25 มี.ค. 2021 เวลา 23:00 • นิยาย เรื่องสั้น
• บนท้องฟ้า บนดิน หรือใต้ดิน?
: หญิงสาวคนนี้ มากับรองเท้าสีดำ •
นานมาแล้ว มีเด็กหญิงคนหนึ่ง
เธอเรียนอยู่ในโรงเรียนแห่งหนี่ง
เธอเป็นผู้หญิงหน้าตาน่ารัก
เธอผูกโบว์สีแดง
และเธอ ก็ใส่เสื้อกันหนาวสีฟ้าไปโรงเรียนอยู่เสมอ
วันหนึ่ง เธอก้าวขึ้นไปยังดาดฟ้า
และเธอ ก็ถอดรองเท้าสีดำออก
เธอเงยหน้าขึ้น และพบกับเด็กสาวที่ยืนอยู่ตรงนั้น
“ นั่นเธอกำลังจะทำอะไร? “
เสียงหวานใสเอ่ยถาม เด็กสาวคนนั้น ก็หันมาตอบ
“ หนูกำลังคิด ว่าบนบนฟ้านั้นมีอะไร “
“ ก็มีก้อนเมฆ..? มีอากาศ มีพระอาทิตย์ “
เด็กสาวฟังคำตอบ เธอก็ยิ้มออกมา
ขยับโบว์สีแดงของตนเองให้เข้าที่
“ หนูอยากอยู่บนฟ้า เพราะบนฟ้ามีทั้งความสนุก ความตื่นเต้น
แล้วพี่อยากอยู่บนฟ้าไหม? “
“ อื้ม พี่อยากอยู่บนฟ้า บนดิน และใต้ดิน “
อีกคนก็ตอบอย่างไม่คิดอะไร
เด็กสาวคนนั้นก็ลงมานั่งข้างๆ
เงยหน้ามองผู้เป็นพี่ด้วยแววตาเป็นประกาย
“ ทำไมพี่ถึงอยากอยู่ทั้งสามที่เลยล่ะ ? “
หญิงสาวคิด เด็กสาวจึงถามต่อ
“ ทำไมพี่ถึงอยากจะอยู่ทั้งสามที่ ทั้งๆ ที่พี่ยังไม่รู้จักบนดินได้เพียงพอเลยล่ะ “
หญิงสาวหลุดยิ้มออกมา และเอ่ยตอบ
“ เพราะพี่อาจคิดว่า มันมีแต่สิ่งซ้ำเดิม มีแต่ผู้คนเดิมๆ ไม่แน่ว่าบนฟ้าหรือใต้ดิน อาจจะมีสิ่งที่ดีกว่าก็ได้ “
เด็กสาวทำท่าอ๋อ และยิ้มกว้างออกมา
“ หนูอยากอยู่บนฟ้า เพราะบนฟ้า
เราจะสามารถก้มมองคนที่อยู่บนดิน
หรืออยู่ใต้ดินได้ เราจะได้เห็นผู้คนมากมายเลยนะ!
ไม่ใช่แค่คนบนฟ้า
แต่ยังเห็นคนบนดิน และคนใต้ดินอีกด้วยแหละ “
“ ใช่ เราจะเห็น แต่เราจะสัมผัสไม่ได้ “
2
เสียงหวานใสของหญิงสาวเอ่ยออกมา
สบสายตาเด็กสาวอย่างเอ็นดู
“ ถ้าไม่มาสัมผัส
เราจะไม่ได้ประสบการณ์ของบนดิน และใต้ดิน “
“ อื้อ..! หนูเข้าใจแล้ว “
เอ่ยจบ เด็กสาวคนนั้น ก็ได้หายไป
หายไปต่อหน้าต่อตาหญิงสาวคนนั้น
แต่เธอ ก็ทำเพียงระบายยิ้มออกมา
หญิงสาวหยิบรองเท้าสีดำขึ้น
ใส่มัน
และเดินลงจากดาดฟ้าไป
วันหนึ่ง
หญิงสาวคนเดิม ได้กลับขึ้นมายังดาดฟ้าอีกครั้ง
เธอปิดประตูลง
ถอดรองเท้าสีดำออก
แต่ทันทีที่เงยหน้าขึ้น
เธอก็พบกับหญิงรุ่นราวคราวเดียวกัน
เธอคนนี้มีหน้าตาน่ารัก
“ นั่นเธอกำลังจะทำอะไร? “
เสียงหวานใสเอ่ยถาม
เฝ้ารอคำตอบจากหญิงตรงหน้า
“ ฉันกำลังคิด ว่าบนดินจะมีอะไร “
ผู้มาทีหลังหยุดคิด
“ มีดิน ต้นไม้ มีสัตว์..? “
“ ฉันไม่ได้หมายถึงดินแบบนั้น
ฉันหมายถึงที่นี่ ชีวิตนี้ ที่เราอยู่ด้วยกัน “
ผู้มาทีหลังหยุดคิด เธอกำลังไม่เข้าใจ
“ บนดินมีทั้งความสุข และมีทั้งความทุกข์
มีทั้งอิสระ มีทั้งข้อจำกัด
มีทั้งความเขลา และมีความฉลาดเฉลียว
มีทั้งความสำเร็จ มีทั้งความล้มเหลว “
1
“ ก็ล้วนแต่เป็นประสบการณ์ “
เสียงหวานใสตอบออกมา
เดินเข้าไปแตะบ่าของคนรุ่นเดียวกัน
“ ฉันกลัวความล้มเหลว
ฉันกลัวความพ่ายแพ้
แต่กลับกัน
ฉันก็สนุกกับทุกประสบการณ์
ทำให้ฉันยังอยากอยู่บนดินนี้ต่อ “
2
เธอผู้ที่มีหน้าตาน่ารักยิ้มออกมา และเอ่ยต่อ
“ ฉันยังไม่อยากไปบนฟ้า หรือไปใต้ดิน
ฉันไม่เคยเห็นบนฟ้า
ฉันเงยหน้ามองอย่างไร ก็มองไม่เห็น
...ส่วนใต้ดิน มันทั้งมืดเหลือเกิน “
1
“ แต่ถ้าเธอจำเป็นต้องไป เธอก็ต้องไป “
เธอคนนั้นถอนหายใจ
“ ฉันจะรับมันได้ไหวหรือเปล่า? “
“ ฉันรู้ ว่าเธอทำได้ “
สิ้นเสียงผู้มาทีหลัง
เธอคนที่มีหน้าตาน่ารักก็ส่งยิ้มให้
จากนั้น เธอได้หายไป
หญิงสาวเพียงแต่ยิ้มตอบกับอากาศ
หยิบรองเท้าขึ้นมา สวมใส่มัน
และก้าวเดินออกไป
วันนี้เป็นวันจบการศึกษา
หญิงสาวตัดสินใจเดินขึ้นไปยังดาดฟ้าอีกครั้ง
เธอถอดรองเท้าสีดำออก—-เหมือนดังเคย
ครานี้ เมื่อเงยหน้าขึ้น
เธอได้พบกับหญิงชราผู้หนึ่ง
นั่งเก้าอี้โยกอยู่บนดาดฟ้า
เธอมีท่าทางใจดี และสวมเสื้อกันหนาวสีฟ้า
หญิงสาวมองใบหน้าของหญิงชราที่มีริ้วรอยตามวัย
ก่อนจะเอ่ยถามออกมา
“ คุณมาทำอะไรที่นี่กันคะ? “
เอ่ยถามด้วยเสียงสุภาพ หญิงชราก็ได้ตอบไป
“ ฉันกำลังคิดว่า ใต้ดินมันจะสงบเงียบแค่ไหนกัน “
หญิงสาวยืนคิด และเอ่ยตอบ
“ ใต้ดินจะมี.. เอ้ะ? ไม่ได้ถามว่าจะมีอะไรเหรอคะ “
หญิงชราส่ายหน้า
“ จะมีอะไรก็แล้วแต่ หากมีความสงบ ฉันก็อยู่ได้ “
หญิงชราส่งยิ้มให้ ก่อนจะเอ่ยต่อ
“ ท้องฟ้ามันกว้างใหญ่เกินไป ผืนดินมันวุ่นวายเกินไป ใต้ดินน่าจะทั้งเงียบและสงบกว่าเป็นไหนๆ “
ผู้มาทีหลัง ก็ได้แต่พยักหน้า และถามต่อไป
“ คุณไม่กลัวใต้ดิน ที่ทั้งมืดและโดดเดี่ยวเหรอคะ “
“ ฉันกลัวความไม่รู้เสียมากกว่า หากใต้ดินไม่ใช่เป็นดังที่ฉันคิด ฉันก็คงจะกลัว “
“ คุณไม่อยากลองไปอยู่บนฟ้าจริงๆ เหรอคะ “
“ สุดท้าย ก็ต้องตกลงมาสู่ผืนดิน “
“ คุณไม่อยากอยู่บนพืนดินนี้ต่อเหรอคะ “
“ สุดท้าย ก็จะซึมสลายอยู่ใต้ดิน “
หญิงสาวนิ่งเงียบ
ก่อนจะกลั้นใจเอ่ยถามออกไป
“ คุณอยากอยู่ใต้ดินอย่างนั้นเหรอคะ “
“ ฉันไม่ได้ตอบว่าอยากอยู่ หนูน้อย—-
ฉันไม่เคยบังคับตัวเอง
ฉันสนุกกับการอยู่บนฟ้า
ฉันได้รับประสบการณ์จากบนดิน
และหากฉันอยู่ใต้ดิน ฉันก็ปรารถนาความสงบ “
1
“ คุณจะมีความสุขกับมันไหมคะ “
“ เราสามารถแสวงหาความสุขได้จากทุกที่
หากเธอต้องการ “
1
หญิงสาวพยักหน้า
หญิงชราเอ่ยต่อ
เธอเงยหน้ามองหญิงสาว—— ผู้ที่เป็นหญิงชราเช่นเดียวกับตน
เธอเคยผูกโบว์สีแดง
เธอเคยมีใบหน้าที่น่ารัก
และเธอ ก็ใส่เสื้อกันหนาวสีฟ้า
“ แล้วเธอล่ะ อยากไปใต้ดินกับฉันไหม “
หญิงชราถาม เอ่ยถามหญิงชราอีกคน
ครานี้ คนคนนั้นก็ส่ายศีรษะ
“ จะที่ไหน ก็มีความแตกต่างและลงตัวในที่ของมัน “
เธอเอ่ยออกมา
“ ฉันจะไม่บังคับตัวเองอีกต่อไป “
เธอเอ่ยจบ ก็หยิบรองเท้าสีดำขึ้นมา
และก้าวเดินลงจากดาดฟ้าไป
🙏 ขอบคุณที่อ่านจนจบครับ
แม้ผมจะมีความหมายคร่าวๆ ของตัวละครเอาไว้ในใจ แต่ผมก็ไม่อยากเฉลย อยากให้ทุกคนลองตีความกันเอง
1
แรงบันดาลใจ ได้มาจากเพลงนี้ครับ : https://youtu.be/tZ4cM0hYofc
เพียงแต่เนื้อหาของเพลงนี้จะเกี่ยวกับการฆ่าตัวตาย ผมนำมาแค่ส่วนโครง เนื้อเรื่องอาจจะคล้ายแต่ไม่เกี่ยวกันครับ ใครสนใจเพลงญี่ปุ่นก็สามารถลองฟังได้นะครับ
อ่านแล้วตีความได้อย่างไร หรือเป็นอย่างไรบ้าง สามารถพูดคุยกันได้เลยนะครับ 👇🏻
ขอบคุณภาพจาก : Adobe free photo

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา