11 เม.ย. 2021 เวลา 14:35 • หุ้น & เศรษฐกิจ
นี่แหละ! ข้อดีของเงินปันผลหุ้น จากเดิมที่ต้องจ่ายภาษีเพิ่ม 800 กลายเป็น ได้เงินคืน 1,000 (ส่วนต่าง 1,800)
1
เนื่องจากต้นปีของทุกปี เป็นหน้าที่ของผู้มีเงินได้ที่ต้องยื่นแบบภาษี ซึ่งปีที่ผ่านมาทุกคนล้วนได้รับผลกระทบจาก COVID จึงมีการขยายให้ยื่นแบบภาษีได้จนถึง 30 มิถุนา 64 ทำให้เราคลายความกังวลไปได้ ว่า เราอาจจะหาเงินมาจ่ายภาษีไม่ทัน
วันนี้ผมได้ลองคำนวณภาษีปี 63 โดยใช้แอปในมือถือ ที่มีชื่อว่า iTAX
ใส่ข้อมูลต่าง ๆ เช่น รายได้, ภาษี ณ ที่จ่าย
ส่วนของค่าลดหย่อนก็มี 1. ส่วนตัว 2. กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ซึ่งทั้ง 2 ส่วนนี้ผมใช้ลดหย่อนทุกครั้ง ที่ต้องยื่นแบบ
จนกระทั้งผมลองนำส่วนที่ 3 คือ เงินปันผลหุ้นไทย ไปลดหย่อนดูบ้าง เพราะคิดว่าปีที่แล้วลงทุนกับหุ้นปันผลไปพอสมควร น่าจะได้คืนมาบ้าง คิดไว้ว่าได้คืนมาซัก 500 บาท ก็ดีใจแล้ว
ผลการคำนวณภาษีปรากฏว่า เมื่อใส่ลดหย่อนส่วนที่ 3 ลงไป ผมได้เงินคืน 1,019 บาท ซึ่งถ้าผมไม่ใส่ลดหย่อนส่วนนี้ ผมต้องจ่ายภาษีเพิ่ม 816 บาท คิดส่วนต่างเป็นเงิน 1,835 บาท
จากเดิมที่เคยคิดว่า การนำเงินปันผลหุ้นมาลดหย่อน ต้องมีขั้นตอนยุ่งยาก เสียเวลา และได้เงินคืนไม่เยอะแน่ๆ หรืออาจจะโดนเก็บเพิ่มด้วยซ้ำ ซึ่งที่จริงแล้วมีขั้นตอนไม่ยุ่งยากเลยครับ แถมยังได้เงินคืนอีก
1
ก่อนที่เพื่อนๆ จะนำเงินปันผลหุ้นมาลดหย่อน ต้องเข้าไปสมัครสมาชิกในเว็บ https://ivp.tsd.co.th/registration นี้ก่อน เพื่อให้เว็บสามารถดึงข้อมูลเงินปันผลที่เราได้รับมาลดหย่อนได้ (ทำให้เราไม่เสียเวลามากรอกข้อมูลเยอะ)
มาดูการใช้แอปนี้ ในการคำนวณลดหย่อนภาษี จากเงินปันผลหุ้นไทย กันครับ
เปิดแอป iTAX เข้าหน้าโฮม กดเครื่องหมาย + แล้ว เลือก เงินปันผล
เลือกดึงข้อมูลจาก TSD (ต้องสมัครสมาชิกก่อน) แล้วทำตามขั้นตอนในรูปถัดไป
ได้ดังภาพข้างล่าง นำไปคำนวณลดหย่อนได้เลย
เงิน 1,019 บาท ที่ผมจะได้คืนนี้ อาจจะไม่มากสำหรับใครบางคน แต่มันก็ช่วยให้ผมมีเงินซื้ออาหาร หรือ ซื้อวัตถุดับมาทำกับข้าวกินเอง ช่วยให้ผมมีชีวิตรอดได้เกือบ 2 อาทิตย์ ในยามที่สถานการณ์ COVID อันเลวร้ายนี้ยังไม่จบครับ
หมายเหตุ* แอป iTAX ใช้ในการคำนวณภาษีเท่านั้น ไม่สามารถยื่นแบบได้
จบแล้วครับช่วยกด 👍 ❤️ ติดตาม เพื่อเป็นกำลังใจในการเขียนบทความต่อไปด้วยนะครับ🥰
อ้างอิง
-แอปพลิเคชัน iTAX
-www.set.or.th
โฆษณา