11 เม.ย. 2021 เวลา 09:40 • หุ้น & เศรษฐกิจ
สรุป "คำถาม-คำตอบ" ที่น่าสนใจ
สำหรับ หุ้น กองทุน ทองคำ และ Cryptocurrency
ใน Line Openchat "หนีดอย"
ที่ bit.ly/lineneedoy ณ วันที่ 10 เม.ย. 2021
ปล. ผมอาจเลือกเอามาไม่หมดทุกคำถาม และคำตอบผมถือเป็นความเห็นจากการได้ยิน ได้ฟัง ได้อ่าน ได้เรียนรู้มา แต่อย่ายึดถือเป็นคำตอบที่ถูกที่สุดนะครับ เนื่องจากความรู้เปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็ว ให้ศึกษาต่อเพิ่มเติมอีกครั้งด้วยครับ
1. จีนผมมี uci, t-es-china, tchcon มีตัวไหนซ้ำกันหรือควรย้ายไปลงตัวไหนแทนไหมครับ กับ t-es-china นี่ควรย้ายไปลง kt a share แทนมั้ย?
ตอบ : ผมว่าไม่ค่อยซ้ำนะครับ กับ T es china ไปลงพวก real sector เยอะครับ มีซ้ำกับ kt a shares ถ้าเอากองเดียว ผมชอบกอง kt-ashares-a มากกว่าครับ
2. กองทุนจีนมี k-china และ we-china
ควรลง kt-ashare เพิ่มด้วยมั้ย?
ตอบ : ถ้าอยากมาเน้น หุ้น A-shares ในกลุ่ม real sector ด้วย ถือเพิ่มได้ครับ
3.Kf-infra น่าเข้ามั้ย เทียบกับ tmbgprop อันไหนน่าเข้ากว่ากันในช่วงนี้?
1
ตอบ : Kf-infra น่าสนใจครับ เข้ากับตีมไบเดน ที่จะอัดงบเข้ามาครับ แต่ KFINFRA-A นี่มีหุ้นทั่วโลกครับ ทั้งจีน ยุโรป เมกา แต่ได้รับผลอานิสงส์กับตีมไบเดนที่พยายามผลักดัน ส่วน TMBGPROP เป็น global REITs ครับ ซึ่งต้องพิจารณาเป็นแบบ REIT เพราะช่วงนี้ REIT เริ่มฟื้นครับ ถ้าให้เลือกอันเดียว ผมเลือกอันแรก KFINFRA-A ครับ
4. ถ้าจะเข้า tsf-a กับ btp ช่วยี้พอได้ไหมคะ?
ตอบ : ของหุ้นไทย ผมรอเก็บที่ต่ำกว่า 1500 จุดครับ ถ้าถึงก็เก็บเพิ่ม ถ้าไม่ถึงก็ไม่เก็บครับ แต่ทั้งนี้ถ้าต้องการซื้อแบบ DCA ก็ทำได้เช่นกันครับ เนื่องจากผมไม่ได้ลงกองทุนไทยครับ เป็นหุ้นรายตัวทั้งหมดเลย
5. กองทุนกัญชามีโอกาสเป็นเมกกะเทรนด์ไหม?
ตอบ : เมกะเทรนด์ คือแนวโน้มหลักทางเศรษฐกิจ สังคม หรือการเมืองที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน การอยู่ การใช้สินค้าและบริการต่างๆ จนผลักดันให้ยอดขายของบางอุตสาหกรรมเติบโตอย่างต่อเนื่องยาวนาน แม้บางช่วงเวลาภาวะเศรษฐกิจอาจเป็นขาลงบ้างก็ตาม
เมกะเทรนด์อาจเกิดจากการพัฒนาของใหม่ให้ดีกว่าหรือสะดวกกว่าของเดิมจนคนเปลี่ยนมาใช้ของใหม่ เช่น กล้องฟิล์ม ถูกแทนที่ด้วยกล้องดิจิตัล ในเวลาต่อมาก็ถูกแย่งส่วนแบ่งตลาดไปโดยสมาร์ทโฟน เป็นต้น
กรณีกัญชา ต้องบอกว่ายังมีแง่กฎหมายอยู่มากที่ควบคุมอยู่ครับ
ถ้าจะเป็นเมกะเทรนด์คือ กฎหมายผ่านฉลุยทั้งโลก มีการบริโภคอย่างเสรี
เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตคนส่วนใหญ่
ซึ่งกัญชา อาจเป็นได้ หรือ เป็นไม่ได้ก็ได้ครับ แต่ตอนนี้น่าจะยังไม่เป็นครับ ในแง่การแพทย์ กัญชาแค่เป็นทางเลือก ไม่ใช่ทางหลักครับ ในแง่การสันทนาการ ต้องรอดูว่าคนทั้งโลกยอมรับมัน เหมือนเหล้า บุหรี่ แค่ไหนครับ ผมตอบไม่ได้จริงๆ เพราะผมเองยังไม่เคยลองเลยครับ แถมราคาโคตรแพงครับ ในแง่งบการเงินครับ บางตัว Price per sale ratio (P/S ratio) ไป 65 แพงกว่าหุ้นรถไฟฟ้า EV ครับ
ทั้งนี้หากต้องการลงทุนกองทุนกัญชาจริงๆ แนะนำเป็น Satellite ในพอร์ท คือไม่ต้องลงสัดส่วนเยอะครับ 5-10% พอครับ
6. ผมสนใจ etoro อยู่ มีเงินอยู่ paypal นิ่งๆ สามารถโอนไป etoro ได้ใช่ป่ะครับ
ตอบ : ได้เลยครับ
7. ติด BNGO ยอดดอยเลย ฝากดูให้ทีครับ
ตอบ : ถ้าเข้าใจระบบ Saphyr-As-A-Service , Optical Genome Mapping (OGM) ของทาง Bionano Genomics และเชื่อมั่นว่าระบบนี้จะสามารถ scale ได้ ก็ถือได้นะครับ ทีนี้ BNGO เป็นบ.ยังไม่ทำกำไร ในแง่ Valuation มี price per sale 92.32 มี EV/Sale = 244.17 เทียบกับวงการ genomic sequencing P/S เค้าอยู่ราวๆ 3-25 ราคาแพงกว่าคู่แข่ง 30 เท่าครับ ความเห็นผมคือ ถ้าอ่านสิ่งที่ผู้บริหารมาแล้วเชื่อ เน้นว่าเชื่อนะครับ ตอนมันลงมาหนักๆ เราต้องซื้อเพิ่ม เช่น P/S ลงมาต่ำกว่า 20 ครับ เปรียบเหมือนอารมณ์ซื้อหุ้น quantum computer มันมาแน่ แต่มันยังไม่ monetize ทำเงินให้กิจการได้ใน 1-2 ปีนี้ครับ
1
8. ถ้าผมอยาก DCA หุ้นที่อเมกา โดยต่อเดือนใช้เงินประมาณ 2 หมื่นบาท
มีโบรกเกอร์ไหนแนะนำไหมครับ ตอนนี้ที่อ่านจากในหนีดอย คิดว่าจะเปิดกับ IBKRครับ
ตอบ : โบรคเจ้าอย่าง Interactive Broker (IBKR) มันจะมีค่าธรรมเนียมไม่เทรด 10 usd ต่อเดือนครับ ถ้ารับได้ว่าปีนึงเสีย 120 usd ก็สมัคร ibkr ได้ครับ ลองดู zackstrade, td ameritrade, tradestation global, tiger broker ไม่เสียค่า ไม่เทรดครับ เวลาเราโอนเงินไปเล่นจากไทย เค้าคิดค่าโอน 1200-1500 บาทครับ
หากโอนโป้งเดียว ผมแนะนำก้อนใหญ่ๆครับ หลัก 2-3 แสนขึ้นไปครับ
9. นอกจากetero และ tiger มีbroker ไหนที่ดีอีกบ้างคะ แล้วหมอวินมีเปิดพอร์ต offshore เพื่อซื้อหุ้นต่างประเทศด้วยไหมคะ มีข้อดี ข้อเสียต่างกันอย่างไรระหว่างเปิดกับต่างประเทศและเปิดoffshoreที่ไทยคะ? ขอบคุณค่ะ
ตอบ : www.blockdit.com/posts/602f8118663f690d89ba8d2f ผมเขียนไว้ให้แล้วครับจาก link ข้างต้น ยาวหน่อย ลองใช้ประกอบการตัดสินใจดูครับ
จริงๆ ใจผมอยากจะเทรดทุกโบรกเลยครับแต่ตอนนี้ที่ซื้อหุ้นจริงๆไว้แล้วมีที่ etoro กับ tiger broker ครับ
10. หุ้นอเมริกา มีแต่ขึ้นกับขึ้น คุณหมอมองว่าจะมีจุดพักใหญ่ๆมั้ยคะ จะพักหรือจะพัง ตอนนี้มีถือหุ้นอเมกาลงทุนอยู่ แต่มองไม่ออกจิงๆ คือตลาดเหมือนจะพักจะพัก ทางไบเดน หรือพาเวล ก้อมีออกมาพูดนู่นนี่ตลอดเพื่อพยุงตลาดให้ไปต่อได้ ส่วนตัวแอบรู้สึกว่ามันแพง แต่ยังลังเลว่าจะซื้อเพิ่มหรือลดสัดส่วนการลงทุนดี
ตอบ : ต้องดูรายตัวครับ บางตัวยังไม่ขึ้นครับ หลังปรับฐาน กพ มีค ที่ผ่านมาครับ รอ พค. แบบผมก็ได้ครับ sell in May เผื่อหุ้นตัวนั้นลดราคามาให้เก็บครับ กับ กันยายน (แต่สถิติแค่บอกว่า พฤษภาคม หุ้นจะมีการเทขาย แต่ไม่ได้เกิดขึ้นทุกปีนะครับ)
11. หุ้นเทคขึ้น แต่tsmcเหมือนยังไม่ขึ้นเท่าไหร่ คุณหมอมองว่าน่าเก็บไหมคะ หรือพวก EV จีนอย่าง XPEV หรือ NIO ก้อยังนิ่งๆไม่ขึ้นเลย
ตอบ : มันขึ้นมาเยอะมากๆแล้วนะครับ ต้องปรับฐานบ้างครับ Tsm earning growth ปีก่อน 50% ถ้าคิดว่าปีนี้ โตได้ เกิน 50% อีก ตอนนี้ถือว่าไม่แพงครับ ปกติ tsmc กำไรโตปีละ 1 digit ครับ แต่การขาดแคลนชิป ทำให้พื้นฐานมาคิดเปลี่ยนไปครับ เพราะเค้ากินส่วนแบ่ง 54% แง่กราฟเทคนิค 98-102 น่าเก็บ 1 ไม้ครับ ไม้สอง 76-84
12. ตอนนี้มีกลุ่มนี้ ภาพรวมผมควรเพิ่มหรือลดตัวไหนไหมครับ
ตอนนี้มี ONE-UGG / ASP-EVO CHI / TMB-ES-GINNO / T-Cloud / Kchange / K-usa
ตอบ : มันจะมีความเทคมากๆครับ ถ้าชอบทางนี้ รับความเสี่ยงเวลาปรับฐานหนักๆได้ ก็ถือต่อได้ครับ Cloud มันลงมามาก จากราคาที่แพงมากๆก่อนหน้านี้ บริษัทยังไม่ทำกำไรส่วนใหญ่ครับ
13. Pwin กับ Lhinno ถ้าเทีบกันเป็นยังไงบ้างคะ ในระยะยาว
2
ตอบ : Pwin ยืดหยุ่นปรับได้มากกว่าครับ lhinno fixed แล้วครับ 3 กอง etf ย้อนกลับไป PWIN ยังเคยถือกองทุนกัญชา ก่อนเอาออกไม่ถือแล้วครับในปัจจุบัน
2
14. P/s ของอุตสาหกรรมหาดูได้ที่ไหนบ้าง และ P/s ต้องน้อยๆ ถึงดีใช่ไหมครับ?
ตอบ : ผมดูเทียบกับคู่แข่งนั้นๆเอาครับ ไม่แน่ใจดูทั้งอุตสาหกรรมที่ไหนครับ ส่วนน้อยๆคือดีมั้ย ตอบคือใช่ครับ
หุ้น 10 บาท ขายของได้ 5 บาท
หุ้น 10 บาท ขายของได้ 1 บาท
แบบแรกดีกว่าครับ
1
แต่ก็อย่าเอาเป็นตัวหลักว่า ต่ำปุ๊ป ซื้อปั๊บ ยังต้องพิจารณาหลายๆอย่างของบริษัทนั้นๆเพิ่มเติมอีกครับ
15. กองทุน K-ATECH ความเห็นเป็นอย่างไรบ้าง ?
ตอบ : กองดีครับ ถือได้ยาวๆ ชอบ sea , tsmc, tencent , sk hynix, lasertec
16. กองทุนไหนลงทุนสัดส่วน ASML สัดส่วนเยอะบ้าง
ตอบ : Kf europe ครับ แต่ก็มีอีกหลายกองที่ถือ ASML เช่นกันครับ
17. ปกติเวลาจะซื้อหุ้น พี่ดูกราฟอย่างเดียวหรือประเมินมูลค่าบริษัทด้วยคะ เวลาประเมินใช้ discount cashflow หรือไม่
ตอบ : ดูหมดครับ ยัน ceo เพราะผู้นำเก่ง หุ้นจะเด้งได้ จากผลประกอบการโตครับ ส่วน discount cashflow ก็ใช้ได้ครับกับหุ้นที่คิดได้ หุ้นบางตัว ยากแก่การประเมินมูลค่า ใช้ความไว้ใจ ceo ครับ กับกราฟ เข้าซื้อ
18. กองที่เป็น rmf กับกองธรรมดา เช่น kt-ashare-a และ kt-ashares rmf ทำไมราคาต่างกัน กองแม่ก็เป็นกองเดียวกัน หลักการคือยังไงทำไมราคาถึงได้ต่างกัน
ตอบ : กองแม่เดียวกัน แต่สัดส่วนถืออาจไม่เท่ากันเป๊ะๆครับ การวิ่งของราคาก็เลยไม่แบบเป๊ะๆ
19. ถ้าจะหาข้อมูล Cryptocurrency ศึกษาเพิ่มเติมได้จากที่ไหน
แต่ละโบรค จะมีความรู้ให้เราอ่านก่อนลงทุนครับ เช่น zipmex
ศึกษาเพิ่มเติมได้ที่ zipmex.com/th/learn/what-is-cryptocurrency/
ผมคิดว่าลองใช้เวลา 30-100 ชม. อ่านก่อนแล้วค่อยซื้อครับ กับลองหาความรู้อ่านกราฟให้เก่ง ไม่งั้นเราจะเสียเงินจำนวนมาก ให้วงการนี้ครับ
คริปโต ต้องควบคุมภาวะจิตใจ ให้เยือกเย็น ระดับติดลบ เพราะมันผันผวนมากๆครับ คนอารมณ์ร้อน ไม่เหมาะกับสินทรัพย์นี้ครับ
ใครสนใจพูดคุย ซักถาม หรือหาความรู้เพิ่มเติม
ไม่อยากหลุดทุกคำถามที่น่าสนใจ
Group "หนีดอย" รับได้สูงสุดที่ 5,000 คนเท่านั้น
Add line มาที่ bit.ly/lineneedoy
โฆษณา