9 เม.ย. 2021 เวลา 21:58 • ธุรกิจ
BTS กระอักเลือด ออกจดหมายเปิดผนึกถึงประชาชน “ทน(รัฐบาล)ไม่ไหวแล้ว”
10
ภาพจากคลิปต้นทาง
วันที่ 9 เมษายน 2564 นายสุรพงศ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวนการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ได้ส่งจดหมายเปิดผนึกถึงผู้โดยสารรถไฟฟ้า BTS รวมถึงทำเป็นคลิปวิดีโอพร้อมภาพประกอบ เกี่ยวกับสถานการณ์ที่ไม่สามารถแบกรับได้อีกต่อไป
4
โดยได้ท้าวความถึงข่าวเก่า ๆ ที่ผ่านมาเป็นระยะเกี่ยวกับการก่อสร้างโครงการส่วนต่อขยายของรถไฟฟ้าสีเขียว โดยเสนอแนวทางให้บริษัทรับหนี้ทั้งหมดจำนวนแสนล้านของรัฐบาลและ กทม.ไปทั้งหมด
24
เพื่อที่จะได้ไม่เป็นภาระแก่งบประมาณแผ่นดินของรัฐบาล ในเงื่อนไขที่จะให้สัมปะทานแก่บริษัท 30 ปี ค่าโดยสารสูงสุดไม่เกิน 65 บาท พร้อมทั้งต้องแบ่งรายได้ให้แก่ กทม ตลอด 30 ปีที่ได้สัมปะทานด้วย
23
ทั้งนี้แนวทางนี้ยังไม่ได้รับมติเห็นชอบแก่จากทางคณะรัฐมนตรีแต่อย่างใด ในขณะเดียวกัน กทม ก็ยังไม่ได้ชำระหนี้ค่าจ้างเดินรถ ตั้งแต่ปี 2560 รวมไปถึงหนี้ค่าซื้อระบบ รวมทั้งหมด สามหมื่นล้านบาท ทั้ง ๆ ที่มีข่าวทวงนี้มาโดยตลอด
16
สรุปว่าทาง BTS ตอนนี้รับภาระไม่ไหวจริง ๆ จึงต้องออกมาร้องขอความเป็นธรรมกับประชาชน ทั้งยังเสริมอีกว่า อาจจะมีบุคคลบางกลุ่ม บางฝ่าย พยายามจะขัดขวางไม่ให้มีการแก้ไขในเรื่องนี้ และสร้างประเด็นเพื่อคัดค้านต่อต้าน
10
สุดท้ายขอความเห็นใจจากประชาชนว่า บริษัทไม่สามารถแก้ไขปัญหานี้ได้ฝ่ายเดียว อยากให้รัฐบาลแสดงความจริงใจในการแก้ไขร่วมกัน ไม่อย่างนั้นประชาชนอาจจะเดือดร้อนได้
23
👇ต่อไปนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัว 👇
4
หลังจากได้ฟังคลิปที่มีรูปภาพทั้ง 3 นาทีนี้แล้ว ผู้เขียนรู้สึกได้ถึงความอัดอั้นตันใจ อยากพูดแต่ก็ไม่สามารถพูดออกมาหมดได้
4
ไม่ว่าจะเป็นภาพที่เน้นสีแดงตัวใหญ่ ของคำว่า “และยังมีการแบ่งรายได้ให้กับกทม -ตลอด 30 ปี-“ ถ้าแปลเป็นภาษาชาวบ้าน ก็คือการตะโกนเสียงดังด้วยความไม่พอใจนั่นเอง
8
รวมไปถึงการอ้างถึงบุคคลบางกลุ่ม บางฝ่าย ที่พยายามขัดขวาง คัดค้านการแก้ไขสถานการณ์ยุ่งยากลำบากนี้อีก
5
โดยปกติบริษัทระดับมหาชน จะออกประกาศหรือแถลงการณ์อะไร มักจะให้มืออาชีพมาระดมความคิดเพื่อช่วยร่างสารที่ต้องการสื่ออยู่แล้ว ซึ่งส่วนมากจะเป็นทางการ และไม่ลงรายละเอียดดีเทลเหมือนข่าวซุบซิบแบบนี้
8
ในความเป็นมืออาชีพ โดยปกติหากจะเอ่ยถึงปัญหา จะไม่ระบุกว้าง ๆ ว่า “กลุ่มบุคคล” แต่ควรจะระบุตัวตนออกมา หรือมิเช่นนั้นก็จะไม่มีการกล่าวถึงไปเลย
4
ส่วนตัวดูคลิปแล้วเหมือนกับว่า ออกจดหมายมาฟ้องประชาชนว่าทนไม่ไหวแล้วโว้ย ถ้าวันดีคืนดี BTS ต้องหยุดให้บริการก็เพราะเหตุนี้นะจ๊ะ
14
พร้อมกันนั้นก็ท้าชนรัฐบาลเต็มที่ เหมือนคนที่บาดเจ็บจนมุมไม่รู้ว่าจะมีอะไรเสียอีกต่อไปและนี่คือกระสุนนัดสุดท้ายประมาณนั้น
12
ทางรัฐบาลตอนนี้รับศึกหลายด้านหน่อย แถมเงินคงคลังก็น่าจะร่อยหรอเต็มที มารอดูกันทีว่าท่าทีของรัฐบาลจะตอบรับกับจดหมายเปิดผนึกนี้อย่างไร
8
กรุณาคอมเมนท์ด้วยความสุภาพและสร้างสรรค์🙏❤️
2
คลิปต้นทาง https://youtu.be/Sj-k_9Hx6H8
5

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา