1 เม.ย. 2021 เวลา 03:52 • ประวัติศาสตร์
7 มีนาคม ค.ศ.2021 การประทานอนุญาตให้สัมภาษณ์ของ "เจ้าชายแกะดำ" ของราชวงศ์วินเซอร์และพระชายาเมแกน โดยโอปราห์ วินฟรีย์
2
ขอบคุณภาพจาก YouTube.com
โอปราห์ วินฟรีย์ นักข่าวและพิธีกร ทอล์คโชว์ชื่อดังชาวสหรัฐ ได้รับความสนใจจากทั่วโลกเป็นประวัติการณ์ แม้จะมีการยืนยันว่าการให้สัมภาษณ์ในครั้งนี้ไม่มีผลประโยชน์หรือค่าจ้างใดๆเกิดขึ้น แต่ก็สร้างรายได้ และชื่อเสียงให้กับเธอจำนวนมหาศาลจากการขายลิขสิทธิ์การถ่ายทอดและอื่นๆที่ตามมาภายหลังการให้สัมภาษณ์ ในครั้งนี้
5
ขอบคุณภาพจาก cr: mgronline.com
ความสัมพันธ์ของทั้งสองฝ่าย นักข่าวผิวสีชาวอเมริกันกับ เจ้าชายจากราชวงศ์อังกฤษที่มีมาก่อนการให้สัมภาษณ์ คงบ่งบอกได้ว่าการให้ สัมภาษณ์มีจุดประสงค์หรือนัยยะที่ซ่อนเร้น หวังสร้างความปลอดภัยให้กับครอบครัว ให้พ้นจากอำนาจของราชวงศ์ที่อาจส่งผลตามมา การประกาศให้ทั่วโลกรับรู้ถึงปัญหาความยากลำบากความทุกข์ใจ ที่เกิดขึ้นในฐานะราชินีกูล ก่อนการขอยุติบทบาทและลาออกจากตำแหน่ง การให้สัมภาษณ์ อาจช่วยเป็นเกาะในการปกป้องตัวเองของเจ้าชายแฮร์รี่และพระชายาเมแกน จากผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นเพราะการลาออกจากการเป็นสมาชิกของราชวงศ์ของทั้งสองพระองค์
1
ก่อนที่จะย้ายออกมาอยู่บ้านที่ทรงซื้อไว้ในอเมริกาและตัดขาดจากราชวงศ์อย่างสิ้นเชิง ความสัมพันธ์ของโอปราห์กับครอบครัวของเจ้าชายแฮร์รี่ น่าจะมีความสัมพันธ์กันมาในระดับหนึ่งมาก่อน ที่จะนำมาสู่การสัมภาษณ์อันลือลั่นไปทั่วโลก
2
โอกาสก็มาถึง เมื่อสถานการณ์การเหยียดผิวและเชื้อชาติกำลังคุ
กรุ่นในอเมริกา การปกป้องพระชายาและโอรสอาร์ชีของเจ้าชายแฮร์รี่ที่จำเป็นต้องจ้างบอดี้การ์ดเอง เมื่อประธานาธิบดีบ้าอำนาจอย่าง ทรัมป์ได้ออกมาประกาศว่า รัฐบาลของเขาจะไม่อนุมัติเงินมาจ้างองค์รักษ์ให้อย่างแน่นอน เพราะเขาเป็นเพื่อนกับราชสำนักอังกฤษ
1
ถ้าวิเคราะห์เจาะไปแค่กรณีของเมแกน สะใภ้จ้าวและชีวประวัติส่วนตัวของเธอ หลายคนคงมองว่าเป็นเรื่องธรรมดาของคนอเมริกันที่จะรู้สึกถึงการที่ตัวเอง ได้รับความอยุติธรรมหรือขาดอิสระภาพในการใช้ชีวิตภายหลังการอภิเษกเข้าไปในรั้วในวัง และเงื่อนไขต่างๆที่ต้องแบกรับในฐานะสะใภ้จ้าว
1
cr:dailymail.co.uk by global voices
ประเด็นที่ได้รับการเตรียมมาอย่างดี และกลายเป็นประเด็นสะท้านโลก
คือการถูกเหยียดสีผิวของโอรสอาร์ชี ความคิดที่จะฆ่าตัวตายจากการถูกกดดันความเครียด ความไม่ปลอดภัยจากการถูกคุกคามของนักข่าว
และเจ้าชายแฮร์รี่ทรงกังวลว่าจะเกิดความไม่ปลอดภัยกับพระชายาและโอรส ที่ไม่ได้เป็นเจ้าชายและพระชายา ก็จะไม่ได้รับการคุ้มครองปกป้องอย่างเข้มงวดสมศักดิ์ศรีจากราชองค์รักษ์หลวง เท่าพระราชวงศ์องค์อื่นๆ(คงเพราะไม่เท่าเทียมสมฐานะเช่นเดียวกับของพระเชษฐาและเจ้าหญิงเคท เจ้าชายและเจ้าหญิงองค์น้อย ) พระองค์ทรงหวั่นเกรงเหตุการณ์จะซ้ำรอยประว้ติศาสตร์พระมารดา เลดี้ไดอาน่าในปีค.ศ.1997 ทรงหยิบยกเรื่องที่ทำให้หลายคนหวนระลึกถึงเหตุการณ์ที่เด็กอายุ 12 ขวบคนหนึ่งต้องเผชิญเมื่อ แม่ต้องมาเสียชีวิต
5
หนึ่งในคำกล่าวว่าไม่ต้องการเป็นที่สนใจของนักข่าว หรือการถูกติดตามแต่การประทานสัมภาษณ์ อาจคือใบเบิกทางเพื่ออนุญาตให้สร้างความดังและเป็นที่สนใจไปทั่วโลกก็เป็นได้ แล้วถ้าเราเป็นนักข่าว เราจะหยุดหรือจะตามติดเพื่อเสนอข่าวที่เจาะลึกมากยิ่งขึ้นดี
2
สมเด็จพระราชินีนาถ อลิซาเบธที่ 2 อาจทรงเตรียมรับสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้นกับราชวงศ์วินเซอร์ เพราะฝีมือพระราชนัดดา "แกะดำ"ของตระกูล ด้วยการพระราชทานฐานันดร ดยุกแห่งซัสเซตซ์ก่อนแต่งงาน เพื่อเตือนให้เจ้าชายแฮร์รี่ระลึกถึงดยุกแห่งซัสเซตซ์พระองค์ก่อน หรือด้วยเหตุผลใด
สมเด็จพระราชินีนาถ อลิซาเบธที่2 พระชันษาเกือบ100ปี ในฐานะประมุขแห่งราชวงศ์อังกฤษ ที่ยิ่งใหญ่
โปรดติดตามในบทต่อไป ว่าเพราะเหตุใดสมเด็จพระราชินี ผู้ทรงผ่านเหตุการณ์ต่างๆบนโลกใบนี้มาอย่างยาวนาน จะไม่ทรงเข้าพระทัยสิ่งที่เกิดขึ้นกับพระราชนัดดา และพระชายา ที่เป็นหญิงสาวอเมริกันผิวสี
และครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่สาวอเมริกันเข้ามาเขย่าบัลลังก์อังกฤษ การเหยียดสีผิวมีจริงในราชสำนักจริงหรือไม่ การพระราชทานการอภิเษก คงไม่เกิดขึ้นถ้าราชวงศ์ไม่ยอมรับ เมแกน มาเคิล?
1
และครั้งหนึ่ง ราชินีแห่งอังกฤษผิวสี ให้กำเนิดเจ้าชายและเจ้าหญิงผิวสีหรือจริงหรือไม่เรามาค้นคว้าศึกษาไปด้วยกัน
การศึกษาเพื่อวิเคราะห์จิตใจมนุษย์คือศาสาตร์ ที่จะช่วยให้เราเข้าใจจิตใจของมนุษย์ที่มีความแตกต่างกัน ตั้งแต่การเลี้ยงดู การบ่มเพาะเพื่อสร้างคนคนหนึ่ง ในสิ่งแวดล้อมที่แตกต่าง จะสามารถหล่อหลอมให้เกิดบุคคลิกเช่นใด ผู้ที่สามารถเข้าใจจิตใจและคาดการณ์สถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้นได้ล่วงหน้า จะคือผู้ที่อยู่เหนือกว่าและกุมอำนาจจริงหรือ?
3
เป็นการรวบรวมจากบทความ เนื้อหาบางส่วนจากคลิปในประเทศและต่างประเทศ ต้องขออภัยสำหรับการใช้ราชาศัพท์หรือเนื้อหาที่อาจถูกแปลมาอีกชั้นหนึ่ง ถ้าท่านผู้อ่านไม่พึงใจหรือเนื้อหาไม่ถูกต้อง สามารถค้นหาเพิ่มเติมจากอ้างอิง และให้คำแนะนำเพื่อชี้แนะจะเป็นพระคุณยิ่ง🙏
1
ขอบคุณภาพจาก
reference

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา