12 เม.ย. 2021 เวลา 15:41 • การเมือง
ทหารเมียนมาปราบปรามหนัก
ทั้งระเบิด RPG ปืนใหญ่และเครื่องบินรบ
5
หมายเหตุภาพจากผู้สื่อข่าวพลเมือง พระสงฆ์ ครู และนักศึกษา วิ่งหนีกระสุนสลายม็อบที่มัณฑะเลย์ เช้าวันจันทร์ที่ 12 เมษายน
Irrawaddy รายงานว่า กำลังทหาร ตำรวจเมียนมาบุกโจมตีแนวบังเกอร์ป้องกันตนเองที่ผู้ชุมนุมสร้างขึ้นใกล้วัด Zabuyadana บนถนนอลองพญา ในเมืองตะมู่ ตั้งแต่เช้ามืด 05.45 น. ยิงลูกระเบิด RPG 2 ลูก ใส่บังเกอร์ ตามด้วยรถตักดินเข้าพังบังเกอร์
4
“ทหาร ตำรวจยิงใส่ทุกอย่างที่อยู่ในสายตา และบุกเข้าไปที่โรงพยาบาล Grace ทำลายข้าวของ ทำร้ายเจ้าหน้าที่และยึดโทรศัพท์มือถือหลายเครื่อง” ชาวบ้านในที่เกิดเหตุเล่าให้ Irrawaddy ฟัง
1
Irrawaddy รายงานว่า การปราบปรามที่เมืองตะมู่ ตั้งแต่เช้าวันจันทร์ (12 เม.ย. 64) น่าจะเป็นการตอบโต้จากกองทัพเมียนมา ที่ถูกซุ่มโจมตีรถลำเลียงพลเป็นเหตุให้ทหารเสียชีวิตหลายคน
3
Irrawaddy รายงานว่า การปราบปรามด้วยอาวุธสงครามวันนี้ มีเด็กหญิงอายุ 7 ขวบถูกยิงขณะวิ่งอยู่นอกบ้าน
4
ไม่มีรายงานว่าอาการของเด็กหญิงคนนี้เป็นอย่างไรบ้าง รวมทั้งไม่มีรายละเอียดผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต Irrawaddy รายงานว่า ชาวบ้านจำนวนมากพากันหนีออกจากบ้านไปหาที่หลบภัยที่อื่นชั่วคราว
1
ชาวบ้านในที่เกิดเหตุอีกคนเล่าให้ Irrawaddy ฟังว่า เขาเห็นทหารจับชายหนุ่มไปมัดที่มัดเสาไฟฟ้า หลังจากทหารกล่าวหาชายหนุ่มคนนี้ว่ามีอาวุธปืนอัดแก๊สอยู่ในบ้าน
ประชาชนที่ตะมู่เริ่มจับอาวุธปืนที่ประดิษฐ์ขึ้นเอง ส่วนใหญ่เป็นปืนล่าสัตว์ที่เรียกว่า ตูมี่ (Tumi) ยิงได้ทีละนัดและต้องบรรจุดินปืนทุกครั้งที่ยิง ปืนอัดแก๊ส และระเบิด ตอบโต้กำลังทหาร ตำรวจ นับตั้งแต่มีประชาชนถูกปราบปรามเสียชีวิตหลายคนเมื่อวันที่ 26 มีนาคม
4
Irrawaddy รายงานว่า เมื่อวันที่ 4 เมษายน ชาวเมืองตะมู่ตอบโต้กำลังทหารที่โจมตีแนวบังเกอร์ของผู้ชุมนุม ทหารเสียชีวิต 4 คน
1
ต่อมาวันที่ 10 เมษายน ทหารบุกโจมตีแนวบังเกอร์ตอนเช้าตรู่ พอตกบ่ายผู้ชุมนุมได้รวมตัวดักซุ่มโจมตีรถบรรทุกทหารที่มุ่งน้าเข้าเมืองตะมู่ ด้วยระเบิดขว้าง 3 ลูก ทหารเสียชีวิตอย่างน้อย 18 คน
5
ที่รัฐกะฉิ่น Irrawaddy รายงานว่า เครื่องบินรบกองทัพเมียนมาทิ้งระเบิดโจมตีทางอากาศฐานที่มั่นทางทหารของกองทัพเอกราชกะฉิ่น (KIA) ที่ Daw Hpum Yang ใกล้พรมแดนประเทศจีน
4
นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าทหารเมียนมายิงปืนใหญ่ใส่เมือง Momauk ในรัฐกะฉิ่น มีประชาชนเสียชีวิต 3 คน เป็นหญิงอายุ 83 ปี และ 21 ปี รวมทั้งผู้ชายอายุ 24 ปีอีกคนหนึ่ง
1
Irrawaddy รายงานว่า การยิงปืนใหญ่ใส่ประชาชนเมือง Mamouk วันนี้ น่าจะเป็นการตอบโต้ หลังจาก KIA บุกโจมตีสถานีตำรวจและฐานที่มั่นทางทหารอีกแห่งหนึ่งเมื่อวันอาทิตย์
3
📌อัปเดตสถานการณ์การเมืองเมียนมาได้ที่ www.thaipbs.or.th/MyanmarPolitics
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา