11 เม.ย. 2021 เวลา 01:25 • การเมือง
ผู้ชุมนุมที่พะโคเสียชีวิตกว่า 80 คน กองกำลังร่วมชาติพันธุ์โจมตีตำรวจ
1
หมายเหตุภาพจาก Shwe Phee Myay News
มีรายงานจากสื่อหลายสำนัก ณ ช่วงค่ำวันเสาร์ (10 เม.ย. 64) ทหารเมียนมายังปฏิบัติการใช้อาวุธสงครามปราบปรามประชาชนที่เมืองพะโค
ทหารเริ่มปฏิบัติการตั้งแต่เช้ามืดวันเสาร์ เมื่อเวลาประมาณตีห้า นำกำลังเข้าปิดล้อมผู้ชุมนุมที่รวมตัวกันอยู่ที่แนวบังเกอร์กระสอบทรายที่พวกเขาร่วมกันสร้างเพื่อป้องกันการบุกของทหาร ตำรวจ ที่ถนนมะ กา ดิท (Ma Ga Dit) ในเมืองพะโค
1
รายงานข่าวจากสื่อออนไลน์เมียนมาอ้างพยานที่เห็นเหตุการณ์ บอกว่า ทหารยิงประชาชนทุกคนที่เคลื่อนไหวบนถนน
มีรายงานพร้อมภาพถ่ายปลอกลูกระเบิดที่ยิงจากเครื่องยิงระเบิดในบริเวณปราบปรามสลายการชุมนุม
เมื่อเวลาประมาณ 21.00 น. วันเสาร์ สำนักข่าวเอเอฟพี อ้างรายงานข่าวจากหลายแหล่ง ระบุว่า การปราบปรามที่เมืองพะโค น่าจะมีผู้ชุมนุมเสียชีวิตมากกว่า 80 คน
1
ขณะที่สำนักข่าวเอพีอ้างข้อมูลจากสมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมืองในเมียนมา ระบุว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 82 คน
มีรายงานว่า ชาวบ้านที่มีบ้านเรือนใกล้กับพื้นที่ปราบปรามนับพันคนพากันอพยพหนีไปหาที่หลบภัยชั่วคราว ด้วยความกลัวการปราบปรามของทหาร
อย่างไรก็ตามก็ยังมีประชาชนพะโคจำนวนหนึ่งที่ออกมาเคลื่อนไหวต่อต้านเผด็จการทหารเมื่อวันเสาร์
ทางด้านความเคลื่อนไหวของกองกำลังกลุ่มชาติพันธุ์ Myanmar Now รายงานว่ากองกำลังพันธมิตรสามกลุ่มชาติพันธุ์ ได้ปฏิบัติการทางทหารบุกโจมตีสถานีตำรวจเล็ก ๆ ประจำตำบลในเมือง Lashio ในรัฐฉาน
6
กองกำลังสามกลุ่มชาติพันธุ์ ประกอบด้วยกองทัพอารกัน (AA) กองทัพพันธมิตรประชาธิปไตยโกกั้ง (MNDAA) กองทัพปลดปล่อยแห่งชาติตาอั้ง (TNLA) ร่วมปฏิบัติการเมื่อวานนี้ ซึ่ง Myanmar Now อ้างข้อมูลจากคำบอกเล่าของชาวบ้านที่อยู่ใกล้ที่เกิดเหตุว่า ตำรวจเสียชีวิต 8 คน แต่ Shwe Phi Myay สื่อท้องถิ่นรายงานว่า ตำรวจเสียชีวิต 14 คน สูญหาย 2 คน และมีคนในครอบครัวตำรวจได้รับบาดเจ็บ 7 คน
เหตุการณ์กองกำลังชาติพันธุ์รวมทั้งประชาชนรวมตัวใช้อาวุธตอบโต้ทหาร ตำรวจ เกิดขึ้นหลายแห่ง ในรูปแบบสงครามกองโจร (guerrilla warfare) เช่น การโจมตีขบวนรถบรรทุกทหารบนถนน Asian Highway ในมณฑลสกาย
1
Myanmar Now รายงานว่าประชาชนในเมืองตะมุ๊ (Tamu) ได้รวมตัวใช้ปืนลูกซองล่าสัตว์ทำเองที่ยิงได้ทีละนัด ที่เรียกว่า Tumi ไปซุ่มโจมตีรถบรรทุกทหารจากเมืองกะเล ที่กำลังเข้าไปเสริมกำลังในเมืองตะมุ๊
1
ชาวบ้านที่อยู่ใกล้ที่เกิดเหตุบอกกับ Myanmar Now ว่า ทหารเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ 3 คน และมีประชาชนที่กำลังเดินข้ามถนนช่วงที่มีการปะทะกันถูกลูกหลงเสียชีวิต 1 คน
📌 อัปเดตสถานการณ์การเมืองเมียนมาได้ที่ https://www.thaipbs.or.th/MyanmarPolitics #ThaiPBS #Myanmar
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา