3 เม.ย. 2021 เวลา 04:33 • ประวัติศาสตร์
Ep.3 คำตอบ " ใครคือบุคคลปริศนาที่กล่าวถึงสีผิวของโอรสอาร์ชี ตามคำสัมภาษณ์ของเมแกน สู่การเหยียดสีผิวของราชวงศ์มีจริงหรือ?
เป็นแค่ความเข้าใจผิด การตีความ ของเมแกนเอง หรือเพราะเจตนาของเมแกน ที่ต้องการจะใส่ร้ายให้ราชวงศ์อังกฤษเสื่อมเสีย เพียงเพราะ บางสิ่งที่เกิดขึ้นกับการสานฝันที่ไม่ราบรื่นดังต้องการ
หรือความจริงลึกๆที่ว่า คนที่มีปมในใจจากการเคยถูกเหยียด มีความเจ็บลึกๆและต้องการวิ่งหนีสิ่งที่ตัวเองเป็น เพราะในใจ กลัว วิตกกังวลว่าตัวเองอาจไม่ใช่ผู้ที่มีความเพียบพร้อมเหมาะสมเพียงพอ กับมาตรฐานที่ถูกตั้งคุณค่าจากสังคม
กับบทให้สัมภาษณ์ของชายาเมแกนที่ทิ้งท้ายว่าถูกเหยียดผิว เพราะมีราชวงศ์ตั้งคำถามถึงสีผิวของโอรสอาร์ชี ตั้งแต่ช่วงที่ตั้งครรภ์ สร้างกระแสความอยากรู้ว่าเป็นใคร ทั่วโลกต่างก็สงสัยคาดเดาว่าเป็นพระองค์ใด
หรือเพราะเหตุนี้เอง สร้างความทุกข์ เครียด วิตก กลัวและคิดมากของชายาเมแกน นำไปสู่ความคิด "ไม่ต้องการมีชีวิตอยู่อีกต่อไป"
2
สร้างความโกรธให้กับเจ้าชายแฮร์รี่ จนถึงจุดแตกหักกับบรรดาราชวงศ์ องค์อื่นๆและการเลือกที่จะยุติบทบาทในฐานะราชวงศ์ชั้นสูง ละทิ้งสิ่งที่คุ้นชินต่างๆจบบทบาทสมาชิกราชวงศ์ ขอเป็นสามัญชน เลี้ยงดูตัวเอง
1
ความอยากรู้สร้างกระแสให้นักข่าว วิ่งตามหาคำตอบกันมากขึ้น การจับสังเกต ติดตามก็ตามมา
ใช่ ? สมเด็จพระราชินีนาถ อลิซาเบธ ที่2 กับพระสวามีหรือไม่ ซึ่งเมแกนและเจ้าชายแฮร์รี่ได้ชิงตัดบทไปแล้วว่า "ไม่ใช่"
ในขณะที่ความสงสัยวนไปในความคิดคนทั่วโลกที่ติดตามข่าวราชวงศ์อังกฤษ
หลายคนต่างเดาว่า อาจเป็น เจ้าฟ้าชายชาลส์กับพระชายา หรือ เจ้าชายวิลเลี่ยม บุคคลที่น่าสงสัยที่สุดคือพระชายา เคท มิดเดิลตัน ที่มีข่าวลือหนาหูว่าสะใภ้ใหญ่กับสะใภ้รองไม่ใคร่จะพึงพอใจกันนัก อีกทั้งข่าวลือว่าดัสเชสแห่งแคมบริดจ์ต้องกรรแสง เพราะดัสเชสแห่งซัสเซกซ์มาแล้ว
การสืบค้นหาว่า"ใครหรือพระองค์ใด" คือต้นตอที่ถูกกล่าวหาว่า มีความคิดการกระทำที่เลวร้าย " การเหยียดผิว "
1
ในสถานการณ์ปัจจุบัน เรื่องที่ร้ายแรงและเป็นต้นต่อของปัญหาหรือเหตุการณ์ร้อนระอุมาก คือ ปัญหาความเหลื่อมล้ำในสังคมที่นำไปสู่การเหยียดทั้งหลาย ทั้งเชื้อชาติ สีผิว ความแบ่งแยกต่างๆในสังคม เศรษฐานะ คนจน คนรวย ความไม่เท่าเทียมกันของคนในสังคม ช่องว่างระหว่างกันมากเท่าไร ข้อเปรียบเทียบก็จะยิ่งมาก ปัญหาความรุนแรงที่เกิดขึ้นก็ยิ่งกว้าง และซับซ้อนแก้ไขได้ยากขึ้น
1
การหยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาของชายาเมแกน คือการบ่งเอาหนองตรงกลางใจของตัวเองออก แต่ผลกระทบที่ตามมาคือเกิดแผลฉกรรจ์กับสำนักราชวัง เพราะการฟาดหลังราชวงศ์ทุกพระองค์ก็เป็นได้ เพราะมีที่ใดในโลกนี้ จะยิ่งใหญ่ไปกว่า ราชวงศ์อังกฤษ ผู้มีประวัติเกรียงไกรมาอย่างยาวนาน เครือจักรภพอังกฤษ สหราชอาณาจักรประเทศที่พระอาทิตย์ไม่เคยตกดิน กับคำเปรียบเปรยเมื่อนานมาแล้ว
2
การยุติปัญหาให้เร็วที่สุดคือการออกแถลงการณ์จากสมเด็จ
พระราชินีของอังกฤษ ภายใน 3 วันหลังเกิดเรื่อง ซึ่งแตกต่างจากสมัยที่เลดี้ไดอาน่าประสบอุบัติเหตุที่ใช้เวลาถึง 7 วัน กว่าจะออกแถลงการณ์
ก่อนการเข้ามาของเมแกน การเหยียดหรือความเหลื่อมล้ำไม่ได้ถูกกล่าวถึงมากนัก ราชวงศ์มีการปรับในเรื่องต่างๆให้ทันสมัยกับโลก ในปัจจุบัน ข้อห้ามระเบียบกฏเกณฑ์ต่างๆที่เคยบัญญัติไว้หลายอย่าง เช่นการไม่ให้ประชาชนถูกเนื้อต้องตัวราชินีกูลทั้งหลายก็หายไป จะได้เห็นภาพประชาชนสัมผัสมือกับเจ้าชาย เจ้าหญิง การยื่นมือถวายดอกไม้ถึงพระหัตถ์ก็เกิดขึ้นเสมอ
เพราะคนผิวขาวมักจะถูกมองว่ามีมุมเล็กๆ ที่คนผิวขาวอาจมีความรู้สึกที่หลงตัวเอง คิดว่าตัวเองมีสีผิวที่มีประวัติหรือความเป็นมาเชื้อชาติ ที่ยิ่งใหญ่กว่าคนอื่น (ซึ่งในความจริงอาจใช่หรือไม่ใช่ก็ได้) สิ่งที่พิสูจน์ขณะนี้คือ คนผิวสีหลายเชื้อชาติออกมาทำร้าย ต่อต้านคนเอเชีย ทั้งที่ตัวเองก็น่าจะไม่มีความภูมิใจ แต่มีความเกลียดชังกับเชื้อชาติ ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องเรื่องสีผิว
เมื่อโอรสอาร์ชี คลอดแล้วกับ รูปร่างหน้าตาที่น่ารักน่าเอ็นดู พร้อมผิวขาวและผมบลอนด์เข้มเหมือนพระบิดา ระหว่าง 3 พระองค์ใครคือผู้ที่กำลังเดินเกมส์ ใครคือเหยื่อที่กำลังถูกโยนให้สิงโตขย้ำ
เจ้าชายแฮร์รี่กำลังสานฝันของตัวเอง หรือกำลังสานฝันของพระชายา
บุคคลที่พระองค์ทรงรัก และพระองค์ถูกตราหน้าว่า เปลี่ยนไปภายหลังการเสกสมรส
โอรสอาร์ชีผู้สูงศักดิ์ แต่ไม่มีโอกาสที่จะยิ่งใหญ่ทัดเทียมกับลูกของเจ้าชายวิลเลี่ยมกับ เคท มิดเดิลตัน ซึ่งเป็นสามัญชน เช่นเดียวกับเมแกน
และท้ายสุด ความสำเร็จของความฝันใครบางคน ที่ก้าวมาสู่การมีจุดยืนที่สาวๆต่างฝันถึง ซิลเดอเรลล่า ตัวจริงที่ไม่ใช่แค่การแสดง
ข้อกล่าวหาที่ร้ายแรง จากเมแกน ทำให้ความอยากรู้เกิดขึ้น จนทุกฝ่ายต้องขุดคุ้ย ค้นหาต้นตอ (ในรายการ โอปราห์ วินฟรีย์ เมแกนอ้างถึงในการสัมภาษณ์เมื่อวันที่ 7 มี.ค. 2021)
สมเด็จพระราชินี อลิซาเบธที่2 ออกแถลงการณ์ว่าจะสืบเรื่องจริง เพื่อยืนยันว่าพระองค์และราชสำนักไม่ทรงให้มีการเหยียด Racism อย่างแน่นอน
1
ก่อนหน้านี้ มีเหตุการณ์ที่รุนแรงภายใน ระหว่างสมเด็จย่าและเจ้าชายแฮร์รี่ ต่างมีประกาศออกมาตอบโต้ ตัด ถอดถอน รวมถึงข้อความที่ถูกส่งกลับว่า ไม่ต้องการเอาคืนไปเลยจากเจ้าชาย ผู้พร้อมจะก้าวเดินอย่างอิสระต่อไป
คำตอบที่ได้รับ จากการเปิดเผยจากเลดี้ โคลิน แคมป์เบลล์ ผู้ติดตามข่าวราชสำนัก และออกหนังสือระดับเบสเซลเลอร์ ที่เกี่ยวเนื่องกับราชวงศ์อังกฤษ โดยเฉพาะเรื่องของ เลดี้ไดอาน่าที่ทำให้ชาวโลกตกตะลึง และเธอก็ได้เคยเขียนหนังสือถึง เจ้าชายแฮร์รี่และพระชายาเมแกน มาระยะหนึ่ง จากเหตุผลซึ่งมีข่าวด้านลบออกมาจากในวังภายหลังการแต่งงาน ของทั้งสอง เรื่องเผ็ดร้อนที่เกิดขึ้นเหล่านี้ถูกรวบรวมใน
The Real Story ช่วงเดือนก.ค.2020 ที่ผ่านมา
และไม่พลาดที่เธอจะเป็นต้นเรื่องในการค้นหาว่า พระองค์ใดคือผู้ที่
เมแกนอ้างถึง ( คำตอบที่แท้จริง คงจะได้รับการยืนยันจากปากของ
เมแกนเท่านั้น)
แม้ผู้ที่ถูกพาดพิงได้ออกมายอมรับว่า เรื่องราวทั้งหมดเป็นอย่างไร ความเป็นจริงคืออะไร และสิ่งที่พระองค์ได้ตรัสไปนั้น ไม่ได้มีความหมายหรือเจตนาในการดูถูกหรือเหยียดภูมิหลังของดัสเชสแห่งซัสเซกซ์แต่อย่างใด
ในฐานะอาของเจ้าชายแฮร์รี่ พระองค์ทรงรักและห่วงใยทุกคน รวมถึงโอรสของเจ้าชายแฮร์รี่ที่กำลังจะเกิดมา
และคำกล่าวที่ท่านได้ประทานให้สัมภาษณ์คือ
" โอรสอาร์ชีต้องเผชิญกับปัญหาหรือสิ่งร้ายแรง ไม่ใช่การถูกเหยียดสีผิวตั้งแต่ยังไม่ประสูติ แต่เพราะสิ่งที่มารดาของพระองค์(เมแกน) ไม่สามารถปรับตัวเข้ากับวัฒนธรรมของราชวงศ์อังกฤษที่แตกต่างจากวัฒนธรรมของอเมริกาได้"
1
ผู้ที่สรุปคำพูดของเจ้าฟ้าหญิงแอนด์ พระขนิษฐาของเจ้าฟ้าชายชาลส์
อาของเจ้าชายแฮร์รี่ คือ เลดี้คอลิน ผู้ที่ตามสืบจนได้ว่ามีการกล่าวถึง
โอรสอาร์ชี ในแชทไลน์ราชวงศ์ที่ฟ้าหญิงแอนด์ ได้กล่าวว่า
"ต้องการจะทราบว่า โอรสของเจ้าชายแฮร์รี่จะทรงมีรูปร่างหน้าตาผิวพรรณเป็นอย่างไร จะน่ารักน่าเอ็นดูหรือไม่" คือคำกล่าวที่ท่านตรัสถึงหลานที่ยังไม่เกิด
เมื่อการถูกกล่าวหา พาดพิง ว่ามีการเหยียดสีผิวที่เกิดขึ้น ท่านได้ออกมาตอบโต้ว่า
"พระองค์ไม่ได้รู้สึกไม่พอพระทัย กับการที่พระชายาของเจ้าชายแฮร์รี่เป็นลูกครึ่งผิวสี และไม่เคยคิดถึงการเหยียดสีผิว แต่สิ่งที่พระองค์ทรงกังวลคือ เรื่องที่เมแกนไม่มีความเคารพต่อสถานะและครอบครัวของคนที่แต่งงานด้วยต่างหาก"
ขอบพระคุณที่ติดตามมาถึงEp.3. ในตอนต่อไปคือบทสรุปของสิ่งที่คาดฝันของสาวๆทั้งโลกกับบทบาทในชีวิตจริง ของซิลเดอเรลล่า
ขออภัยสำหรับท่านที่เห็นว่า การรวบรวมเนื้อหาที่ได้จากคลิปและบทความทั้งในและนอกประเทศไม่สมบูรณ์หรือถูกต้อง ท่านสามารถติชมหรือคอมเมนต์เพื่อการพัฒนาหรือหารายละเอียดเพิ่มเติมได้ในอ้างอิงท้ายบท 🙏🙏🙏
ขอบคุณภาพจาก
vogue. co.th
reference

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา