27 มี.ค. 2021 เวลา 16:51 • ความคิดเห็น
“ เมื่อฉัน...ตกหลุมรักเพศเดียวกัน “
1
ใครมันจะไปรู้.. ว่าชีวิตรักของตนเองจะไม่เหมือนใคร
สองขาก้าวเดินไปในยามราตรี
สองมือกุมโทรศัพท์ของตนไว้
.... tik tok...
เสียงนาฬิกาดังขึ้น
เสียงแจ้งเตือนดังออกมา
หญิงสาวผู้หนึ่งรับโทรศัพท์ขึ้น
“ สวัสดี ที่รัก “
เสียงหวานใส เอ่ยออกมาตามสาย
“ สวัสดีค่ะ “
3
เอ่ยพูด พร้อมรอยยิ้ม
ด้วยความรัก ด้วยความห่วงใย
และด้วยความรู้สึกแปลกประหลาด
ที่ไม่อาจเอ่ยออกมาได้
ครานั้นที่ได้เจอ
ก็ไม่รู้ว่าจะได้ใช้ชีวิตคู่
4
“ จะอายอะไร เราเป็นผู้หญิงด้วยกันเองนะคะ “
หญิงสาวคนนึงเอ่ยออกมา เธอสามารถใส่บราโชว์อีกฝ่ายได้อย่างไม่รู้หนาวรู้ร้อน
แต่อีกคนกลับหันหน้าหนี
“ คุณแต่งตัวล่อแหลมมากเกินไปแล้วค่ะ “
เมื่อครานั้น ก็ยังไม่รู้เรื่อง
คราที่รู้จัก ก็รู้สึกสนิทใจ
“ รู้ไหมคะ ว่าหวง “
“...คะ? “
2
ไม่เคยคิด ว่าจะมีความรู้สึกเช่นนี้
4
เคยเห็นผ่านๆ ในละคร หรือกับดาราดัง
ที่ออกมาประกาศตัว ว่ารักเพศเดียวกัน
หรืออาจจะเป็น Queer บ้าง
เรายอมรับมาตลอด
แต่ใครจะไปรู้ ว่ามันจะเกิดกับตนเองเสียได้
แม้สังคมจะดูเหมือนเปิดกว้าง
แต่ครอบครัว และสังคมอีกด้าน
ก็ยังประนามอยู่ลึกๆ ในใจ
และที่สำคัญ คือเราประนามตัวเอง
2
“ คุณพ่อคะ.... “
จะเดินเข้าไปคุยด้วย ก็ยังไม่กล้า
พ่อจะชอบมองคนรักเพศเดียวกัน
และหัวเราะราวกับเป็นเรื่องตลก
และถ้าเราเป็นแบบนั้นด้วย
คุณพ่อ...จะหัวเราะหรือเปล่านะ?
3
“.....หนูชอบผู้หญิงค่ะ “
จริงๆ แล้ว หนูก็ไม่รู้หรอกค่ะ
ว่าหนูชอบผู้หญิงหรือผู้ชาย
หนูรู้แค่ว่า
หนูรักเธอเข้าแล้วค่ะ
4
—สวยงามใช่ไหมครับ?
สำหรับผม มันสวยงามมากครับ
ผมคิดว่า ความรัก เป็นสิ่งที่มีได้ทั่วไป
ไม่ว่าจะเป็นแบบไหน
หรือจะเกิดกับใคร
และวันนี้
อยากให้รู้จักคำคำหนึ่ง ที่ชื่อ “Queer”
ถ้ามีใครคุ้นๆ ใช่ครับ อันเก่า แต่ขอเอามารีใหม่ครับ
เควียร์ หรือ Queer เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในนิยามที่ไม่ใช่คำใหม่เลย—เพียงแต่เป็นคำที่ได้รับการใช้มากในปัจจุบัน
เพราะ ‘นิยาม’ มักมีกรอบอยู่เสมอ
แต่ ‘Queer' ไม่ต้องการกรอบที่ชัดเจนนี้
เพราะการอยู่ในกรอบของเพศ
อาจจะไม่ใช่สำหรับใครหลายคน
หากจะให้พูด ก็คงจะเป็นกลุ่มคนที่เปิดกว้างในเรื่องความสัมพันธ์เชิงชู้สาว
ไม่ว่าเขาหรือเธอจะเข้ามาในเพศสภาพ เพศกำเนิด การแสดงออกอย่างไร
แต่หากจะรัก
อย่างไรก็รัก
รักที่ไม่มีกรอบ
เหมือนร่มที่ชูขึ้นสูงและโอบล้อมทุกนิยามของเพศไว้ด้วยกัน
3
คำคำนี้ จึงเป็นคำนิยามเรื่องเพศ ที่อยากจะบอกว่า
“ ฉันจะรักใครก็ได้ “
8
ฉันจะรักใครในเชิงชู้สาวก็ได้
ฉันจะไม่กำหนดขอบเขตให้ตนเอง
3
และนั่น คงจะเป็นขอบเขตของ Queer
: ไม่มีขอบเขต
ชีวิตรักของแต่ละคน
ล้วนแตกต่างกัน และมีสีสันที่แตกต่างกัน
2
บางคนมีขอบเขต
บางคนก็ไม่มี
แต่จะอย่างไรก็ตาม
จะใช้ชีวิตรักอย่างไร
ก็ขอให้เลือกใช้ให้มีความสุขที่สุดนะครับ
4
- ไข่
เครดิตภาพ : adobe free photos
(สำหรับใครที่อยากอ่านเพิ่มเติม)

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา