28 มี.ค. 2021 เวลา 08:53 • ท่องเที่ยว
หลงไปในเมืองปราก Prague (Czech Republic )🌀❤️
อาคารเก่า ที่ตั้งอยู่ในเขต Old Town ของเมือง
เขาเล่ากันมาว่า เมืองปรากเนี่ย สวยงามยิ่งนัก ส่วนไอ้นักเก็บแต้ม สตางค์น้อยอย่างเรา แน่นอนที่สุด พอมีโอกาสได้ไปเฉี่ยวๆแถบๆนั้น เมืองปรากจึงต้องถูกบรรจุลงในแผนการเดินทางทันที
1
ตอนก่อนมาเมืองนี้ เราเป็นคนจองอพาร์ตเมนต์กลางเมืองไว้เพื่อพักค้างคืน แต่เนื่องจากการจองแบบนี้ ต้องคอยเช็ค mail ของผู้ให้เช่าตอบกลับมาให้ดี แต่เรานี่แหละที่ไม่อ่าน mail แถมพอถึงวันที่จะเดินทาง ก็ไม่ได้เตรียม sim โทรศัพท์ไปด้วย ดังนั้นการสื่อสารจึงมีผลทำให้มนุษย์แบ็คแพคแบบเรา เกิดเรื่องวุ่นวายขึ้น
บริเวณทางที่เดินขึ้นไปพระราชวังปราก แล้วพบว่าเปิดตอน 10.00 เลยต้องเดินกลับ
และเนื่องจากก่อนไปได้อ่านรีวิวเยอะ จนหลอน ในรีวิวบอกไว้ว่าเมืองนี้ อย่าไว้ใจใคร ให้ระมัดระวังตัว ระวังสัมภาระให้ดี ดังนั้นจึงระวังตัวแจ จำได้ว่าตอนลงจากรถไฟ พวกเราลากกระเป๋าหาลิฟท์จากชั้นบนลงชั้นล่าง สงสัยท่าทางจะเงอะงะ จู่ๆก็มีหนุ่มใหญ่ หล่อสไตล์หนุ่มอิตาลี เดินตามมาไม่ห่าง พวกเราได้แต่ส่งสายตาเตือนกันให้ระวัง
1
และแล้วหนุ่มรูปหล่อ ก็ตรงเข้ามาหา และถามว่า” คุณหาลิฟต์กันอยู่ใช่ไหม” พวกเราก็ตอบปุเลี่ยนๆว่า "ใช่ค่ะ" แต่ใจก็ไม่เคยจะไว้ใจ แม้ว่าใบหน้าหล่อนั้น จะบอกว่า “ตามผมมา” ส่วนในใจคาดว่าเขาน่าจะรู้ว่าพวกเรากลัวเขา แต่เขาก็ไม่ละความพยายาม จิกให้พวกเราเดินตามเขาไปจนได้ และแล้ว เราก็ยืนอัดกันในลิฟต์ ลงชั้นล่างด้วยกัน พวกเราขอบคุณเขา เมื่อลงมาที่ทางออกแล้ว เขายื้มๆและบอกว่า “ขอให้เที่ยวให้สนุกนะครับ” แล้วเดินจากไป แบบหล่อๆเลย ทำให้พวกเราเศร้าใจ ที่มองคนหล่อที่มีความปรารถนาดี เป็นผู้ร้ายไปเสียนี่
บริเวณเมื่องเก่าที่มีสถาปัตยกรรมสวยงามอลังการ
พอต้องเข้าที่พัก ด้วยความไม่มี net จึงลำบากมากในการหาที่พักให้เจอ เพราะว่ามันไม่ใช่โรงแรม จำได้ว่าเดินลากกระเป๋าวกไปวนมา ในมือก็ถือที่อยู่พร้อมแผนที่ ปากก็สอบถามคนที่ผ่านมาแถวๆนั้น ว่ารู้จักถนนสายนี้หรือเปล่า และทุกคนที่นั่น ก็น่ารักมากๆ บางคนพยายามอธิบาย บางคนยอมที่จะใช้google map ช่วยเดินหาไปกับเรา จนกระทั่งเจอที่พัก😊
พอเจอที่พัก งานงอกไม่รู้จะเข้าไปด้านในอย่างไร ต้องไปขอใช้ Wifi ร้านอาหารจีนข้างๆ ที่พัก เพื่อเปิด mail และโทรหาเจ้าของที่พัก โทรเป็น 10 ครั้ง ไม่มีคนรับสาย วันนั้น เราจึงตัดสินใจหาที่พักใหม่ และทิ้งที่พักที่จองไว้ โดยจ่ายเงินเรียบร้อยแล้วแบบช้ำใจ โทษใครไม่ได้เลย ประสบการณ์นี้ จึงทำให้เราไม่พลาดอีกเลย😩
บรรดาสารพัดรถ ที่อยู่ในบริเวณ Old town
อากาศเริ่มเย็นจัด ฟ้ามืดแล้ว พวกเรายังเดินลากกระเป๋า หาที่พัก และโชคไม่ร้ายนัก ได้ที่พักใหม่ ไม่ไกลจากสถานีรถไฟ. ราคาใช้ได้ สภาพดี แต่อยู่ชั้น 5 ไม่มีลิฟต์ แทบขาดใจเมื่อต้องยกกระเป๋าใบมหึมา ขึ้นบันไดไปอย่างทะลักทุเล
แต่ในความโชคร้ายก็มักจะมีโชคดีมาเสมอ เนื่องจากเราอยู่ชั้นบนสุด ด้านบนตึก มีดาดฟ้า เปิดออกไปชมวิวมุมสูงของเมืองปรากยามค่ำคืนได้อย่างเพลิดเพลินใจ แสงเมืองระยิบระยับ แต่ทว่า ความหนาว ทำให้เรายืนดูได้แค่พักเดียว
เนื่องจากมีเวลาให้ปรากแค่เพียงวันเดียว สิ่งที่พวกเราปักหมุด ก็เห็นจะต้องเป็นที่ๆโด่งดังของเมืองนี้ พวกเราตื่นแต่เช้ามืด ออกไปเดินที่สะพานชาร์ล เป็นสะพานที่ข้ามแม่น้ำวัลตาวา เริ่มก่อสร้างในปี ค.ศ. 1357 ในพระบรมราชานุเคราะห์จากจักรพรรดิคาร์ลที่ 4 แห่งจักรวรรดิโรมัน และหากอยากถ่ายรูปแบบไร้ผู้คนควรจะออกไปแต่เช้ามืด และก็จริงดังคิด ช่วงเช้ากับช่วงเย็น มันคนละเรื่องกันจริงๆ
1
สะพานชาร์ล ยามเช้า ผู้คนยังไม่ตื่นกัน
สะพานชาร์ล เป็นสะพานหินขนาดใหญ่ ไม่ปล่อยให้รถวิ่งผ่านแล้ว จะเปิดให้เฉพาะเดินข้ามไปเท่านั้น อีกฝั่งหนึ่งของสะพาน จะเป็นที่ตั้งของปราสาทปรากที่ยิ่งใหญ่สวยงาม แต่เนื่องจากช่วงที่เราไป เขากำหนดเวลาเปิดตอน 10.00 โมง เราเลยจำต้องสละสิทธิ เพราะเวลามีน้อย จึงเลือกชม Old Town และสะพานชาร์ล ให้จุใจจะดีกว่า ถ้าโขคดี อาจจะมีโอกาสกลับไปอีกสักครั้งแล้วกัน
รูปปั้นสวยงาม มีประจำอยู่บริเวณราวสะพาน จำนวนมากนับไม่ถ้วน
ภาพปั้นที่มีติดอยู่บริเวณสะพานชาร์ล
ในยามสายๆแล้ว สะพานชาร์ล จะเปลี่ยนไปอีกบรรยากาศ ผู้คนและนักท่องเที่ยว รวมตัวกันอย่างขวักไขว่ เรียกได้ว่าแทบจะไม่มีช่องให้ถ่ายรูปกันเลยเชียวนับว่าพวกเราคิดถูกแล้วที่ออกมาแต่เช้า ไม่งั้นอาจจะไม่มีโอกาส สังเกตุอะไรๆได้เลย
นักดนตรีเปิดหมวก ร้านขายของที่ระลึก ถูกตั้งวางอยู่บนสะพานเต็มไปหมดในช่วงสาย
มาเมืองนี้ ได้มีโอกาสชิมขนมท้องถิ่น เพราะเดินผ่านแล้วกลิ่นหอมยั่วยวนใจ จนมือไม้สั่น เลยต้องไปเข้าคิวซื้อชิมสักอัน ราคาหลายตังค์อยู่ เห็นเขาเรียกว่าขนม Cream Horn สงสัยมันจะเหมือนแตรและมีครีมอยู่ด้านใน เขาจึงตั้งชื่อแบบนั้น ว่าแต่อร่อยคุ้มค่าจริงๆ
Cream Horn อันแสนอร่อย
พอเหลือเวลา จึงตั้งใจไปเยี่ยมชม Town Hall Clock หรือนาฬิกาดาราศาสตร์สักหน่อย ว่าหน้าตามันเป็นอย่างไร เห็นเขาว่ามันจะหมุนแล้วตัวรูปปั้นจะขยับทุกๆชั่วโมง เริ่มตั้งแต่ 9.00 -21.00 แต่เผอิญไม่ได้รอดูตอนมันขยับจึงได้แค่รูปถ่ายมาเท่านั้น อย่างน้อยๆ ก็ได้เห็นหน้าตานาฬิกาแปลกๆก็พอแล้ว
หน้าปัทม์ของนาฬิกาดาราศาสตร์
เหลือเวลาจึงมีโอกาสเดินเล่นรอบๆแม่น้ำวัลตาวา ซึ่งมีร้านขายของที่ระลึก น่ารักๆให้ช๊อป จนตัวเบา ที่นี่ Magnet น่ารักๆ ราคาดีด้วย เลยได้หอบกลับมาเสียหลายอันเชียว
ร้านขายของฝากน่ารักๆเรียงรายอยู่ริมน้ำวัลตาวา
พอเริ่มเหนื่อย เลยต้องหากาแฟกิน พร้อมนั่งมองฝูงหงส์เล่นน้ำเพลินๆ กับอากาศสบายๆ ลมเย็นๆ จนเย็นย่ำถึงได้กลับเข้าที่พัก
ริมแม่น้ำวัลตาวา กับกาแฟอุ่น มาการองหวานฉ่ำ
📌มีเวลาน้อยไปนิด จึงยังเที่ยวที่นี่ไม่เต็มอิ่ม
📌ถ้าโชคดีถูกรางวัลที่ 1 จะกลับไปใหม่ (ปล. ยังไม่ได้ซื้อหวยเลย)
📌ทำไมคนอื่นไปปรากแล้วโชคร้าย แต่เราโชคดี เจอแต่คนดีๆที่ปราก
📌I❤️U Prague 😊

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา