2 เม.ย. 2021 เวลา 10:28 • สุขภาพ
แจกฟรีถุงยางในห้องน้ำ
เด็กร้องเยี่ยม!! ผู้ใหญ่(บางคน)ร้องเสื่อม!!
ตอนที่เห็นทวิตเตอร์ที่แชร์รูปภาพกล่องถุงยางอนามัย ซึ่งแยกขนาดวางเรียงไว้ในห้องน้ำให้หยิบฟรี ผู้เขียนก็รู้สึกชื่นชมคนที่ริเริ่มโครงการนี้ด้วยใจจริง
การรณรงค์ “ยืดอกพกถุง” จะเกิดประโยชน์มากขึ้นไปอีกถ้าทำให้การเข้าถึง “ถุง” เป็นเรื่องง่ายสามัญ และไม่แพง ยิ่งแจกฟรีแบบนี้ การที่จะมีติดตัวไว้ ก็เป็นเรื่องที่ไม่ต้องคิดหนัก -ไหน ๆ ก็มีแจกฟรี พกเอาไว้ซักอันก็ได้-
ทวิตเตอร์ต้นทางจากอาจารย์ม.ธรรมศาสต
แต่ในสายตาของผู้ใหญ่บางคน ยังมองว่านี่เป็นการ “ชี้โพรงให้กระรอก” เป็นการสนับสนุนให้มีเพศสัมพันธ์กันวุ่นวายมั่วซั่ว แต่ถ้าลองเปิดตารับข้อมูลข่าวสารรอบด้าน ก็จะพบว่า ค่านิยมการมีเพศสัมพันธ์ของเยาวชนคนรุ่นใหม่นั้น ต่างไปจากเดิมเมื่อห้าหกสิบปีที่แล้วมาก
เรื่องที่จะต้องมากังวลในเรื่อง “ชี้โพรง” อะไรนั่น ควรหันมาให้ความสำคัญในเรื่องความปลอดภัยในการมีเพศสัมพันธ์ และโอกาสเสี่ยงที่จะติดโรคหรือตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์มากกว่า
1
ยังมีเยาวชนอีกมากที่มีความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับการ “สด” โดยเชื่อว่า “หลั่งนอก” จะป้องกันการตั้งครรภ์ได้ แต่ก็ลืมคำนึงถึงโรคร้ายที่อาจตามมาในกรณีเปลี่ยนคู่นอนบ่อย
1
หรือบางคนก็เชื่อในการนับหน้าเจ็ดหลังเจ็ด แต่กลับนับผิดโดยไม่รู้ว่าหน้าอะไรและหลังอะไรอย่างถูกต้อง อีกทั้งบางคนยังไม่เข้าใจเกี่ยวกับโรคร้ายอย่างเอดส์ และก็ยังมีหลายคนที่เลือกใช้ยาคุมฉุกเฉินเพื่อป้องกันการตั้งครรภ์แต่ละเลยเรื่องโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ฯ
1
เรื่องพวกนี้หากให้ความรู้กันอย่างต่อเนื่องตั้งแต่แรก เยาวชนก็จะทราบได้ว่า ถุงยางอนามัย คืออุปกรณ์ป้องกันที่ได้ผล ”เกือบ” 100% หากรู้วิธีการใช้อย่างถูกต้อง
1
ผู้เขียนทันในช่วง “ถุงยางมีชัย” ที่เป็นการรณรงค์ของ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี คุณมีชัย วีระไวทยะ ซึ่งท่านออกประชาสัมพันธ์ในเรื่องนี้อย่างเข้มแข็งยาวนานตั้งแต่ปี พ.ศ. 2517 จนคนทั้งประเทศรู้จักการใช้ถุงยางอนามัยอย่างแพร่หลาย ทั้งเดินแจกตามสถานที่ต่าง ๆ ด้วยตนเองมาแล้ว
แคมเปญรณรงค์ของท่านมีชัย
หากท่านทราบว่าในปัจจุบัน เริ่มมีคนหันมาสนใจเรื่องนี้จริงจังอีกครั้ง ด้วยการตั้งกล่องแจกฟรีในห้องน้ำชาย ท่านก็คงสนับสนุนแข็งขันแน่นอน
❤️🙏กรุณาคอมเมนท์ด้วยความสุภาพและสร้างสรรค์ค่ะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา