23 มี.ค. 2021 เวลา 12:00 • ปรัชญา
“ ขอบคุณนะ ขอให้วันนี้เธอมีความสุข “
เสียงของคนคนหนึ่ง ดังเล็ดลอดออกมา
ขอบคุณนะ ขอให้วันนี้เธอมีความสุข
1
เป็นคำที่งดงาม
เป็นคำที่ใครๆ ก็ต้องการให้เป็นความจริง
1
ความสุขนั้น
ก็เหมือนพระเอกหรือนางเอกในละครหลายๆ เรื่อง
มีคนต้องการ และมีแต่คนใฝ่ฝันที่จะเป็น
เป็นความสุข ต้องการความสุข
และนั่น อาจทำให้เราลืมถึงตัวร้ายไปเสียสนิท
อาจจะไม่ลืม แต่พวกเราต่างมองสิ่งที่ตรงข้ามตัวเอก เป็นตัวร้ายที่แสนจะน่ารังเกียจ
นั่นคือ ‘ความทุกข์’
พวกเราต่างก็ไม่ต้องการความทุกข์ ไม่ต้องการตัวร้ายที่แสนจะโหดเหี้ยม และนำมาซึ่งความไม่สบายกาย ไม่สบายใจของใครหลายคน
ความทุกข์ เป็นตัวร้ายให้ความสุขอยู่เสมอมา
แต่เราต่างรู้ดี
•หากไม่มีตัวร้าย ก็ย่อมไม่มีตัวเอก•
หากไม่มีความสุข ก็ย่อมไม่มีความทุกข์
หากไม่มีสิ่งตรงข้ามสิ่งนั้น
สิ่งนั้น ย่อมไม่มีความหมายแต่อย่างใด
เหมือนกับที่เรารู้จักความสุข นั่นเพราะเราต่างรู้จักคำว่าทุกข์กันมาก่อน
เหมือนที่เรารู้ว่าอาหารชนิดนี้มีรสขม เพราะเราเคยลิ้มลองอาหารที่มีรสหวานมาเปรียบเทียบ
รสหวานนั้นอร่อย ส่วนรสขมนั้น ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่มีใครเกลียดไปเสียทั้งหมด
หวานปนขม เปรี้ยวปนเค็ม
สุขปนทุกข์
1
ทั้งหมดนี้ จะอยู่เคียงคู่กันเสมอมา
จะสุข หรือจะทุกข์ ก็ต่างเคียงคู่
เหมือนตัวเอกกับตัวร้ายของเรื่อง ที่สอดประสาน สร้างนวนิยายเรื่องหนึ่งให้มีสีสันขึ้นมา
สวัสดี ขอให้วันนี้เธอมีความสุข
แต่หากเธอทุกข์ นั่นก็ไม่เป็นไรเลย
เพราะนั่น จะทำให้เธอรู้จักความสุข
และจะทำให้เธอรู้จักคุณค่าของความทุกข์
รู้จักมันมากขึ้น-อย่างแท้จริง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา