11 เม.ย. 2021 เวลา 23:00 • สุขภาพ
หากติดเชื้อวันละหมื่น ต้องใช้เตียงสนามกี่เตียง??
หลังจากได้ตามข่าวเรื่องการแพร่เชื้อโควิดในประเทศไทยในตอนนี้ เห็นว่าหลายแห่งเริ่มจัดตั้งเตียงสนามเพื่อรองรับผู้ที่ติดเชื้อโควิดกันแล้ว จึงอยากจะขอแชร์ว่า ที่สวิตเซอร์แลนด์มีการจัดการอย่างไรในช่วงที่เชื้อแพร่ระบาดและมีผู้ติดเชื้อรายวันถึงวันละหลักพันคน
1
📍คำแนะนำจากทางการก็คือ📍
ถ้าไม่ได้อยู่ในกลุ่มเสี่ยง มีอายุน้อย ปกติแข็งแรงดี ทางการก็จะให้พักรักษาตัวที่บ้าน เพราะอาการของผู้ป่วยโควิดส่วนใหญ่แล้วก้อคือไข้หวัดธรรมดา-ไข้หวัดใหญ่ และรักษาไปตามอาการ ยาที่แพทย์แนะนำให้กินก็คือ พาราเซตามอล
ในเคสปกติจะไม่ให้ยาฆ่าเชื้อไวรัสกับผู้ป่วยทุกคน เแต่รักษาไปตามอาการ ให้ร่างกายได้ต่อสู้กับเชื้อไวรัสเอง เพื่อที่ร่างกายจะได้สร้างภูมิต้านทานต่อเชื้อชนิดนั้นๆ เอง ซึ่งถ้าตามอ่านในโพสท์ของผู้ที่เข้ารักษาตัวในเคสปกติที่โรงพยาบาลที่เมืองไทยก็เป็นเช่นนั้น คือรับยาแค่พาราเซตามอลเท่านั้นเหมือนกัน
ความต้องการของรัฐบาลสวิสก็คือ ต้องการสงวนโรงพยาบาลไว้ให้กับผู้ป่วยฉุกเฉินในการเจ็บป่วยด้านอื่นที่เร่งด่วน และผู้ป่วยโควิดที่อายุมาก มีประวัติเป็นโรคในกลุ่มเสี่ยง และหายใจไม่สะดวก เพราะต้องการเซฟทั้งเตียงและบุคลากรทางการแพทย์เพื่อใช้กับผู้ป่วยที่จำเป็นเท่านั้น
หันมามองที่ประเทศไทยหากมีการระบาดมากขึ้นกว่านี้ หรือเทียบเท่าที่ยุโรป ทางรัฐจะจัดหาเตียงสนามและบุคลากรทางการแพทย์มาได้เพียงพอหรือไม่ จะให้สร้างโรงพยาบาลขึ้นมาอย่างรวดเร็วภายในไม่กี่อาทิตย์อย่างประเทศจีนนั้น เป็นเรื่องที่เกินจะคาดหวัง
ส่วนตัวมีความเห็นว่า รัฐควรจะเร่งให้ความรู้อย่างเร่งด่วนและต่อเนื่องทุกวันทุกเวลาหลังอาหารยิ่งดี ถ้าทำเป็นคลิปหรือวีดีโอแนะนำปล่อยทุก platform online และ Free TV ทุกวัน เกี่ยวกับวิธีดูแลรักษาตัวเองเบื้องต้นหากพบตนเองติดเชื้อโควิด และสามารถรักษาตัวเองอยู่ที่บ้านได้ ถ้าไม่ได้อยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่มีโรคประจำตัวร้ายแรง หรืออายุมาก
1
ทั้งรัฐบาลยังควรให้ความมั่นใจว่าไม่จำเป็นต้องแห่กันไปโรงพยาบาลจนระบบการทำการรักษาล้มคลืนเป็นโดมิโน่ ซึ่งจะทำให้ผู้ป่วยร้ายแรงที่จำเป็นต้องใช้ศักยภาพของโรงพยาบาลและบุคลากรทางการแพทย์ต้องโดนผลกระทบไปด้วย
และควรมีสายด่วนคอยรอรับและคัดกรองอาการผู้ป่วยโควิดที่รักษาตัวอยู่บ้าน เพื่อประเมินอาการ จะได้เกิดความมั่นใจกับผู้ป่วยที่รักษาตัวอยู่บ้านว่า ถ้าอาการไม่ดีขึ้นก็สามารถเข้ารับรักษาได้ทันที อีกทั้งมีหน่วยคอยดูแลส่งอาหารสำหรับผู้ที่อาศัยอยู่ตัวคนเดียว หรือผู้ที่ไม่สะดวกประกอบอาหาร เป็นต้น
แบบนี้จะช่วยลดจำนวนงานที่ล้นมือของบุคลากรทางการแพทย์ได้ และมีพื้นที่ในโรงพยาบาลเหลือให้กับผู้ที่ต้องการรักษาเร่งด่วนจริง ๆ
กรุณาคอมเมนท์ด้วยความสุภาพและสร้างสรรค์ค่ะ🙏
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา