10 เม.ย. 2021 เวลา 21:59 • ความคิดเห็น
ชัชชาติชี้ปัญหาหนี้ BTS คิดให้ดี แนะรัฐหาแหล่งเงินกู้ได้ถูกกว่าเอกชน อย่าเพิ่งต่อสัมปทาน 30 ปี!!
จากประเด็นที่ร้อนไปทั้งโลกออนไลน์ เกี่ยวกับคลิปทวงหนี้ออกอากาศของ BTS และเสนอแปลงหนี้แสนล้านเป็นสัมปทาน 30 ปี ในคลิปยังปิดท้ายเชิงจับประชาชนเป็นตัวประกันว่า หากรัฐบาลไม่เร่งพิจารณาก็อาจจะส่งผลกระทบกับประชาชนได้
นอกจากปล่อยคลิปนี้ใน YouTube ทาง BTS ก็ยังปล่อยคลิปนี้ให้รันในจอทีวีตู้โดยสารอีกต่างหาก ถือเป็นการกระจายข่าวที่สร้างแรงสั่นสะเทือนต่อผู้ใช้บริการ และก่อให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์เป็นวงกว้าง
ทางด้านนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีตรมว.คมนาคม พรรคเพื่อไทย ซึ่งประกาศจะลงสมัครเข้ารับเลือกตั้งเป็น ผู้ว่าราชการจังหวัดกรุงเทพมหานคร ในนาม “อิสระ” ไม่สังกัดพรรคการเมือง ได้ออกความเห็นเกี่ยวกับปัญหาร้อนแรงครุกรุ่นของหนี้ BTS โดยสรุปดังนี้
📍หนี้เกี่ยวกับการก่อสร้างและงานระบบเดินรถรวมแล้วประมาณแปดหมื่นล้านบาทนั้น เท่าที่มีข้อมูลทางกระทรวงการคลังพร้อมจัดหาแหล่งเงินกู้ให้ กทม. ทยอยจ่ายคืน ในอัตราดอกเบี้ยที่ถูกกว่าโอนหนี้ให้เอกชนแล้วให้เอกชนไปหาเงินกู้เอง
4
📍ไม่เห็นด้วยในการให้ต่อสัมปทาน 30 ปี (2572-2602) เพราะเมื่อสิ้นสุดสัมปทานในปี 2572 รถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียวทั้งหมดจะตกมาเป็นของ กทม ซึ่งสามารถหารายได้เข้า กทม ได้ 100% ทั้งค่าโดยสารและค่าโฆษณาต่าง ๆ ซึ่งสามารถนำมาทยอยชำระหนี้ได้สบาย ๆ และยังสามารถกำหนดราคาที่ไม่สูงให้กับประชาชนได้
4
📍แต่ถ้าต่อสัมปทานให้บริษัทเอกชนแล้วยกภาระหนี้ให้ไปทั้งหมด อย่างไรเสียต้นทุนในการจัดการของบริษัทเอกชนย่อมมากกว่ารัฐบาล อาจจะส่งผลต่ออัตราค่าโดยสาร
2
📍ย้ำว่าต้องคิดให้ละเอียดรอบคอบ เพราะคนจ่ายจริง ๆ ก็คือประขาชน จะตัดสินใจอะไรขอให้เอาผลประโยชน์ประชาชนเป็นที่ตั้ง
1
หลังจากโพสต์นี้ออกสู่หน้าเฟสบุ๊คส่วนตัวของนายชัชชาติ ก็มีผู้แสดงความเห็นกันอย่างคับคั่ง ซึ่งนายชัชชาติเองก็ไม่ได้เข้าไปตอบ ยกเว้นบางคอมเม้น อาทิ ที่ถามเชิงปรึกษาเข้ามาว่า
🙋🏻‍♂️อาจารย์คิดเหมือนผมไหมว่าหน่วยงานที่กำกับดูแลระบบรถไฟฟ้ามันต้องมีหน่วยงานเดียวเท่านั้น ไม่ใช่ มีทั้ง กทม รฟม รฟท แล้วอย่างนี้ประชาชนจะได้อะไร
นายชัชชาติก็ได้ตอบกลับดังนี้
📍ใช่ครับ
ถ้าเป็นไปได้ ควรจะให้ รฟม ดูแลเป็น single owner แต่อาจจะมีหลาย operator
ประชาชนได้ประโยชน์จาก
1.การใช้ตั๋วใบเดียว
2.ค่าแรกเข้าไม่ซ้ำซ้อน
3.เฉลี่ยรายได้ระหว่างสาย (เอาสายไข่แดงไปช่วยสายชานเมือง)
4. Economy of scale มีผู้เชี่ยวชาญเฉพาะ
5. กทม.ไปดูแลเรื่องอื่นที่สำคัญของเมือง และ ไม่ต้องไปดูแลส่วนที่อยู่นอก กทม (ปากน้ำ ปทุม)
3
ณ ตอนนี้ยังไม่มีการเคลื่อนไหวใด ๆ จากทางรัฐบาล
กรุณาคอมเมนท์ด้วยความสุภาพและสร้างสรรค์ค่ะ🙏

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา