3 เม.ย. 2021 เวลา 14:10 • ข่าว
บริษัทน้ำมันแห่งชาติมาเลเซีย ระงับการผลิตก๊าซธรรมชาติในเมียนมา
1
เปโตรนาสบรรษัทน้ำมันแห่งชาติมาเลเซีย ออกแถลงการณ์เมื่อวันศุกร์ ในนาม PCML บริษัทลูกที่จดทะเบียนในฮ่องกง ขอใช้สิทธิตามสัญญาว่าด้วย การระงับการผลิตก๊าซธรรมชาติเนื่องด้วยมีเหตุอันคาดไม่ถึง (Force Majeure) ขอระงับการขุดเจาะ ผลิตก๊าซธรรมชาติจากแหล่งเยตากุน ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. เป็นต้นไป
แปลงก๊าซธรรมชาติที่ระงับการผลิตในทะเลอันดามัน ประกอบด้วยแปลง M12 M13 และ M14
แถลงการณ์ระบุเหตุผลที่ขอระงับการผลิตก๊าซธรรมชาติ เป็นการฉุกเฉินเนื่องจากปริมาณก๊าซธรรมชาติที่ผลิตได้มีปริมาณต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐานการผลิตขั้นต่ำ ซึ่งเริ่มปรากฏขึ้นในเดือนมกราคม ปีนี้ และปริมาณการผลิตลดลงอย่างต่อเนื่อง
หัวหน้าคณะผู้บริหาร PCML ในเมียนมา แถลงว่า การดื้อดึงเดินหน้าผลิตก๊าซธรรมชาติต่อไป ทั้งๆ ที่ผลผลิตต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐานขั้นต่ำ เป็นความเสี่ยงอย่างยิ่งต่อสินทรัพย์ของบริษัท รวมทั้งความมั่นคงของพนักงาน จึงเป็นความรับผิดชอบของผู้บริหารที่จำเป็นต้องขอระงับการผลิตก๊าซธรรมชาติ ในแหล่งเยตากุน เป็นการฉุกเฉิน
3
เปโตรนาส ลงทุนในโครงการแหล่งก๊าซธรรมชาติเยตากุน ตั้งแต่ปี 2546 เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุด 49 เปอร์เซ็นต์ ตามมาด้วย Myanma Oil and Gas Enterprise 20.5 เปอร์เซ็นต์ Nippon Oil Exploration Myanmar และ ปตท.สผ. (PTTEP International) ถือหุ้นเท่ากันบริษัทละ 19.3 เปอร์เซ็นต์
1
อุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซธรรมชาติในเมียนมา โดยเฉพาะอุตสาหกรรมต้นน้ำ คือ สำรวจและผลิตแหล่งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติในทะเลอันดามัน เป็นแหล่งรายได้สำคัญของกองทัพและรัฐบาลเมียนมา บรรษัทต่างชาติเหล่านี้จึงถูกกดดันจากองค์กรด้านสิทธิมนุษยชนและรณรงค์เพื่อประชาธิปไตยในเมียนมา ให้ระงับการทำธุรกิจเพื่อตัดแหล่งรายได้หล่อเลี้ยงกองทัพ
1
CRPH องค์กรของกลุ่มสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเมียนมาที่ชนะการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน ที่จัดตั้งขึ้นมาเพื่อทำหน้าที่รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน ได้ทำหนังสือถึง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารเปโตรนาส เรียกร้องให้บรรษัทน้ำมันแห่งชาติมาเลเซียระงับการทำธุรกิจกับบริษัทที่เอื้อประโยชน์ทางการเงินให้กับกองทัพเมียนมา
อัปเดตสถานการณ์การเมืองเมียนมาได้ที่ www.thaipbs.or.th/MyanmarPolitics

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา