2 เม.ย. 2021 เวลา 05:33 • ประวัติศาสตร์
Ep.2. ทำไมเจ้าชายแฮร์รี่ได้รับพระราชทานบรรดาศักดิ์ จากสมเด็จพระราชินีให้ เป็นดยุกแห่งซัสเซกซ์ ดินแดนเล็กๆติดขอบทะเลเซาท์อีสอิงแลนด์
เพราะอะไรพระชายาเมแกนออกมาพูดว่า เจ้าชายแฮร์รี่จะไม่ได้เป็นกษัตริย์ แต่เธอกลับต้องการให้ลูกของเธอได้ตำแหน่งเจ้าชาย เธอกำลังต่อสู้เพื่อเอาชนะการวางหมากของสมเด็จย่าของเจ้าชายแฮร์รี่ หรือส่งสัญญาณถึงเจ้าฟ้าชายชาลส์พระราชบิดา และพระเชษฐาวิลเลี่ยมกันแน่
สมเด็จพระราชินีนาถ อลิซาเบธที่ 2 ได้พระราชทานฐานันดรศักดิ์
ดยุกแห่งซัสเซกซ์ ให้เจ้าชาย เเฮร์รี่ ก่อนเข้าสู่พิธีอภิเษกสมรส กับ
เมแกน มาเคิล เมื่อวันที่19 พ.ค.2018 เมื่อผ่านการอภิเษกเมแกนก็จะได้รับตำแหน่งดัสเชสที่ราชสำนักให้การรับรอง
1
เป็นจารีตธรรมเนียม ประเพณีของอังกฤษที่ พระราชาหรือพระราชินีที่มีอำนาจสูงสุดจะเป็นผู้ที่จะอนุญาตให้มีการอภิเษกได้หรือไม่ได้ รวมถึงการพระราชทานฐานันดรศักดิ์ ให้เป็นผู้ครอบครองอาณาจักรหรือพื้นดินที่ควรได้รับ ตามราชวินิจฉัยของพระองค์ที่จะพระราชทานเป็นรางวัลได้
ตามกฏของสำนักพระราชวัง
2
ในอังกฤษตำแหน่งที่ได้รับในฐานะดยุก Duke (ดุ๊ก)เป็นเพียงตำแหน่งแต่ไม่มีอำนาจหรือสิทธิ์ใดๆในการบริหาร ซึ่งอาจแตกต่างกับหลายประเทศในยุโรปมีอำนาจปกครองในฐานะผู้นำได้
2
ดยุกแห่งซัสเซกต์ เป็นบรรดาศักดิ์ที่พระราชทาน ครั้งแรกในรัชสมัยของพระเจ้าจอร์จ ที่3 ให้กับพระโอรสลำดับ ที่6 คือ
เจ้าชายออกัสตัส เฟรเดอริก เมื่อ ค.ศ.1801
เจ้าชายออกัสตัส เฟรเดอริก ทรงเสกสมรสสองครั้ง ครั้งแรกกับ เลดี้ออกัสตา เมอร์เรย์ ใน ปี ค.ศ.1793 แต่ถูกประกาศเป็นโมฆะในปี 1794
ครั้งต่อมากับ เลดี้ เซซิเลีย กอร์ ใน ปี ค.ศ.1831 เป็นการเสกสมรสที่ไม่ได้รับพระบรมราชานุญาตทั้งสองครั้ง พระชายาของพระองค์ไม่แม้จะได้เข้าร่วมหรือออกงานร่วมกับเจ้าชาย พระโอรสและธิดาของพระองค์จึงไม่ได้ดำรงพระยศ หรือสืบทอดเป็นทายาทของพระองค์ได้ บรรดาศักดิ์นี้จึงสิ้นสุดลงในปีค.ศ.1843 เมื่อเจ้าชายสิ้นพระชนน์
3
175 ปีที่บรรดาศักดิ์นี้ ไม่มีผู้ครอบครองมาอย่างยาวนาน เพราะสาเหตุใดสมเด็จพระราชินีนาถ อลิซาเบธ ที่2 จึงได้พระราชทานให้กับพระราชนัดดา เจ้าชายแฮร์รี่ ผู้มีเรือนผมหรือเกศาสีบลอนด์ทองประกายแดงเจิดจ้า คล้ายกับเจ้าชาย ออกัสตัส อัยกาทวดที่มีนิสัยอารมณ์ร้อน ไม่สนไม่แคร์กับกฏระเบียบหรือสิ่งใด แม้เสด็จพ่อจะอวยยศตำแหน่งแต่เจ้าชายก็ทำในสิ่งที่พระราชวงศ์ไม่สนับสนุนอยู่เสมอ
4
ความคล้ายคลึงของทั้งสองเจ้าชาย นอกจากสีผมและบุคคลิกที่ปรากฏในบันทึก และที่ไม่ได้ถูกบันทึก อาจมีผลต่อผลต่อการตัดสินใจของสมเด็จย่าของพระองค์ ที่จะทรงปกป้องทุกฝ่ายไม่ให้เกิดผลกระทบต่อพระราชวงศ์และสิทธิ์อันควร ในการรักษาจารีตประเพณีแห่งอาณาจักรและความรู้สึกของพสกนิกรทั่วแผ่นดิน
3
ในยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลง โลกแคบลง การได้รับการยอมรับจากประชาชนเป็นสิ่งที่พระองค์ท่านต้องให้ความสนพระทัย เพราะยุคสมัยที่ทุกคนมีสิทธิเสรีภาพแตกต่างกับสมัยก่อน บางอย่างพระองค์ก็ทรงยอมเพื่อให้ทุกคนอยู่ร่วมกันได้และแข็งกร้าวกับบางเรื่อง เพื่อไม่ให้เกิดภาพลบต่อสำนักราชวัง
เจ้าชายวิลเลี่ยมได้รับพระราชทานบรรดาศักดิ์เป็นดยุกแห่งแคมบริดจ์ก่อนวันอภิเษก 1วัน
เจ้าชายแฮร์รี่ได้รับพระราชทานบรรดาศักดิ์ ในเช้าวันอภิเษกให้เป็นดยุกแห่งซัสเซกซ์
จากสิ่งที่พระนัดดาอันดับรองได้แสดงอุปนิสัยที่ถูกสื่อตั้งสัมญานามให้พระองค์ว่า "แกะดำ" จากวีรกรรมด้านที่ไม่เหมาะของพระองค์ แต่เพราะพระองค์ยังทรงพระเยาว์ และกระแสความแรงของปาปารัสซี อาจมีความ
ไม่ชอบระหว่างกันเป็นทุนเดิม หรือเพราะสิ่งที่พระองค์รู้สึกในฐานะเจ้าชายรอง ที่ขาดแม่ ส่งผลต่อพฤติกรรมที่เอาแต่ใจ มากกว่าที่จะเป็นผ้าพับไว้ สมเด็จย่าผู้มีพระปรีชา ฉลาดหลักแหลมจึงทรงต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ
3
การแต่งตั้งอาจคือการเตือนสติให้พระราชนัดดาและพระชายาที่จะเข้ามาสู่ ราชสำนักอังกฤษภายใต้การดูแลของพระองค์ จะได้รับรู้และเข้าใจถึงสิ่งที่จะตามมาเช่นเดียวกับเจ้าชายออกัสตัส เฟรดเดิริค ดยุกองค์ก่อน เป็นแบบอย่าง ก็อาจจะเป็นได้ ใช่หรือไม่?
1
แม้จะเป็นเพียงการวิเคราะห์ที่อาจใช่หรือไม่ใช่ และในท้ายสุดการพระราชทานบรรดาศักดิ์ให้กับเจ้าชายแฮร์รี่ก็ได้สร้างสิ่งที่นอกเหนือการคาดหมาย พระองค์คาดไม่ถึง(ขนาดว่าระวังแล้ว)
2
เมื่อปีที่แล้ว เดือนมีนาคม ค.ศ.2020 เจ้าชายแฮร์รี่และพระชายาประกาศขอ ลดบทบาท ในฐานะราชินีกูล มีประสงค์จะย้ายออกจากวังที่ประทับ และจะเลี้ยงดูตัวเอง ซึ่งรวมถึงการไม่ปฏิบัติกรณียกิจใดๆอีก
แต่กลับนำตราหรือสัญญาลักษณ์ในฐานะ Royal ไปใช้เป็นตราสินค้า เตรียมออกวางจำหน่ายในขณะนั้น ทำให้สมเด็จพระราชินีนาถ อลิซาเบธที่2 ต้องเรียกนักกฏหมายของพระราชสำนัก ให้มาช่วยกันร่างกฏหมายป้องกันกันใหม่ กำหนดให้นำไปบังคับใช้เป็นแนวทางไม่ให้ ลูกหลานหรือผู้อื่นใดสามารถนำบรรดาศักดิ์ที่ได้รับไป แสวงหาผลประโยชน์ทำมาหากินสร้างรายได้ส่วนตัวใดๆได้อีก
5
อาร์มประจำพระองค์
ตามธรรมชาติของมนุษย์เรา การเชื่อและไว้ใจใครก็ตาม ต้องมาจากการได้เห็นหรือทราบข้อมูลที่ได้รับมาหรือเห็นเอง จากการแสดงออก นิสัย พฤติกรรม การพูดจา ความคิด ของบุคคลนั้นอย่างใกล้ชิด และใช้เวลาที่จะต้องสังเกตติดตามอย่างรอบคอบ วิเคราะห์ จึงจะสามารถสรุปว่ารู้จริงถึงบุคคลิกภาพของใครได้อย่างแม่นยำ และออกมาเป็นความเชื่อใจได้ แต่ถึงกระนั้นสิ่งที่ลึกลงไปหรือนิสัยที่แท้จริงก็เป็นเรื่องยากที่มนุษย์ธรรมดาจะหยั่งถึงได้
1
สมเด็จพระราชินีนาถ อลิซาเบธที่2 ต้องมีพระวินิจฉัยในตัวของพระราชนัดดาและพระชายา จากการอยู่ร่วมกันในฐานะหลานสะใภ้เป็นระยะเวลาหนึ่งแล้ว
1
แม้จะมีการยืนยันว่าไม่ทรงรังเกียจหรือแสดงออก ทั้งการเป็นอเมริกันลูกครึ่งผิวสี หรือสถานะแม่หม้าย อายุที่มากกว่าถึง 3 ปี เมื่อหลานของพระองค์มีประสงค์จะอภิเษก (โปรดไม่โปรด เหมาะไม่เหมาะ ล้วนเป็นสิ่งที่นำออกมาเผยแพร่ไม่ได้) พระองค์ท่านมีประสบการณ์จากพระชนน์มายุที่ยืนยาวมานานในฐานะประมุข ปัญหาจากลูกชาย องค์รัชทายาทในลำดับต่างๆที่พระองค์ต้องเป็นผู้วินิจฉัย คาดคะเนสิ่งที่จะเกิดตามมา
ผลกระทบและปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น จะทรงจัดการหรือป้องกัน ไม่ให้เกิดปัญหาความเสื่อมหรือผลกระทบกับพระเกียรติยศของพระราชวงศ์
4
การสร้างภาพพจน์ในระยะแรกของเมแกน มีผู้ที่วิเคราะห์ว่าเจ้าชายแฮร์รี่พึงพอใจในตัวของเมแกน มาเคิล เพราะนิสัยความเป็นตัวของตัวเอง กล้าคิดกล้าตัดสินใจเหมือนพระมารดา เลดี้ไดอาน่า
ในความคล้ายนั้น ผู้ใกล้ชิดที่เคยเป็นผู้รับใช้ใกล้ชิด (พ่อบ้านประจำพระราชวังของเลดี้ไดอาน่า) ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นว่า ถ้าทั้ง
สองได้อยู่ด้วยกัน ก็คงต้องเกิดเหตุการณ์ปะทะอย่างแน่นอน
1
ติดตาม Ep.ที่3กับคำตอบว่า พระองค์ใดที่เป็นผู้ตั้งคำถามถึงสีผิวของโอรสอาร์ชี ในราชสำนักมีการเหยียดสีผิวจริงหรือ
ขอบพระคุณที่เข้ามาอ่านและติดตาม บทความนี้ได้รวบรวมจากสื่อคลิปทั้งภายในและต่างประเทศ ผิดพลาดประการใด ขออภัยเป็นอย่างสูงและสามารถคอมเมนต์เสนอแนะไว้จะเป็นประโยชน์ ในการปรับปรุงพัฒนา🙏
1
ขอบคุณภาพจาก
reference

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา