1 เม.ย. 2021 เวลา 07:51 • สุขภาพ
หลังจากการวิพากษ์ที่เกิดขึ้นอย่างมากมายในโลกโซเชียล เกี่ยวกับกรณีที่ท่านนายกรัฐมนตรีตำหนินักข่าวในวันที่แถลงข่าวเมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2564
5
โดยก่อนที่ท่านนายกฯ จะเริ่มแถลงข่าวได้เหลือบมองไปเห็นนักข่าวหญิงท่านหนึ่งนั่งในท่าไขว่ห้าง จึงเอ่ยถามขึ้นว่า “เธอ เอาขาลงไม่ได้เหรอ นั่งไขว่ห้างกับฉันเนี่ย เอาขาลงได้มั้ยเธอ ขาเธอ เท้าเธอ”
1
ในเมื่อมีเสียงเตือนด้วยความห่วงใยจากผู้นำของประเทศ ผู้เขียนขอข้ามประเด็นทางการเมืองไปก่อน แต่ในครานี้ขอยกป้ายสนับสนุนท่านนายกฯว่า การนั่งไขว่ห่้างนั้นอันตรายถึงชีวิต ไม่เกี่ยวว่าจะมีการถูกนำตัวไปปรับทัศคติแต่อย่างใด แต่ท่านั่งไขว่ห้างนั้น เป็นท่านั่งที่ถูกเตือนโดยบุคลากรทางการแพทย์ทั่วโลกมาโดยเสมอ
1
แม้ว่า ท่านั่งไขว่ห้าง จะเป็นท่าที่สาวสมัยใหม่รู้สึกว่าเป็นท่านั่งที่ทำให้เกิดความมั่นใจ ส่งเสริมบุคลิก มีดาราสาวหลาย ๆ ท่านออกมาสาธิตวิธีนั่งไขว่ห้างให้ขายาวบ้าง นั่งไขว่ห้างองศาใดที่สวยที่สุดและไม่เมื่อยบ้าง
1
แต่ในความเป็นจริงแล้ว เป็นท่านั่งที่ถ่ายน้ำหนักไปเพียงด้านเดียวเป็นเวลานาน ซึ่งในช่วงนั้นเส้นเส้นเลือดใหญ่ที่ต้นขาทั้งสอง จะถูกบีบและปิดกั้นไม่ให้เลือดไหลเวียนสะดวก ซึ่งส่งผลให้หัวใจต้องทำงานหนักขึ้นในการสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ในบางครั้งก็อาจจะเกิดอาการวิงเวียนศรีษะ หรืออาเจียนได้
นอกจากนั้นท่านั่งไขว้ห้างยังเป็นสาเหตุเบื้องต้นของอาการปวดเมื่อยเล็ก ๆ น้อย ๆ ไปจนถึงเรื้อรัง เพราะท่านั่งนี้ มีการตึงยืดของกล้ามเนื้อ Pysiformis ก้นด้านในมีการทำให้เกิด Internal rotation ของเข่า ทำให้กล้ามเนื้อ Itb ตึงได้ การนั่งท่านี้นาน ๆ อาจเป็นต้นเหตุทำให้การทำงานของกล้ามเนื้อสะโพกไม่สมดุลย์ นำไปสู่ muscle imbalance ได้
1
อีกทั้งการนั่งไขว่ห้างเป็นการกดทับเส้นประสาทหลังเข่า Peroneal nerve โดยไม่จะจำเป็น ซึ่งก็คือสาเหตุของอาการขาชาตามมา ซึ่งก็ไม่เป็นการดีที่เราจะนั่งทับเส้นประสาทบ่อย ๆ นาน ๆ
2
ด้วยความปราถนาดีค่ะ❤️

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา