2 เม.ย. 2021 เวลา 04:50 • สิ่งแวดล้อม
"ร้อนตับแตก" คืออะไร!?
1
มนุษย์ทนความร้อนได้แค่ไหน?
1
คำว่า... "ร้อนตับแตก" ไม่มีในนิยามของ กรมอุตุนิยมวิทยา แต่! เป็นนิยมของคนโบราณ และระดับความร้อนจน "ตับแตก" น่าจะเป็นระดับความร้อนขนาด อากาศร้อนจัด (Very Hot)
1
"ร้อนตับแตก" คืออะไร!?
เพราะ... ความหมายของ ร้อนตับแตก เป็นนิยมของคนโบราณ ไม่ใช่ร้อนจนอวัยวะ "ตับ" แตกออกมา
"ร้อนตับแตก" หมายถึง "ใบจาก" ที่คนสมัยก่อนใช้มุงหลังคาบ้าน เมื่อเวลาตอนที่โดนแดด จัด ๆ ร้อน ๆ ใบจากที่ถูกเย็บเรียงติด ๆ กัน
ที่เรียกว่า... "ตับ"
...จะแตก หรือโก่งตัวเบียดกันระหว่างใบในตับ จนเกิดเสียงดังเปรี๊ย ๆ ให้ได้ยิน จนคนสมัยโบราณ เอามาเป็นการบ่งชี้ถึงสภาพอากาศที่ร้อนจัด
คือ... หากวันไหนได้ยินเสียงตับจากที่มุงหลังคาบ้าน "แตก" เมื่อนั้น รู้เลยว่าวันนี้ ร้อนทะลุองศาเดือด หรือ ร้อนจน "ตับแตก"!
#สาระจี๊ดจี๊ด
กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ตั้งเกณฑ์ อากาศร้อน
ไว้สั้น ๆ ว่า...
1. อากาศร้อน (Hot) อุณหภูมิตั้งแต่ 35.0 39.9 องศาเซลเซียส
2. อากาศร้อนจัด (Very Hot) อุณหภูมิตั้งแต่ 40.0 องศาเซลเซียส ขึ้นไป
อุณหภูมิร่างกายที่ 36.5 ถึง 37 องศาเซลเซียสถือเป็นปกติสำหรับมนุษย์ ระบบเผาผลาญอาหารและอวัยวะทั้งหมดของเราขึ้นอยู่กับอุณหภูมิแกนกลางนี้ และร่างกายของจะทำทุกอย่างเพื่อให้ทรงสภาพ แกนหลักของร่ายกายมีอวัยวะสำคัญ ได้แก่ หัวใจ ปอด และสมอง ส่วนที่เรียกว่าเปลือกของร่างกาย
ได้แก่...
แขน ขา และผิวหนังชั้นต้น
ไม่ว่าร่างกายของเราจะมีอุณหภูมิที่เหมาะสมหรือไม่ มันจะถูกวัดผ่านตัวรับ ถ้าหากอุณหภูมิลดลงอย่างรวดเร็ว ระบบการเผาผลาญอาหารจะเริ่มทำงานเพื่อรักษาสมดุล
ระบบเผาผลาญจะให้สารอาหารที่จำเป็นแก่ร่างกายเรา มันช่วยย่อยอาหารและแปรรูปเพื่อให้เซลล์ในร่างกายสามารถนำสารอาหารไปใช้ประโยชน์
นอกจากนั้นระบบเผาผลาญอาหารจะช่วยทำให้ร่างกายอบอุ่น ต่อเมื่อรู้สึกเย็นร่างกายถึงต้องการพลังงานมากขึ้น ความหนาวเย็นจะทำให้หลอดเลือดหดตัวแคบลง เพื่อไม่ให้สูญเสียความร้อนมากเกินไป
มนุษย์ทนความร้อนได้แค่ไหน?
คนเราจะรอดชีวิตจากความร้อนได้นานแค่ไหนนั้น ขึ้นอยู่กับระดับของความชื้นของอากาศ ยิ่งความชื้นต่ำ ร่างกายจะยิ่งทนได้นานขึ้น ในห้องซาวนาที่มีอุณหภูมิ 110 องศาเซลเซียส ผู้ใหญ่จะทนนั่งอบตัวอยู่ได้นานสุดไม่เกิน 3-4 นาที ในอาคารที่ไฟกำลังลุกไหม้จะอยู่ได้นานถึง 10 นาที หากว่าไม่หมดสติไปเพราะคาร์บอนโมนอกไซด์เสียก่อน ส่วนเด็กจะทนอยู่กับความร้อนได้ไม่นาน อย่างเช่นภายในรถยนต์ที่อุณหภูมิ 50 องศาเซลเซียส พวกเขาจะหมดสติได้ภายในเวลาเพียงไม่กี่นาที
Heatstroke
อาการไข้ที่เกิดจากการถูกความร้อนนานเกินไป หรือ Heatstroke อุณหภูมิร่างกายจะสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส ความร้อนสูงแบบเฉียบพลันทำให้สมองบวม ซึ่งเป็นสาเหตุของอาการเช่นตะคริว หมดสติ ปวดศีรษะ และคลื่นไส้ ในกรณีเลวร้ายที่สุดอาจถึงขั้นสมองถูกทำลาย หรือเสียชีวิตได้
#Wasabi ขอเพียงมีส่วนเล็ก ๆ ที่ช่วยให้คุณ!
"เจริญเติบโต ก้าวหน้า สำเร็จ อย่างภาคภูมิใจ"
แหล่งที่มา / แหล่งอ้างอิง
#สาระจี๊ดจี๊ด #Wasabi #ความรู้ขึ้นสมอง
โฆษณา