4 เม.ย. 2021 เวลา 06:33 • ประวัติศาสตร์
Ep.4 องค์เทียร่า ความต้องการของผู้หญิงที่ต้องการได้สวมใส่สักครั้ง
ในวันแต่งงาน เมื่อเมแกนต้องการยืมเพื่อใช้ในวันอภิเษก ทำไมสมเด็จพระราชินีอลิซาเบธ ที่ 2 ต้องออกคำสั่งห้ามเมแกนยืมเทียร่าราชสำนัก
1
ประวัติของผู้ที่สวมใส่จะถูกจารึกไว้ว่าเป็นใครที่ได้สวมใส่ เทียร่าเคยผ่านการสวมจากผู้ใดหรือองค์ใด การได้สวมเทียร่าที่มีชื่อเสียง ย่อมสร้างเกียรติยศชื่อเสียง ซึ่งเปรียบเสมือนมงกุฏแสนสวยสมกับตำแหน่งเจ้าหญิง การสวมเทียร่าในราชพิธีถูกกำหนดไว้ให้ราชินีกูลต้องใช้เมื่อเข้าร่วมพระราชพิธีต่างๆตามวาระต่างๆ
เพราะยุคสมัยที่เปลี่ยนไปเพื่อความสะดวก วิธีการบริหารจัดการเพื่อให้เป็นระเบียบก็เป็นเรื่องจำเป็น สมบัติที่มากมายถูกกำหนดให้เป็นของหลวงภายใต้การดูแลโดยราชสำนัก และสมบัติส่วนพระองค์เองเพื่อให้มีความชัดเจน
2
และทำไม เมแกนสะใภ้หลวงคนหนึ่ง จึงไม่มีสิทธิ์อันชอบธรรม ที่จะเลือกใช้ทัดเทียม เพราะอะไรจึงกลายเป็นที่มาของความคับข้องใจ ของบรรดาราชวงศ์ และคำสั่งห้ามไม่ให้ดัสเชสแห่งซักเซกซ์ยืมเครื่องประดับจาก Rayal Collection อีกต่อไปหลังจากนั้น
4
หรือสิ่งนี้คือที่มาของความไม่โปรดสะใภ้เล็กของคนในราชสำนัก ปัญหาเล็กน้อยที่สร้างความร้าวฉาน การเอาชนะเพื่อให้ได้สิ่งที่ต้องการ เพราะอัตตาที่ยึดถือปลงไม่ได้วางไม่เป็น เกียรติยศที่ต้องแบกไว้คืออะไร
1
ถ้าหญิงสามัญชนคนหนึ่งจะสมหวังในชีวิตกับการได้เป็นเจ้าหญิง เพราะการแต่งงานกับเจ้าชายสักพระองค์ กลายเป็น ซิลเดอเรลร่า ในศตวรรษที่ 20 เมแกนคือตัวอย่างของคนรุ่นใหม่ ที่สามารถก้าวไกลและประสบความสำเร็จในฐานะที่สูงส่ง
1
แม้ในท้ายที่สุดเธอและพระสวามีอาจไม่เหลือบรรดาศักดิ์อะไรอีก อาจสะท้อนความคิด อุดมการณ์หรือจุดมุ่งหวังของชีวิตในแบบอเมริกันชนทั่วไป การมีอิสระในชีวิตที่ไม่มีผู้บงการหรือออกคำสั่ง การเปิดเผยความต้องการได้อย่างอิสระ เธอคือผู้ที่มาปลดปล่อยเจ้าชายแฮร์รี่ออกจากโซ่ตรวนแห่งเกียรติยศ ที่ถูกกำหนดจากฐานะที่สูงส่งโดยชาติกำเนิด
3
ในวันอภิเษก กฏของราชวังวินเซอร์สิ่งหนึ่งคือ ชุดเจ้าสาวและเทียร่าที่ต้องผ่านความเห็นชอบของสมเด็จพระราชินีนาถ สมัยก่อนอาจไม่มีปัญหา ที่เจ้าสาวแต่ละพระองค์จะเลือกใช้เทียร่าที่โปรดเพื่อประดับในวันแต่ง ทุกอย่างจะถูกเตรียมขึ้นมาให้พร้อมจากเจ้าหน้าที่ที่ดูแล
2
The Grand Duchess Vladimir Tiara
แล้วทำไม เมื่อเมแกนต้องการเทียร่ามรกตที่พระนางแมรี่ได้ซื้อต่อจากทายาทของดัสเชสจากรัสเซียเจ้าของเดิมที่ได้สิ้นพระชนน์ไปแล้ว ต่อมาได้ตกเป็นสมบัติของ สมเด็จพระราชินี อลิซเบธที่2 ในราชวงศ์อังกฤษ
ความจริงที่เมแกนไม่ได้รับอนุญาตให้ยืม เป็นเพราะสาเหตุใดคงยากจะสรุป และสิ่งที่กลายเป็นประเด็น ถูกวิพากษ์วิจารณ์ไปทั่ววังว่า ไม่รู้จักกาลเทศะ และผลการทะเลาะได้ลุกลามไปสร้างความไม่พึงพอใจ และปัญหาการขอยืมที่ต่อเนื่องในแทบทุกครั้ง ถึงขั้นสมเด็จพระราชินีห้ามขาดไม่ทรงอนุญาตให้เมแกนยืมเครื่องประดับจากส่วนกลางอีกต่อไป
4
เพราะอะไร เจ้าหน้าที่ในราชสำนักจึงไม่ยินยอมให้ยืม จนนำไปสู่ความร้าวลึก และปัญหาที่ราชสำนักอังกฤษไม่พอใจสาวอเมริกัน กลายเป็นคำพูดว่า "เมแกนไม่ให้ความเคารพต่อครอบครัวสวามี และไม่สามารถปรับตัวในฐานะที่ได้รับมาอย่างสมพระเกียรติได้"
1
การปรับแต่งให้สวยงาม ทันสมัย และมูลค่า ประวัติแห่งความรักจากเทีย
ร่าพระองค์นี้ เป็นที่หมายตาของอนาคตว่าที่ดัสเชสแห่งซัสเซกซ์การถูกปฏิเสธ เพราะสาเหตุอะไรจึงจะยืมไม่ได้ เพียงเพราะคำกล่าวอ้างว่าไม่เหมาะกับงานแต่ง จะเป็นด้วยประวัติความเป็นมาหรือเพราะสถานการณ์ที่อังกฤษกับรัสเซียมีในขณะนั้น เมื่อทุกฝ่ายเห็นต้องกันแล้วเมแกน ก็ต้องหยุด แต่นั้นไม่ใช่นิสัยของเธอ
1
เจ้าชายแฮร์รี่ได้ออกมา ปกป้องผู้เป็นที่รัก การต่อสู้เพื่อให้ได้สิ่งที่ต้องการ พระองค์ได้กล่าววาจา และแสดงให้ทุกฝ่ายได้รับรู้ถึงฐานะของพระชายาในอนาคต ด้วยคำพูดว่า " เมื่อเมแกนต้องการ ก็ต้องได้สิ่งที่ต้องการ"
2
สมเด็จพระราชินีได้ตัดสิน ด้วยการที่พระองค์ทรงให้เมแกนยืมเทียร่า ที่เคยใช้ในงานแต่งของพระนางแมรีซึ่งเป็นองค์ที่อยู่ใน คอลเลคชั่นส่วนพระองค์ไปแทน และไม่ให้ไปยุ่งเกี่ยวกับส่วนกลาง
สมัยเลดี้ไดอาน่า พระองค์ได้รับพระราชทานให้สวมเทียร่า แคมบริดจ์เลิฟเวอร์น็อต
เพื่อใช้ในวันแต่งงาน แต่เลดี้ไดอาน่าขอใช้เทียร่าจากสกุลสเปนเซอร์ตามระเบียบของวงศ์ตระกูล ที่ลูกสาวจากตระกูลจะใช้ในวันแต่งงานรุ่นต่อรุ่นสืบกันมา ซึ่งพระราชินีนาถ อลิซาเบธก็ทรงพระอนุญาต และพระราชทานเทียร่าองค์นี้กับเลดี้ไดอาน่า เทียร่าองค์นี้เป็นองค์โปรดของพระองค์เช่นกัน และถูกขอให้คืนเมื่อพระองค์หย่ากับเจ้าฟ้าชายชาลส์ และในปัจจุบันก็เป็นสมบัติราชวงศ์ เจ้าหญิงเคทดัสเชสแห่งแคมบริดจ์ ได้ทรงใช้เพื่อเสด็จออกงานราชพิธีเป็นประจำ และเป็นเทียร่าองค์โปรดของพระองค์ จึงเห็นภาพการเสด็จออกงานราชพิธีต่างๆ ด้วยเทียร่าองค์นี้อยู่เสมอ
3
เคท มิดเดลตัน ได้รับพระบรมอนุญาตจากสมเด็จพระราชินีให้ ทรงสวมใส่เทียร่า Halo Tiara และชุดแต่งงานที่ต้องได้รับความเห็นชอบจากพระองค์เช่นกัน ความเหมาะสม ที่ถูกกำหนดไว้ในพระราชพิธีอภิเษก อาจคือสิ่งที่ราชสำนักต้องตรวจสอบเพื่อไม่ให้ผลกระทบที่ไม่เหมาะสมก่อนที่จะถูกถ่ายทอดให้ได้ชมไปทั่วโลก
การถูกกำหนดโดยราชสำนัก ในฐานะลูกสะใภ้หลวง การทำตามกฏเกณฑ์เป็นเรื่องง่ายๆสำหรับเคท ที่เธอเลือกจะทำตามที่ถูกกำหนดหรือคือวิธีการเผชิญกับสิ่งท้าทาย คือการปฏิบัติตามอย่างอดทนเพื่อยุติปัญหาที่ตามมา การใช้สติ เหตุผลกับบางเรื่อง ดีกว่าการสร้างปัญหา คงยากจะรู้
บททดสอบกับความเหมาะสมที่ สะใภ้องค์โตต้องเผชิญ เมื่อตัดสินใจคบหากับเจ้าฟ้าคือ " เวลา" บททดสอบ ก่อนที่ทั้งสองพระองค์จะทรงอภิเษก คือการที่ต้องคบกันเพื่อศึกษาหรือดูใจกันนานกว่า 7 ปี การเป็นเพียงคู่รัก พระคู่หมั้น เพื่อพิสูจน์ ไม่มีข่าวที่เสื่อมเสียระหว่างที่คบกัน แม้เหล่าปาปารัสซีจะพยายามไปขุดหา เพื่อลดคุณค่าของเธอเช่นการสวมชุดที่โป๊เกินไปไม่เหมาะสม แต่ทั้งสองก็ผ่านช่วงเวลานั้นจนกระทั่งถึงวันอภิเษก
2
สาวสามัญชนที่มีวาสนาถูกเลือกจากเจ้าชาย คือความฝันที่อยู่ในจิตใจของสาวทั่วโลก ทุกคนปรารถนาจะเป็นเจ้าหญิง แต่เมื่อไม่ใช่โอกาสที่ยังฝันได้ คือ ขอมีชีวิตเหมือน ซิลเดอเรลล่า เทพนิยายที่ทุกคนมีสิทธิ์ฝัน
มนุษย์ทุกคนล้วนมีความฝันและปรารถนาจะได้รับสิ่งที่ตัวเองต้องการ
เพื่อตอบสนองความทะเยอทะยาน (ซึ่งแต่ละคนต่างมี จะมากจะน้อยจะเก็บความต้องการนั้นอย่างแนบเนียนให้ลึกสุดใจ ไม่แสดงนิสัยที่แท้จริงให้ใครจับได้)
1
การเก็บความต้องการไม่ให้ใครได้รู้ ถึงสิ่งที่เป็นตัวตนที่แท้จริงนั้นเป็นเรื่องยาก เวลาและการกระทำจะถูกเปิดเผยเมื่อถึงเวลา เพราะเจตนาหรือสิ่งที่ซ่อนไว้จะปรากฏ
บุคคลที่มีชื่อเสียงยิ่งใหญ่ ร่ำรวยก็ย่อมเป็นที่จับตามอง สนใจใคร่รู้เป็นธรรมดา ต้องซ่อนไว้ให้มิดชิด แต่ความจริงก็คือความจริงแต่ว่าใครจะรู้ดีกว่าตนเอง
ความจริง ความเท็จ จริงบางส่วน เจตนาที่แอบแฝง การหาข้อสรุปที่ถูกต้องเป็นจริง แต่อาจไม่ตลอดไปยังเป็นความจริงเสมอ ตราบที่บุคคลนั้นยังไม่สิ้นสุดการโลดแล่นบนโลกใบนี้
พฤติกรรมซ้ำๆของคนบางคน อาจคือบุคลิกที่เป็นข้อสรุปสำหรับนิสัยที่แท้จริงของใครบางคน แต่ผู้ที่ถูกฝึกให้เคยชิน ยอมรับกฏระเบียบตามประเพณีนิยม อย่างต่อเนื่อง จนไม่มีข้อตำหนิ คงจะมองออกยาก ว่านิสัยที่แท้จริงคืออะไร ถ้าตลอดชีวิตไม่เคยด่างพร้อย เช่นเดียวกับการกำหนดเส้นทางการเดินอย่างรอบคอบ คือสิ่งที่จำเป็นสำหรับมนุษย์เช่นเราท่าน
อะไรคือสิ่งที่คุณต้องการ เทียร่าที่จะสวมบนศีรษะเพื่อบอกทุกคนให้รู้ถึงความยิ่งใหญ่ หรืออะไรก็ได้ที่ทำให้ชีวิตมั่นคงแต่สงบสุขไปตลอดชีวิต
ใครคือผู้กำหนด
เพราะปมในการตัดสินใจเลือกเทียร่าจากรัสเซียของเมแกน เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ด้วยสถานการณ์ในขณะนั้น หรือเพราะสิ่งที่ถูกมองจากราชสำนักว่าเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะไม่ควร สำหรับบุคคลที่เข้ามาใหม่จะแสดงความต้องการได้ตามใจปรารถนา และบางสิ่งนั้นอยู่ภายใต้เงื่อนไขที่ถูกหยิบยกขึ้นมาเพื่ออ้าง หรือมันคือสิ่งที่ต้องระมัดระวังเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในภายหลัง ใครคือผู้ที่จะบอกความจริงได้
ตอนนี้เจ้าชายแฮร์รี่และพระชายา ก็ได้สร้างจำนวนผู้ติดตามข่าวคราวของพระองค์ จากกระแสที่เกิดขึ้น ให้เฝ้าติดตามพระองค์ต่อไปเพราะจะชื่นชอบหรือไม่ แต่ข่าวของพระองค์ย่อมขายได้ไปอีกนาน และนั้นอาจคือ สิ่งที่พระชายาและทีมงานทั้งหมดต้องการ ด้วยสัญญา 5 ปีกับ netflix มูลค่าประมาณ 4 พันกว่าล้านบาท และสัญญากับสตาร์ทอัพอื่นอีกก็สามารถจ่ายค่าบ้านที่มาลิบูอย่างสบายๆ
หรือสิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมด คือบทสรุปว่า ซิลเดอเรลล่าที่แท้จริงของราชวงศ์ของอังกฤษ คือพระองค์ใด ในที่สุด
การโลดแล่นหาเส้นทางที่เลือก ใช้ชีวิตอย่างอิสระ และเผชิญกับปัญหาตรงหน้าอย่างท้าทาย ไม่กลัวอุปสรรค ก้าวเดินตามสิ่งที่ปรารถนา ไขว้คว้าหาสิ่งที่ต้องการ สิ่งที่ยึดถือของแต่ละบุคคลอาจไม่เหมือนกัน ความรับผิดชอบต่อภาระหน้าที่ที่แตกต่างกัน ความรู้สึกต่อความรับผิดชอบที่ถูกกำหนด คือสิ่งที่ต้องเลือกทั้งที่อาจต้องจำใจยอมรับ และใช้ชีวิตภายใต้เงื่อนไขที่เลือกไม่ได้ หรือจะเลือกในสิ่งที่ตัวเองปรารถนา ความสำเร็จความสุข อิสระในการใช้ชีวิตอย่างที่ควรจะได้
1
ขอบคุณที่ได้ติดตามถึงบทสรุปของประเด็น ที่มาของการสัมภาษณ์บันลือโลก (7มี.ค2021) ที่เจ้าชายแฮร์รี่และพระชายามีประสงค์ เพื่อระบายหรือชี้แจงปัญหากับสิ่งที่เกิดขึ้นจาก ความเหลื่อมล้ำหรือกฏเกณฑ์ของสังคม ความถูกต้องสมควร หรือไม่ กับสิ่งที่พระองค์เรียกหา คืออะไรความไม่ทัดเทียมที่ถูกเลือกปฏิบัติ ใครคือผู้กำหนด แม้แต่เจ้าฟ้าก็ต้องการสิ่งที่ถูกต้อง หรือนั้นคือสิ่งที่พระองค์ปรารถนามาตลอดคือ
ใครสักคนที่จะมาสร้างฝันให้พระองค์ การหากันจนเจอพรหมลิขิต หรือฟ้าบันดาล หรือคือการวางแผนโปรโมตสร้างกระแสการติดตาม
1
ติดตาม
ขอบคุณภาพจาก
reference

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา