6 เม.ย. 2021 เวลา 10:01 • ความคิดเห็น
รัฐช่วยอะไรบ้าง??
ทางรัฐบาลไทยสั่งปิดสถานบริการทุกแห่ง 3 เขต ตั้งแต่ 6-19 เมษายน หลังจากมีข่าวคลัสเตอร์จากแหล่งบันเทิงย่านทองหล่อ
ประชาชนผู้ที่ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเขตดังกล่าวอาจจะเห็นว่าเหมาะสมแล้วที่รัฐบาลแสดงท่าทีอย่างเร่งด่วน แต่สำหรับเจ้าของสถานบริการต่าง ๆ รวมไปถึงลูกจ้างทั้งหลาย ซับพลายเออร์ส่งของขายที่เกี่ยวข้อง อาจจะน้ำตาตกอีกครั้ง พร้อมทั้งมีคำถามในใจ
สั่งปิดอีกแบบนี้ รัฐบาลเยียวยาอะไรให้กันบ้าง?
ผู้คนจะตายก่อนติดโควิดแล้วนะ!!
ผู้เขียนอาศัยและทำธุรกิจด้านการท่องเที่ยวอยู่ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ขอแลกเปลี่ยนข่าวสารจากทางนี้บ้างนะคะ
1
ทางการของสวิสสั่งปิดสถานบริการต่าง ๆ อาทิ ร้านอาหาร ผับ บาร์ ฟิตเนส พิพิธภัณฑ์ โรงกีฬา มาตั้งแต่วันที่ 18 มกราคม จนถึงปัจจุบันก็จะร่วม 3 เดือนแล้ว และนี่เป็นการสั่งปิดครั้งที่ 2 นับตั้งแต่มีการระบาดของโควิด - 19 ตั้งแต่ต้นปี 2020 เป็นต้นมา
ซึ่งไม่ได้สั่งปิดเปล่า ๆ แต่ทุกกิจการที่ต้องปิดตามคำสั่งสามารถยื่นเรื่องขอรับเงินช่วยเหลือได้ โดยยื่นหลักฐานงบการเงินของปีที่เปิดกิจการปกติล่าสุด (ปี 2019)
3
ส่วนพนักงานที่ได้รับการว่าจ้างอย่างถูกกฎหมาย ก็สามารถติดต่อกับกรมแรงงาน ยื่นเรื่องขอรับ 80% ของเงินเดือนได้ทุกเดือนเช่นกัน
ด้วยเหตุนี้จึงทำให้การปิดร้านอาหารและสถานบริการอย่างยาวนานไม่ได้สร้างความเจ็บปวดให้กับเจ้าของกิจการและเหล่าลูกจ้างมากนัก เพราะยังสามารถต่อลมหายใจอยู่ได้ด้วยเงินเยียวยาจากรัฐบาล
2
ทำให้ผู้เขียนสะท้อนใจกับการจัดการของรัฐบาลไทย เนื่องจากได้ใกล้ชิดรู้เห็นเพราะมีเพื่อนบางกลุ่มที่ทำกิจการประเภทนี้ ที่ตอนนี้สายป่านที่มีอยู่ก็บางจนแทบจะขาดในวันใดวันหนึ่ง อยากเห็นมาตรการเยียวยาโดยตรงกับทุกกิจการที่รัฐบาลสั่งปิดบ้าง จะได้เป็นขวัญและเป็นกำลังใจ ให้ได้มีพลังฮึดสู้ภัยโควิดต่อไปได้ในภาวะที่น้ำปริ่มจมูกเช่นนี้
กรุณาแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพและสร้างสรรค์ค่ะ
🙏❤️

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา