6 เม.ย. 2021 เวลา 10:05 • การเมือง
Nikkei Asia รายงานว่า กลุ่มเยาวชนเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตย 8 เมือง ในมณฑลย่างกุ้ง ร่วมกันประกาศเจตนารมณ์งดเล่นน้ำในเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งชาวเมียนมา เรียกว่า “ติงจัง” (Thingyan) และเรียกร้องให้ประชาชนร่วมบอยคอตเทศกาลติงจังด้วย
1
หมายเหตุภาพ AFP บรรยากาศเล่นน้ำในเทศกาลติงจัง ที่ย่างกุ้ง เมื่อวันที่ 13 เมษายน 2562
กลุ่มเยาวชนในมณฑลย่างกุ้งประกาศว่า จะไม่เล่นน้ำในเทศกาลติงจัง จนกว่าประเทศเมียนมาจะฟื้นระบอบประชาธิปไตยได้สำเร็จ
Nikkei Asia รายงานว่า เป็นที่น่าสังเกตว่า ประชาชนในมณฑลย่างกุ้งมีความสุขุมรอบคอบในการจัดการชุมนุมมากขึ้น นับตั้งแต่ปลายสัปดาห์ที่แล้ว พวกเขาใช้เวลารวมตัวชุมนุมครั้งละประมาณ 10-15 นาที เพื่อแสดงสัญลักษณ์ต่อต้านเผด็จการทหาร ชูป้ายประท้วง ชูสามนิ้ว และสลายตัวในเวลารวดเร็ว หลีกเลี่ยงการเผชิญหน้ากับทหารและตำรวจ
ขณะเดียวกันสื่อออนไลน์เมียนมา รายงานว่า การชุมนุมในหลายเมืองมีการเผาธงชาติหรือโปสเตอร์รูปธงชาติจีน เพื่อแสดงเชิงสัญลักษณ์ประท้วงรัฐบาลจีนที่มีจุดยืนอยู่ข้างกองทัพเมียนมา
ในเวทีการเมืองระหว่างประเทศรวมทั้งในคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ผู้แทนรัฐบาลจีนมีท่าทีปกป้องกองทัพเมียนมามาโดยตลอด ด้วยความเห็นว่า “การรัฐประหารเป็นเรื่องภายในของเมียนมา ต่างชาติไม่ควรเข้าไปแทรกแซงกิจการภายในของเมียนมา”
มีรายงานจากสำนักข่าวหลายแห่งว่า มีการจับกุม Zarganar นักแสดง และผู้กำกับภาพยนตร์ ที่มีชื่อเสียงจากการแสดงตลกเสียดสีการเมือง ใช้งานศิลปะการแสดงสะท้อนเรื่องราวทางสังคม การเมืองของเมียนมา เข้าถึงคนเมียนมาทุกชนชั้น ทุกเพศทุกวัย
Zarganar วัย 60 ปี มีภูมิเป็นบัณฑิตทันตแพทย์ ทำงานในแวดวงศิลปะการแสดงตั้งแต่ยังเป็นนักศึกษา และไม่เคยทำงานทันตแพทย์เลย
Zarganar เข้าออกคุกในฐานะนักโทษทางการเมืองหลายต่อหลายครั้ง จากงานแสดงเสียดสีการเมือง และเมื่อเดือนมิถุนายน ปี 2551 เขาถูกดำเนินคดีในข้อหาก่อให้เกิดความไม่สงบในสังคม จากพฤติการณ์ให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศว่า พายุไซโคลนนากิส ทำให้คนเมียนมานับล้านคนในที่ราบลุ่มปากแม่น้ำอิรวดีนับล้านคนต้องไร้ที่พักอาศัย

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา