2 เม.ย. 2021 เวลา 05:17 • การศึกษา
เงินเดือน 5,000 บาท!!
ประกาศรับสมัครครูสอนภาษาอังกฤษและคอมพิวเตอร์

ชาวเน็ทอึ้ง - เรื่องจริงใช่ไหม? -
ผู้เขียนก็เป็นหนึ่งในชาวเน็ทที่อึ้งนี่แหละค่ะ เพราะไม่เข้าใจว่าเงินเดือนห้าพันบาทนั้น สามารถใช้ชีวิตอยู่ในยุคนี้ได้ด้วยหรือ ไหนใครว่าเงินเดือนข้าราชการขั้นต่ำอยู่ที่หนึ่งหมื่นห้าพันบาทแล้ว?
1
แต่เมื่อสืบสาวราวเรื่องไปก็พบว่า การประกาศรับสมัครครูตามข่าว
1
เป็นการประกาศของโรงเรียนน้อยดอนข่าประชาสามัคคี ได้เปิดรับสมัคร 2 ตำแหน่ง ได้แก่
1. ครูอัตราจ้าง กลุ่มวิชาคอมพิวเตอร์ จำนวน 1 อัตรา
1
2. ครูอัตราจ้าง กลุ่มวิชาภาษาอังกฤษ จำนวน 1 อัตรา
 
โดยมีอัตราค่าตอบแทน เงินเดือน 5,000 บาท
เป็นการประกาศจากทางโรงเรียนโดยตรง ไม่ได้เกิดจากการจ้างงานของทางราชการ กรณีนี้มีศัพท์ที่เข้าใจกันในวงการเรียกว่า “ครูอัตราจ้าง”
คือโรงเรียนมีครูไม่พอ จึงจัดจ้างครูมาสอนด้วยงบของโรงเรียนเอง ไม่แน่ใจว่าเงินเดือนของ “ครูอัตราจ้าง” นี้มีกำหนดขั้นต่ำไว้หรือไม่ เพราะมีหลายคอมเม้นในกระทู้ข่าวที่ออกมายอมรับว่า ตนเองก็เคยเป็นครูอัตราจ้างมาก่อน โดยเคยได้รับเงินเดือนเพียงแค่ 4,000 เท่านั้น
4
ด้วยเงินเดือนอันน้อยนิดแทบจะน้อยกว่าเงินที่พ่อแม่ให้ตอนไปเรียนหนังสือเสียอีก ทำไมนักศึกษาครูจบใหม่จึงยังเต็มใจรับและเข้าทำงาน ว่ากันตามจริงแล้วจะพูดว่าเต็มใจก็ไม่ถูก เพราะหลายคนให้เหตุผลว่า ยอมทำงานในตำแหน่งและเงินเดือนน้อยนี้ไปก่อน แล้วรอสอบบรรจุครูอัตราพิเศษ ซึ่งหากเก็บชั่วโมงสอนได้มาก ก็จะได้รับสิทธิพิจารณาเพิ่มในการสอบบรรจุด้วย
3
จากที่ตามเก็บข้อมูลของผู้ที่มาคอมเม้นท์ในโพสท์ดังกล่าวเกี่ยวกับการสอบบรรจุ “ครูอัตราพิเศษ” ผู้เขียนจึงไปค้นคว้าเพิ่มเติมในประกาศของหน่วยงานราชการเกี่ยวกับคุณสมบัติของผู้ที่จะเข้ารับการสอบ พบว่าคุณสมบัติของผู้ที่จะเข้ารับการสอบต้องเป็นครูอัตราจ้างที่มีเอกสารรับรองเป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 3 ปี และมีการสอนไม่น้อยกว่า 5 ชั่วโมงหรือ 5 คาบต่อสัปดาห์
นั่นก็หมายความว่าเด็กจบใหม่ที่คิดว่าจะยอมรับเงินเดือน ๆ ละ 4-5 พันบาทไปก่อนแล้วรอสอบบรรจุครูอัตราพิเศษนั้น จำเป็นต้องยอมอดทนอยู่กับเงินเพียงเดือนละ 4-5 พันบาททั้งหมด 36 เดือนเป็นอย่างน้อย แล้วถึงจะมี “โอกาสสมัครเข้าสอบ” ไม่ใช่มีโอกาสบรรจุ เพื่อรับเงินเดือนเริ่มต้นขั้นต่ำ 15,000 บาท
4
จากที่เช็คความเห็นจากในคอมเม้นทราบว่า ครูอัตราพิเศษ จะมีเปิดรับสมัครอยู่เรื่อย ๆ ทุกปี ความน่าสนใจอยู่ที่ คู่แข่งน้อยกว่า การสอบบรรจุครูทั่วไปมากด้วยข้อจำกัดของคุณสมบัติผู้ที่จะสมัครข้างต้น เข้าใจว่าเป็นการออกระเบียบการนี้ขึ้นมาเพื่อช่วยเหลือครูอัตราจ้างที่มีอยู่ทั่วประเทศ
1
ซึ่งหลายครั้งมีกรณีน่าผิดหวังเกิดขึ้นเมื่อ “ครูอัตราจ้าง” บางท่านทำงานอยู่จนครบระยะ 3 ปีพร้อมที่จะสมัครเข้าสอบบรรจุแล้ว แต่พบว่าโรงเรียนที่ทำการสอนอยู่ไม่สามารถออกใบรับรองการจ้างงานให้ได้เพราะอ้างว่าเงินเดือนสี่ห้าพันที่นำมาจ่ายให้นั้น เกิดจากรับบริจาคจากผู้ปกครอง และครูในโรงเรียน ไม่สามารถระบุผู้จ้างได้ ซึ่งเป็นกรณีศึกษาที่นักศึกษาจบใหม่พึงระวัง จำต้องตกลงทำสัญญาจ้างให้ถูกต้องเรียบร้อย เพื่อประโยชน์ของตนเองในอนาคต
7
หลังจากที่นั่งอ่านข้อมูลอันหลากหลายจากประสบการณ์ต่าง ๆ ของครูและผู้ปกครองในเรื่องนี้ ก็พบว่านี่เป็นเรื่องใหญ่ที่ทางราชการเองก็น่าจะทราบเรื่องดีอยู่แล้ว แต่ทำไมถึงยังมีการจ้างงานด้วย “อัตราจ้าง” ที่เงินเดือนที่ต่ำเสียยิ่งกว่าค่าแรงขั้นต่ำวันละ 300 บาทเสียอีก ทั้ง ๆ ที่คืออาชีพที่สร้างบุคลากรของชาติแท้ ๆ
4
งบประมาณแผ่นดินประจำปี กระทรวงศึกษาธิการคือกระทรวงที่ได้รับงบประมาณมากที่สุด แต่ก็ดูเหมือนกับว่าโยนเงินเข้าหลุมดำ เพราะยังคงได้ทราบข่าวด้านลบของแวดวงการศึกษาอยู่เป็นระลอก
อ้างอิง ประกาศรับสมัครครูอัตราจ้างเงินเดือน 5,000
อ้างอิงคุณสมบัติผู้เข้าสอบครูอัตราพิเศษ
กรุณาคอมเม้นด้วยความสุภาพและสร้างสรรค์ค่ะ
❤️🙏

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา