำคัญของกิจการ
การเปลี่ยนแปลงพื้นฐานของกิจการอาจเกิดจากการถูกเทคโอเวอร์หรือควบรวมกิจการโดยผู้ถือหุ้นรายใหม่ที่เข้ามามีส่วนทำให้พื้นฐานกิจการเปลี่ยนแปลงในทางบวก เช่น กลุ่มทุนต่างชาติที่เข้ามาช่วยขยายการลงทุนให้กว้างขึ้น ถ้าหากการทำงานร่วมกันประสบผลสำเร็จ ราคาหุ้นก็มีโอกาสปรับตัวเพิ่มขึ้นได้ในระยะยาวได้
⛳ มีปัจจัยเศรษฐกิจมหภาคหรือนโยบายภาครัฐมาสนับสนุน
นโยบายภาครัฐที่ส่งเสริมเศรษฐกิจเป็นหนึ่งในแรงผลักดันราคาหุ้นที่สำคัญ แต่นโยบายดังกล่าวอาจส่งเสริมเฉพาะบางอุตสาหกรรม เช่น นโยบายภาครัฐที่ออกมาตรการกระตุ้นกำลังซื้อต่อเนื่อง ที่เป็นผลบวกต่อการพลิกฟื้นและเติบโตได้ในกลุ่มธุรกิจค้าปลีกอย่างเด่นชัด
ซึ่งมีหุ้นกลุ่มนี้หลายตัวเช่น BJC CPALL CRC HMPRO DOHOME เป็นต้น ดังนั้น จึงอาจให้น้ำหนักการลงทุนเป็นปัจจัยบวกต่อธุรกิจค้าปลีกกลุ่มนี้ ที่จะส่งผลให้กำไรสุทธิของบางบริษัทเติบโตอย่างโดดเด่น จึงเป็นหน้าที่ของเราที่จะต้องวิเคราะห์ต่อว่า นโยบายมหภาคใดบ้างที่จะส่งผลบวกต่อกิจการ และหุ้นตัวใดน่าจะโดดเด่นที่สุด
1
💦.....จากที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ เป็นองค์ประกอบสำคัญที่ทำให้หุ้นของบริษัทใดบริษัทใดบริษัทหนึ่ง ปรับตัวเพิ่มขึ้นได้สูง และอาจจะมีปัจจัยหนุนอย่างอื่นอีก เช่น สัญญาณด้านกราฟเทคนิค ซึ่งท่านอาจจะต้องไปศึกษาทำความเข้าใจเพิ่มเติมได้อีก
และผู้เขียนอยากจะบอกว่า การจะเฟ้นหาเพชรล้ำค่าสักเม็ดนึงไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ใช่ว่าจะหาไม่ได้ ก็ขอเป็นกำลังใจให้นักลงทุนทุกท่านนะคะ 😊
เรียบเรียงโดย : ลงทุนในบัญชีและภาษี
ขอบคุณกำลังใจและการติดตามนะคะ ทุกการอ่าน ไลค์ แชร์ หรือคอมเม้นท์มีความหมายเสมอค่ะ ❤❤🙏🙏❤❤

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา