11 เม.ย. 2021 เวลา 21:00 • การเมือง
ดราม่ารับรมว.กระทรวงศึกษาธิการคนใหม่ ชาวเน็ตแห่คอมเม้นไม่ไว้หน้า ขนทัวร์ไปลงกันเป็นร้อยคันที่เฟสบุ๊คส่วนตัวของน.ส.ตรีนุช เทียนทอง
4
เรื่องเล็กน้อยน้ำผึ้งหยดเดียวนี้ เกิดจากที่ท่าน รมว. ศึกษาฯ คนใหม่โพสชื่นชมครูสมไชย กระต่ายทอง หรือ ครูโอ้น ของเด็ก ๆ โรงเรียนวัดเขาวัง จังหวัดราชบุรี ที่เก็บหอมรอมริบจากเงินเดือนเพื่อนำไปซื้อโน๊ตบุ๊คมาแจกจ่ายให้นักเรียนได้ใช้เป็นอุปกรณ์การเรียน และนำไปหารายได้ระหว่างเรียน ซึ่งทำมาตลอด 10 ปี
8
ทั้งยังทิ้งท้ายด้วยว่า “ยังมีน้อง ๆ อีกหลายคนที่ต้องการโอกาส และการสนุบสนุนปัจจัยต่าง ๆ ในการเรียน หากคุณครูหรือผู้อ่านท่านใดผ่านมาเห็นโพสต์นี้ ก็สามารถแชร์เรื่องราวนี้เพื่อเป็นประโยชน์ในการให้ความช่วยเหลือพวกเขาต่อไป”
6
เท่านั้นเอง เหล่าทัวร์ชาวเน็ตก็แท็คทีมรวมตัวกันโดยมิได้นัดหมาย คอมเม้นไปในทิศทางเดียวกันว่า ท่านรมว.ศึกษาฯ คาดหวังอะไรจากการโพสต์ครั้งนี้ ควรจะมองเห็นปัญหาในเรื่องนี้แล้วหาหนทางแก้ไขทางโครงสร้างมากกว่า จะมาคาดหวังให้ครูผู้น้อยเก็บหอมรอมริบจากเงินเดือนตนเองเพื่อนำไปช่วยเด็ก หน้าที่นี้ควรเป็นหน้าที่ของ รมว. ศึกษาฯ
19
หนึ่งในคณะทัวร์คอมเม้นว่า “ปัญหาระบอบการศึกษาชัดเจนขนาดนี้แต่มองไม่เห็นจ้า ดันมานั่งซาบซึ้งกับการที่บุคลากรต้องใช้เงินส่วนตัวช่วยเหลือเด็ก ๆ ให้มีอุปกรณ์ในการเรียน”
11
อีกท่านนึงเริ่มต้นด้วยความสุภาพว่า “ขอโทษนะคะท่าน รมต ต้องมองให้ลึกกว่านี้ค่ะ ว่ามันเกิดจากปัญหาความเหลื่อมล้ำของการศึกษา ทางกระทรวงมีหน้าที่ต้องจัดหาอุปกรณ์การเรียนให้กับโรงเรียนในต่างจังหวัดค่ะ ประชาชนเสียภาษีแล้ว รัฐก็ต้องทำหน้าที่ลดความเหลื่อมล้ำให้มากที่สุดมากกว่าจะมาชื่นชมยินดีที่ครูต้องมาเสียสละเงินเดือนของตัวเองนะคะ”
10
และท่านนึงมาในแนวประชดว่า “ดีมาก รัฐบาลไม่ต้องทำไรแล้ว รอครูเอาเงินเดือนมาซื้อแจกนักเรียนก็ได้ครับ”
7
ขอปิดด้วยคอมเม้นของท่านนี้ค่ะ “ชื่นชมได้ครับ แต่ต้องเลิก Romanticize ได้แล้วนะครับ นี่คือความล้มเหลวทางการเข้าถึงการศึกษาของเยาวชนไทย ครูมีหน้าที่สอน ภาระทางบ้านมีร้อยแปด ไม่มีหน้าที่มาเสียสละทุนส่วนตัวใด ๆ หวังว่าทางรัฐมนตรี จะมองว่านี่คือปัญหา แล้วเริ่มแก้ไขนะครับ รบกวนด้วยครับ”
11
หากสนใจสามารถเข้าไปแสดงความเห็นได้ที่เฟสบุ๊คส่วนตัวของท่านรมว.ได้เลยค่ะ
2
สำหรับประวัติน.ส.ตรีนุช เทียนทอง เกิดวันที่ 12 กันยายน 2515 เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสระแก้ว จากพรรคพลังประชารัฐ เข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2564
3
หลังจากที่น.ส.ตรีนุชได้รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์เป็นวงกว้างถึงความเหมาะสม โดยเฉพาะประวัติการศึกษาที่จบมาทางด้านเศรษฐศาสตร์ แต่ทางรองนายกฯ นายวิษณุ เครืองามก็ให้เหตุผลว่า “รัฐมนตรีนั้นไม่ใช่ผู้ปฏิบัติการ แต่เป็นผู้กำหนดนโยบาย เป็นผู้บริหาร ถ้าเป็นนักบริหาร ต้องบริหารได้ ไม่จำเป็นว่า ต้องเป็นครูเท่านั้นถึงจะเป็น รมว.ศึกษาได้”
8
ต้องมารอดูกันต่อไปว่าท่านรมว.จะลบโพสท์นี้ หรือจะออกมาแถลงแก้ไขในโพสต์ถัดไปหรือไม่ แต่อย่างไรก็ตาม นี่เพิ่งเป็นก้าวแรกในการเข้ารับตำแหน่งของท่าน คงต้องรอดูยาว ๆ ว่าท่านจะแสดงศักยภาพให้เป็นที่ประจักษ์หรือไม่
2
กรุณาคอมเมนท์ด้วยความสุภาพและสร้างสรรค์ค่ะ🙏

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา