3 เม.ย. 2021 เวลา 08:30
Future is Now :
สร้างลูกให้พร้อมกับอนาคต แบบ Happy Feet
1
ตอนเป็นเด็ก เราดูการ์ตูนด้วยความสนุก โดยไม่รู้ตัวว่าหนังแต่ละเรื่องสอดแทรกแง่คิดอะไรให้เราบ้าง พอเราโตขึ้นแล้วได้กลับมาดูหนังการ์ตูนเรื่องเดิม ด้วยวุฒิภาวะและประสบการณ์ชีวิตที่มากขึ้น ทำให้เราเริ่มเห็นแง่คิดต่างๆ ที่หนังเหล่านั้นใส่เอาไว้ให้กับเรา ให้เห็นว่าภาพยนต์ต่างๆ มีส่วนต่อพื้นฐานความคิดของเด็กที่จะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ พ่อแม่คงต้องเลือกหนังที่ทั้งสนุกและดีต่ออนาคตของลูก
1
ผมมีโอกาสได้ดูหนังการ์ตูนเรื่อง Happy Feet อีกครั้งหลังจากได้ดูครั้งแรกเมื่อ 15 ปีก่อน สิ่งหนึ่งที่เพิ่งรู้ก็คือ หนังเรื่องนี้มีชื่อภาษาไทยว่า "เพนกวินกลมปุ๊กลุกขึ้นมาเต้น" สมัยนี้ถ้าตั้งชื่อหนังแบบนี้จะมีคนดูหรือเปล่าไม่แน่ใจจริงๆ ครับ
1
หากใครสามารถผ่านด่านของชื่อภาพยนต์และได้ชมการ์ตูนเรื่องนี้อีกครั้ง ผมคิดว่าเราจะพบกับแง่คิดดีๆ จากหนังเรื่องนี้ เป็นแง่คิดที่ดีสำหรับคนที่มีลูกอายุน้อยๆ
Happy Feet เป็นเรื่องของ"มัมเบิ้ล"ลูกเพนกวินจักรพรรดิ ที่ต่างจากนกเพนกวินตัวอื่น จากการที่พ่อนกทำไข่ของมัมเบิ้ลตกจากรังในช่วงที่มีพายุหิมะ ทำให้พัฒนาของมัมเบิ้ลต่างไปจากลูกนกเพนกวินตัวอื่น เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้พ่อนกเสียใจ และโทษตัวเองที่ทำให้ลูกตัวเองผิดปกติจากคนอื่นๆ ทั้งหน้าตาที่แตกต่างรวมทั้งการที่มัมเบิ้ลไม่สามารถร้องเพลงซึ่งถือเป็นค่านิยมหลักของฝูงนก ทำให้มัมเบิ้ลกลายเป็นแกะดำของฝูง ที่ยิ่งไปกว่านั้นคือการที่มัมเบิ้ลมีความคิดที่แตกต่างจากความเชื่อและหลักความคิดของฝูง สุดท้ายมัมเบิ้ลจึงถูกไล่ออกไปจากฝูงเพนกวิน แต่ท้ายที่สุดมัมเบิ้ลกลับเป็นนกเพนกวินที่ช่วยฝูงนกเพนกวินจักรพรรดิของตนที่กำลังเผชิญปัญหาการรุกรานทางอ้อมจากมนุษย์ จนเป็นที่ยอมรับของทั้งฝูง
1
เมื่อดู Happy Feet อีกครั้ง ทำให้ได้เห็นอะไรบ้าง
มัมเบิ้ล มีพ่อแม่ที่เข้าใจความแตกต่างที่ลูกเป็น แม้ปัญหาส่วนหนึ่งจะเกิดจากความผิดพลาดของพ่อนกในช่วงกกไข่ส่งผลต่อพัฒนาการของมัมเบิ้ล แต่แม่ของมัมเบิ้ลไม่ได้โทษซึ่งกันและกัน และยังเข้าใจถึงความแตกต่างของลูก รวมทั้งทำให้ลูกเห็นว่าสิ่งที่เป็นไม่ใช่ความผิดแต่อย่างไร ความแตกต่างเป็นเรื่องปกติ และยังสร้างให้ลูกมีจิตใจที่เข้มแข็ง กล้าเผชิญกับความกดดันอย่างถูกต้อง
2
ความผิดปกติของร่างกาย ไม่ใช่ปัญหาต่อพัฒนาการในเรื่องอื่นๆ แต่อย่างใด การส่งเสริมและสนับสนุนในสิ่งที่ถูกต้องเหมาะสมของพ่อนกและแม่นก ทำให้มัมเบิ้ลเติบโตขึ้นมาเป็นนกที่มีความกล้าหาญ ความฉลาด ช่างสังเกต และค้นหาคำตอบ การที่มัมเบิ้ลเห็นห่วงที่ขานกเหยี่ยวที่จับมัมเบิ้ลไป ทำให้มัมเบิ้ลซักถามตามประสานกช่างอยากรู้ อยากเห็น จนได้คำตอบว่าเพราะเหยี่ยวถูก Alien จับไป ทำให้มัมเบิ้ลมีข้อมูลที่มากกว่านกเพนกวินตัวอื่นๆ เมื่อหมู่นกเพนกวินประสบปัญหาเรื่องไม่มีปลาจะกิน มัมเบิ้ลพยายามสื่อให้ฝูงของตนรู้ถึงสาเหตุว่า Alien เป็นผู้จับปลาไป และเขายังพยายามช่วยแก้ปัญหาด้วยการไปบอก Alien ไม่ให้มาเอาปลาของเพนกวินไป
2
การที่มัมเบิ้ลมีความรู้ มีข้อมูลที่มากกว่าเพนกวินอื่นๆ เกิดจาก
- ความอยากรู้อยากเห็นและใฝ่รู้
- ความมุ่งมั่นหาคำตอบและช่างซักถาม
- ความกล้าหาญ กล้าคิด กล้าลงมือทำ และไม่ท้อถอย แม้จะถูกจับไปอยู่ในสวนสัตว์ ก็หาทางแก้ปัญหาจนเอาตัวรอดออกมาได้ด้วยความสามารถเฉพาะของตัวเอง
- การมีสำนักรับผิดชอบต่อฝูงเพนกวินของตน และมีน้ำใจต่อผู้อื่น
3
และอีกสิ่งที่เห็นได้จาก Happy Feet รวมทั้งหนังการ์ตูนเรื่องอื่นๆ คือ การมีเพื่อนที่ดี พร้อมสนับสนุนซึ่งกันและกัน ช่วยเหลือกัน อย่างเช่นมัมเบิ้ลกับกลุ่มเพื่อนเพนกวินอาเดลีที่ยอมรับซึ่งกันและกันแม้จะเป็นนกเพนกวินคนละเผ่าพันธ์ ทำให้มัมเบิ้ลสามารถเผชิญกับความกดดันต่างๆ จนประสบความสำเร็จในที่สุด
2
ครอบครัวของมัมเบิ้ลสะท้อนสังคมในปัจจุบันที่อยู่ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงในด้านต่างๆ สังคมในอนาคตเป็นสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมอย่างมากและรวดเร็ว การที่เราจะเตรียมความพร้อมให้กับลูกที่จะต้องเติบโตไปกับสังคมที่เปลี่ยนแปลง พ่อแม่ไม่เพียงแต่ต้องมีความเข้าใจความเปลี่ยนแปลง และยอมรับว่าสังคมของลูกจะต่างจากสังคมสมัยเรา แต่พ่อแม่มีหน้าที่สำคัญในการส่งเสริมพัฒนาการของลูกให้พร้อมที่จะดำเนินชีวิตไปในโลกอนาคตของเขา
1
มัมเบิ้ล มีความสามารถในการเต้นแท็ป แต่ไม่มีพรสวรรค์ในการร้องเพลงแบบพ่อกับแม่ แต่ด้วยความเข้าใจและกำลังใจจากแม่ การยอมรับความเป็นตัวตนของลูก มัมเบิ้ลจึงเติบโตมาด้วยความสุขและมีความเฉลียดฉลาดทางอารมณ์ (EQ)
1
หากลูกหรือเรามีความแตกต่างจากสังคม หรือ คนอื่นๆ นั่นไม่ใช่สิ่งที่ผิด เราควรส่งเสริมลูกในสิ่งที่เขาเด่นอย่างถูกต้องและเหมาะสม สังคมในอนาคตมีบรรทัดฐานที่แตกต่างและหลากหลาย เราสามารถกำหนดโชคชะตาของเราและลูกให้แตกต่างจากที่เป็นได้ เราไม่จำเป็นต้องมีความสามารถเหมือนกัน แต่เราต้องรู้จักพัฒนาสิ่งที่ตนเองมีให้เกิดประโยชน์ ให้เป็นพลังหนุนนำให้เกิดความเพียรความพยายามในการแสวงหาความสำเร็จของชีวิต
1
เราเปลี่ยนคนอื่นหรือเปลี่ยนส่วนรวมไม่ได้ แต่เราต้องสร้างลูกให้พร้อมเติบโตอย่างแข็งแกร่งสำหรับโลกที่จะเป็นในอนาคต ด้วยการทำความเข้าใจและเตรียมตัวลูกให้พร้อมตั้งแต่วันนี้
อนาคตของลูก คุณสร้างได้ครับ
1
Future is Now
โฆษณา