4 เม.ย. 2021 เวลา 00:30 • สัตว์เลี้ยง
จากข่าวไฟไหม้บ้านพักอาศัย โครงการกฤษดานคร 31 ย่านทวีวัฒนา ระหว่างที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยกำลังสำรวจบ้านที่เพลิงได้ดับลงแล้วอยู่ตามชั้นต่าง ๆ ก็เกิดการทรุดตัวของบ้านและถล่มลงมาอย่างรวดเร็ว ภายหลังได้มีการค้นหาผู้รอดชีวิตที่อยู่ภายใต้ซากปรักหักพังตามจุดต่าง ๆ เพื่อทำการช่วยเหลือ โดยส่งสุนัข K-9 สามตัวเข้าค้นหา
1
ขอบคุณภาพจากสำนักข่าวไทย
จากภาพข่าวดังกล่าวของสำนักข่าวไทยที่เสนอรูปสุนัขที่กำลังวิ่งค้นหาผู้รอดชีวิต แม้จะมีเสียงชื่นชมและเอาใจช่วยให้เหล่าน้องหมาสามารถช่วยเหลือผู้รอดชีวิตให้สำเร็จ แต่ก็มีบางส่วนที่โฟกัสผิดจุดและเผลอพิมพ์ออกมาว่า
📍น้องผอมมาก ซี่โครงขึ้นเลย
📍ทำไมน้องผอมจัง เหมือนขาดการดูแล
📍ขอให้ทุกชีวิตปลอดภัย แต่ทำไมน้องหมาดูผอมจัง
📍ใช้งานน้อง ให้น้องกินข้าวบ้างนะ ดูผอมเชียว
📍เห็นด้วย คิดเหมือนกันเลยว่าผอมเกินไป
โดยปกติสุนัขสายพันธุ์โกลเด้นรีทรีฟเวอร์ มีขนาดน้ำหนักตัวอยู่ประมาณ 30-40 กิโลกรัม และจะมีโรคตามสายพันธุ์อยู่แล้วคือข้อสะโพกเสื่อม ดังนั้นจึงไม่นิยมเลี้ยงให้มีน้ำหนักมากเกินซึ่งจะทำให้เป็นผลเสียต่อการเคลื่อนไหว
1
แต่น้องหมากู้ภัยชุดนี้ มาจาก Thai Volunteer SAR Dog (ไทยอาสาสมัครสุนัขกู้ภัย) ซึ่งเป็นหมาที่ถูกฝึกมาอย่างเป็นระบบให้ช่วยเหลือผู้คน เรียกว่าเป็น Working Golden Retriever ซึ่งจะมีความลีนเป็นพิเศษเพื่อที่จะได้คล่องตัวและมุดเข้าไปยังจุดต่าง ๆ ที่ยากต่อการเข้าถึงได้ง่าย ไม่ใช่น้องหมาที่ผอมเพราะไม่ได้กินข้าวแต่อย่างใด
2
แม้จะมีบางคนค่อนขอดว่า ชาวเน็ทนี่ดราม่าได้ทุกเรื่อง เห็นข่าวหมาช่วยคนก็น่าจะชื่นชม กลับไปนั่งจับผิดว่าทำไมหมาผอม
ส่วนตัวคิดว่าการใช้ชีวิตอยู่ในสังคมโซเชียลโดยแลกเปลี่ยนข้อมูลกันนั้นเป็นเรื่องดีมาก คนนึงถามขึ้นมาว่า ทำไมหมาผอม? อีกคนอธิบายว่า อ๋อ นี่หมาช่วยชีวิตจะถูกเลี้ยงและฝึกมาให้คล่องตัว อย่างนี้ไม่เรียกผอมนะ เรียกว่าลีน
5
ถ้ามองในแง่ดี นี่คือการกระจายข้อมูลใหม่ ๆ ให้กับคนไม่รู้ อย่าไปมองว่าดราม่าแล้วไม่ดีไปซะทั้งหมด ต่อไปเมื่อน้องหมาออกมาช่วยผู้คนอีก แล้วมีใครบางคนบ่นขึ้นมาอีกว่า ทำไมน้องผอม? เราก็จะมีคนที่ช่วยให้ความรู้เรื่อง น้องไม่ได้ผอมแต่ลีน เพิ่มขึ้น จนในที่สุดก็จะไม่เหลือคำถามว่า ทำไมน้องผอม? อีกต่อไป
สุดท้ายนี้ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของผู้สูญเสียทุกท่านค่ะ
🙏

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา