9 เม.ย. 2021 เวลา 10:13 • สุขภาพ
อาหารเป็นพิษ โรคฮิตหน้าร้อน
อาหารเป็นพิษ หมายถึง อาการท้องเดิน (อุจจาระร่วง) เนื่องจากการกินอาหารที่มีสารพิษที่เกิดจากเชื้อโรคปนเปื้อนของแบคทีเรีย ไวรัส สารพิษจากพืชและสัตว์ สารเคมีที่ปนเปื้อนอยู่ในอาหาร อาหารกระป๋อง อาหารทะเลที่ปรุงสุกไม่พอ หรืออาหารที่ค้างไว้หลายชั่วโมง
อาหารเป็นพิษ โรคฮิตหน้าร้อน
อาการของอาหารเป็นพิษ
1. คลื่นไส้
2. อาเจียน
3. ท้องเสีย
4. ปวดท้อง
5. มีอาการสูญเสียน้ำ เช่น เหนื่อยง่าย อ่อนเพลีย เวียนศีรษะ กระหายน้ำ
เมื่อเชื้อหรือสารพิษเข้าสู่ร่างกายจะก่ออาการได้เร็วหรือช้า ขึ้นอยู่กับชนิดและปริมาณของเชื้อหรือสารพิษที่เรารับเข้าไป ซึ่งจะพบเกิดอาการได้เร็วสุดตั้งแต่ 2-6 ชั่วโมง ซึ่งเชื้อแต่ละชนิดจะมีอาการคล้ายๆ กัน คือ ปวดท้องในลักษณะปวดบิดเป็นพักๆ และอาการปวดจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับความรุนแรงของเชื้อโรค และอาจมีการอาเจียนร่วมด้วย ซึ่งมักมีเศษอาหารที่เป็นต้นเหตุออกมาด้วย และถ่ายเป็นน้ำบ่อยครั้ง
วิธีรักษาอาหารเป็นพิษ
1. หากพบว่ามีอาการปวดท้องรุนแรง ถ่ายท้องรุนแรง (เป็นน้ำครั้งละมากๆ) ตามด้วยการอาเจียนรุนแรง และหากลุกขึ้นนั่งแล้วมีอาการหน้ามืดเป็นลมตามมา ควรรีบส่งโรงพยาบาลโดยเร็ว
2. หากมีอาการไม่รุนแรงมากนัก ให้ดื่มเกลือแร่เพื่อชดเชยน้ำและเกลือแร่ที่สูญเสียไป (ควรสังเกตข้างซองเกลือแร่ให้ดีก่อนดื่ม ว่าเป็นเกลือแร่สำหรับอาการ "ท้องร่วงหรือท้องเสีย" ไม่ใช่เกลือแร่สำหรับผู้เสียเหงื่อจากการออกกำลังกาย)
3. หลีกเลี่ยงการดื่มกาแฟ แอลกอฮอล์ และเครื่องดื่มอื่น ๆ ที่จะก่อให้เกิดการสูญเสียน้ำยิ่งกว่าเดิม
4. ห้ามรับประทานยาเพื่อให้หยุดถ่ายเป็นอันขาด
5. ถ้าหากอาการปวดท้องหรืออาเจียนยังไม่ดีขึ้น ไม่ควรรับประทานอาหารหรือดื่มน้ำ เพราะจะยิ่งทำให้มีอาการรุนแรงมากขึ้น แต่เมื่ออาการอาเจียนหรือปวดท้องบรรเทาลง ก็กลับมารับประทานอาหารอ่อนย่อยง่าย มีรสจืดได้
วิธีป้องกันอาหารเป็นพิษ : อาหารเป็นพิษกินอะไรได้บ้าง
1. ดื่มน้ำสะอาดหรือน้ำต้มสุก
2. ทานอาหารที่สด สะอาด ปรุงสุกใหม่ ๆ และอย่าให้แมลงวันตอมเชียว
3. ล้างมือให้สะอาดก่อนทาน หรือ หยิบจับอาหาร
4. อย่าเสี่ยงรับประทานอาหารเก่าที่อยู่ในตู้เย็นมานานแล้ว
5. ไม่ละลายอาหารสดแช่แข็งด้วยการแช่น้ำหรือตั้งทิ้งไว้ เพราะจะเป็นการเพิ่มปริมาณของเชื้อโรคจากอุณหภูมิที่เหมาะต่อการเจริญเติบโตของเชื้อ แต่ควรนำมาละลายด้วยไมโครเวฟ
 
#สาระจี๊ดจี๊ด
“หากเกิดอาการรุนแรงขึ้น เช่น ท้องเสียมาก อาเจียนมาก มีเลือดปนในอาเจียนหรืออุจจาระ แขนขาอ่อนแรง หายใจลำบาก ตามัวมองเห็นไม่ชัด ปวดท้องอย่างรุนแรงร่วมกับมีไข้สูง ควรรีบพบแพทย์ทันที ไม่ควรซื้อยามารับประทานเอง เพราะอาจทำให้ร่างกายเสียน้ำและเกลือแร่จนเป็นอันตรายได้ ทั้งนี้ อาหารเป็นพิษเป็นเรื่องใกล้ตัวที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกเพศ ทุกวัย โดยเฉพาะในประเทศเขตร้อนอย่างประเทศไทยที่เชื้อโรคสามารถเจริญเติบโตได้เป็นอย่างดี ดังนั้น จึงควรระมัดระวังการรับประทานอาหารอยู่เสมอเพื่อป้องกันการเกิดภาวะอาหารเป็นพิษ” นพ. สมศักดิ์ กล่าว
#Wasabi ขอเพียงมีส่วนเล็ก ๆ ที่ช่วยให้คุณ!
"เจริญเติบโต ก้าวหน้า สำเร็จ อย่างภาคภูมิใจ"
#สาระจี๊ดจี๊ด #Wasabi #ความรู้ขึ้นสมอง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา