30 มี.ค. 2021 เวลา 22:55 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Xiaomi ปรับโฉมโลโก้ใหม่ สร้างอัตลักษณ์เพื่อก้าวเข้าสู่ตลาดอนาคต โดยมอบหมายการปรับโลโก้เดิมที่ใช้มาตั้งแต่ปี 2014 จนถึงปัจจุบันให้กับ นักออกแบบชาวญี่ปุ่น นามศาสตราจารย์เคนยะ ฮาระ โดยใช้คอนเซ็ปท์ “Alive”
4
ในงานเปิดตัว Mi Mix Fold มือถือแบบพับจอได้ Xiaomi ก็ได้ประกาศปรับโลโก้ใหม่ด้วย โดยใช้เวลาอธิบายถึงแนวคิดการออกแบบร่วม 20 นาที
Lei Jun ซีอีโอของเสียวหมี่ ยอมรับว่าโลโก้ใหม่แทบไม่ต่างจากของเดิม โดยเปลี่ยนจากกรอบสี่เหลี่ยมให้เป็นทรงมน แต่ Lei Jun ยืนยันว่าการเปลี่ยนครั้งนี้นอกจากโลโก้ที่เปลี่ยนไปแล้ว ยังเปลี่ยนจิตวิญญาณภายใน และความคิดของแบรนด์ด้วย
1
ซึ่งทรงมนที่เห็น เป็นรูปทรงที่อยู่ระหว่างสี่เหลี่ยมและวงกลม เป็นการหาค่าจากสูตรคณิตศาสตร์ที่ได้ค่าที่พอเหมาะและสวยงามที่ n:3 (ดูภาพประกอบ)
รูปทรงที่เลือกกันอยู่นาน
สุดท้ายเคาะกันที่ n:3
ศจ.เคนยะ ฮาระ อธิบายคอนเซปในการเปลี่ยน โลโก้ให้ขอบมนขึ้นและปรับตัวอักษร Xiaomi ด้านข้างใหม่ ว่า ไม่ต้องการปรับจากของเดิมมากนัก แต่ต้องการทำให้ทันสมัยและคล่องตัวขึ้น ตามคอนเซป “Alive” ซึ่งเขาอยากให้โลโก้ใหม่นี้ สื่อถึงภาพลักษณ์ของแบรนด์ที่เต็มไปด้วยชีวิตชีวา และมีเทคโนโลยีที่ตอบสนองความต้องการของชีวิตเสมอ
โฉมหน้า ศจ.เคนยะ ฮาระ
อย่างไรก็ดี เมื่อภาพข่าวโลโก้ใหม่นี้กระจายออกไปบนโซเชียลมีเดีย เหล่าเกรียนเน็ตชาวไทย ต่างก็คอมเม้นกันอย่างสนุกปากไปต่าง ๆ นานา
1
บางส่วนจากเกรียนเน็ทชาวไทย
จนคนที่ทำงานสาย graphic design ถึงกับบ่นปวดใจว่า คนไทยไม่ให้ความสำคัญกับคุณค่าราคาของการออกแบบเท่าที่ควร ทำให้วงการนี้ถูกด้อยค่าและกดราคาในตลาดมาโดยตลอด โลโก้ที่ดูเหมือนว่าง่าย ๆ แต่ที่จริงต้องผ่านกระบวนการคิดและไต่ตรองมามากมายหลายชั้นกว่าจะออกผลงาน final มาได้
6
ส่วนตัวผู้เขียนเห็นด้วยอย่างมาก เพราะเคยทำงานด้าน graphic design มาระยะหนึ่งในอดีต มักจะเจอประโยคเด็ดของลูกค้าเสมอ เช่น ขอโลโก้ง่าย ๆ ก็พอ, เอาธรรมดา ๆ ไม่ต้องคิดเยอะ
1
ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว การออกแบบ “ง่ายๆ” “ธรรมดาๆ” นั้นคือการออกแบบด้วยทักษะขั้นสูงเลยทีเดียว การที่โลโก้ง่าย ๆ จะสื่อทุกสิ่งทุกอย่างได้หมดในไม่กี่ pixel นั้น คือเรื่องยากและซับซ้อนกว่าที่ตาเห็น
5
ดังนั้นจึงขอยกป้ายไฟ #saveKenyaHara ไว้ก่อน เผื่อเกรียนเน็ทชาวไทยจะไม่ยอมเข้าใจเรื่องนี้ และถล่มไม่หยุดเสียที
2
กรุณาคอมเมนท์ด้วยความสุภาพและสร้างสรรค์ค่ะ🙏❤️

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา