16 เม.ย. 2021 เวลา 23:24 • ปรัชญา
Compassion Week#14 Month for Family.(Episode 2/2)
Big Family.
วันครอบครัวปี 2564 ไม่มี Reunion เพราะสถานการณ์ Covid-19 แต่ทุกชีวิตในแต่ละครอบครัวก็ยังต้องเดินต่อไปในฐานะคนซึ่งเป็นสัตว์สังคมที่ขับเคลื่อนด้วยระบบเศรษฐกิจ
ในโอกาสวันครอบครัว ปีนี้ ปีที่นอกจากไม่มี Reunion แล้ว ยังเป็นปีที่ดาวพฤหัสเคลื่อนออกห่างจากดาวเสาร์ จึงขอคิดทบทวนเรื่องครอบครัวใหญ่คือสังคมไทย ว่าจะปรับตัวเดินหน้าฝ่าวิกฤต ต่อไปอย่างไร
ในสถานการณ์ที่เผชิญปัญหา Generation Gap
ระหว่างคนชราปกครองด้วยอำนาจอนุรักษ์นิยมพาเศรษฐกิจรวยกระจุกจนกระจาย ทำให้คนรุ่นใหม่มองไม่เห็นอนาคตทางเศรษฐกิจและหมดความหวังกับระบบสังคมที่คิดย้อนยุคและปรับตัวไม่ทันต่อโลกยุควิวัฒนาการรวดเร็ว
คนรุ่นใหม่ เรียกร้องการเปลี่ยนแปลง Change เพื่อหาอนาคตทางเศรษฐกิจให้ตัวเอง
คนเป็นพ่อเป็นแม่ของคนรุ่นใหม่ได้เห็นทั้งโลกเก่าที่เปลี่ยนแปลงช้า และเห็นโลกใหม่เข้าสู่ยุคเปลี่ยนแปลงเร็ว จึงสอนลูกให้รู้จักคิดค้นคว้าหาทางรอดในโลกยุค 5G
การรวมพลังหาทางรอดทางเศรษฐกิจของคนรุ่นใหม่เริ่มต้นจาก Change org ซึ่งทำแล้วไม่เกิดผลการเปลี่ยนแปลง จึงหันไปทำผ่านหีบเลือกตั้ง โดยเลือกพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งเกิดผลเห็นตัวเองจากไร้พลัง เป็นมีพลัง จึงมีความหวังผ่านระบบประชาธิปไตย แต่เมื่อพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบ และการแก้รัฐธรรมนูญผ่านผู้แทนถูกปิดกั้น
ทำให้คนรุ่นใหม่มองการเมืองเป็นเรื่องอันตรายเพราะทำให้แกนนำติดคุก และไม่สามารถแก้ปันหาของคนรุ่นใหม่ ประกอบกับ Covid-19 ระบาดซ้ำรอบสามกดดันเศรษฐกิจประเทศซึมยาว ทำให้ปัญหาเศรษฐกิจของคนรุ่นใหม่ยิ่งเปราะบางรุนแรงเพิ่มขึ้นไปอีก
ในขณะที่คนชราคิดปกครองเลียนแบบจีน แต่ไม่ส่งมอบเศรษฐกิจที่ดีแบบจีน เลือกคุ้มครองและให้เศรษฐกิจที่ดีเฉพาะพวกและคนเห็นด้วย เลือกทอดทิ้งรวมถึงลงโทษคนเห็นต่างเพื่อกดดันให้สยบยอม
การเลียนแบบจีน
ควรต้องดูให้เห็นประวัติศาสตร์ว่าจีนเจ็บตัวมาก่อนจึงวางความรังเกียจพลังของเศรษฐกิจเสรีนิยม และปรับเพิ่มยุทธศาสตร์แมวสีอะไรก็ได้ที่สามารถส่งมอบเศรษฐกิจที่ดีให้ประชาชน รวมถึงรู้เงื่อนไขว่า ถ้าเศรษฐกิจโตต่ำกว่า 5 % จะเกิดปัญหาการว่างงานรุนแรง
องค์กรนำของจีนเป็นตัวอย่าง องค์กรแห่งการเรียนรู้ LO: Learning Organisation
หรือว่าองค์กรสังคมไทยจะต้องเจ็บตัวแบบจีนก่อน จึงจะเป็น LO คิดได้ว่าการส่งมอบเศรษฐกิจที่ดีให้ประชาชน คือความมั่นคงที่แท้จริงของสังคมประเทศ
การมีมาตรฐานเดียวและเห็นคนเท่ากันนั้นเป็นความยุติธรรมที่เป็นพื้นฐานของสังคมที่ไม่วุ่นวาย ไม่ซับซ้อน เป็นทางรอดของครอบครัวสังคมไทยที่จะสามารถปรับตัวได้ดีในสถานการณร์ที่โลกยุคเปลี่ยนแปลงเร็ว Vuca world
ภูมิปัญญาโหราศาสตร์ไทย
มองเห็นฟ้าลิขิตให้เกิดการเปลี่ยนแปลง แต่เมื่อประนีประนอมกันไม่ได้ และเมื่อฟ้ามืดสนิทแน่ในทุกช่องทาง ฟ้าก็ส่งสัญญาณให้ดาวคุณธรรมเคลื่อนออกจากดาวเสาร์
หรือว่า "การถอนทนาย"เป็นฟางเส้นสุดท้าย ที่กลุ่ม Change หมดความหวังกับช่องทางศาล ซึ่งหมายถึงต้องหาทางใหม่ ในช่วงหลังปีใหม่ไทย
การแถลงข่าวของณัฐวุฒิ ใสเกื้อ ที่แถลงยืนข้างกลุ่ม Change และชักชวนให้กลุ่มคนเป็นพ่อเป็นแม่ออกมาช่วยกันรับผิดชอบแก้ปัญหาที่เด็กสะท้อนออกมา ไม่ใช่โอนปัญหาที่พวกผู้ใหญ่ร่วมกันสร้างขึ้นมาไปให้เด็กแก้
ในเวลาวิกฤต Generation Gap นี้
เมื่อเห็นปัญหาชัดแล้ว ในวิกฤตจึงเป็นโอกาสให้ได้ปรับปรุง โดยหาทางประนีประนอมให้ทุกฝ่ายอยู่ในสังคมได้อย่างมีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ไม่ใช่อยู่กันแบบนายทาส
อย่าปล่อยให้คนรุ่นใหม่เห็นอนาคตว่าต้องเป็นแรงงานราคาถูกและไม่มีอนาคตไปอีก 50 ปี
ถ้าเราไม่เริ่มแก้ปัญหา การทอดเวลายาวออกไปอีก ยิ่งจะแก้ปัญหาได้ยากขึ้น เพราะฟ้าลิขิตให้อาจารย์ Covid-19 รอบสามเป็นตัวเร่งให้เศรษฐกิจพังเร็วขึ้นและการท่องเที่ยวก็ทำไม่ได้
ยิ่งทำให้คนรุ่นใหม่มีความเปราะบางทางเศรษฐกิจเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้ต้นทุนของความต้องการการเปลี่ยนแปลงยิ่งสูงเพิ่มขึ้นไปอีก สังคมยิ่งจะวุ่นวายสูงขึ้นไปจนไม่อยากจินตนาการว่า จะเดินตามรอยพม่าหรือเปล่า?
คนที่เป็นพ่อเป็นแม่คนที่คิดว่าตัวเองเป็นคนดี ควรตื่น ได้แล้วนะ
แว่วเสียงเพลง "หนึ่งในร้อย" ในพอดแคสต์ ครับ
คนดีมีหนึ่งในร้อย -> คนดี คือดีน้ำใจที่ให้แก่คนทั้งปวง Compassion (Unconditional love) อภัยรู้แต่ให้ไปไม่หวง เจ็บทรวงหน่วงใจให้รู้ทน รู้กลืนกล้ำเลิศล้ำความเป็นยอดคน
ในสมัยพุทธกาล
ทุกเช้าตรู่ พระพุทธเจ้าจะสำรวจดูว่าวันนี้จะไปโปรดใคร เพราะคนเราเปรียบเหมือนบัวสี่เหล่า มี คนเรียนรู้เร็ว คนสอนง่าย คนสอนยาก
และมีคนสอนไม่ได้ เหมือนบัวใต้ตมหรือมะม่วงเน่า อาจารย์ต้องทิ้ง อย่าตามแก้เหตุ เพราะเราไม่ใช่เจ้าของเขา
เจ้าของที่แท้จริงของเขาคือ “กรรม” การกระทำของเขาเอง พุทธะเมื่อแก้ไม่ได้ก็ทิ้งไว้ข้างนอก ไม่รับไว้ในคิว เมื่อเขาหมดกรรมที่บังอยู่ เขาก็จะมีทางเป็นไปของเขาเอง
คนที่ถูกทิ้งไม่ได้ปฏิบัติธรรมจึงติดกับดักอวิชชาคือไม่รู้ความจริงสิ่งที่พระพุทธเจ้าสอน เมื่อรู้ไม่ถึงความจริง จึงทุกข์
หลวงพ่อชา สอนว่า“จิตของคนตามธรรมชาตินั้น ไม่มีความดีใจ เสียใจ แต่ที่มีความดีใจ เสียใจนั้น ไม่ใช่ จิต” เป็นเพราะคนหลงอารมณ์
อารมณ์นั้นแท้จริง เหมือนคลื่นกระทบฝั่ง หากเรารู้และตามเท่าทันอารมณ์ของตัวเองด้วยสติสุจริต เราจะมีแต่ความสงบ และความทุกข์ก็น้อยลง"
อาจารย์ Covid-19 มาบอกย้ำเตือนความจริง เรื่องธรรมเกิดเพราะเหตุ ถ้าผลคือการระบาด คนฉลาดรู้ว่าต้องดับเหตุก่อนผลมันจึงดับ
ประเทศอังกฤษระดมฉีดวัคซีนให้ประชาชนได้มากจน ประชาชนสามารถเริ่มทดลองใช้ชีวิตปกติได้อย่างน่าอิจฉา
1
โลกปัจจุบันเป็นยุค VUCA world
VUCA เป็นคำย่อที่มาจากคำ 4 คำ คือ V-Volatility ความผันผวน , U-Uncertainty ความไม่แน่นอน , C-Complexity ความซับซ้อน , A-Ambiguity ความคลุมเครือ
คนรุ่นใหม่ เกิดท่ามกลางสิ่งเปลี่ยนแปลงเร็ว แทบจะเห็นความเปลี่ยนแปลงทุกวัน เห็นอนิจจังเป็นเรื่องปกติโดยไม่ต้องอบรมพุทธศาสนาก่อนจึงเห็น
มีผลสำรวจปัญหาของเด็กคนรุ่นโบขาวที่มา MOB ได้ข้อสรุปประมาณว่า
1. ไม่เห็นอนาคตเพราะ กู้ กยศ. เรียน ถ้าเลือกคณะผิดจบมาไม่มีงานทำ และยังติดหนี้ กยศ. จะรู้ว่านรกมีจริง
2. เห็นว่าโครงสร้างในโรงเรียนไม่มีประสิทธิภาพและใช้เวลาเน้นหนักในเรื่องระเบียบวินัย
3. มีประสบการณ์การเมืองในโรงเรียน โดยเคยเรียกร้องเรื่องต่างๆ
ความยากของปัญหา Generation Gap
คือ เด็กรู้สึกว่า กลุ่มคนชราที่เป็นผู้ปกครอง ไม่ตอบสนองต่อข้อเรียกร้องของเด็กแม้แต่น้อย และทั้งสองฝ่ายกำลังจะหันหลังให้กัน
คนที่เป็นพ่อเป็นแม่ ต้องหยุดเป็นทาสกิเลสคือความเห็นแก่จะเอาเฉพาะตัวเองรอด และควรต้องช่วยกันหาทางออกที่ดีกว่าการเดินตามรอยพม่า
1
พระพุทธองค์ สอนให้โอปะนะยิโก ดูหนังดูละครแล้ว ต้องย้อนดูตัว ให้รู้จักตอบสนองเมื่อขับรถยนต์ตรงไปที่ต้นไม้ ต้องรู้จักหักหลบ ถ้าเราอยู่เฉยๆ รถจะวิ่งชนต้นไม้ เพราะรถยนต์มันไม่รู้เรื่อง แต่คนขับรถรู้เรื่อง
1
คนที่จะแก้ปัญหาได้ ก็ต้องเป็นคนที่เข้าใจปัญหา
การได้พบธรรมเป็นของยากเพราะ สิ่งต่างๆในโลก ทั้งสุข ทุกข์ ล้วนเป็นภัยในโลกยุคหมุนวนเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว จนทำให้การใช้ชีวิต เป็นเรื่องยุ่งยาก จนกรอบคิดเดิมเริ่มเอาไม่อยู่
คนควรต้องพิจารณาทบทวนชีวิตว่า
เกิดมาทำไม? จะอยู่อีกนานไหม?
ตายแล้วจะไปไหน? หรือจะเวียนว่ายตายเกิดแบบไม่รู้จบ
พุทธศาสนา สะกิดให้คนคิดว่าเบื่อไหมกับการหลงอยู่กับชีวิตที่มีแต่ทุกข์เกิดและทุกข์ดับ และสอนเรื่องการดับทุกข์ รวมถึงทางหลุดพ้นจากชีวิตที่เวียนว่ายตายเกิดแบบไม่รู้จบ
ในโอกาสปีใหม่ไทย ขอสะกิดให้ชาวพุทธที่ยังเผชิญทุกข์ ได้ตื่นขึ้น รู้จักปรับกรอบคิดปฏิบัติธรรมเพื่อพิจารณาเหตุของทุกข์แล้วดับเหตุนั้นเพื่อหลุดพ้น
ปุถุชนคือคนกิเลสหนา
คนเกิดมาเป็นสัตว์มนุษย์ การได้พบธรรมเป็นของยาก เมื่อพบแล้วต้องรู้จักปฏิบัติธรรม บำเพ็ญบุญ บารมี เพื่อออกจากวงจรเป็นทุกข์ มุ่งสู่เส้นทางหลุดพ้น ได้เป็นพระโพธิสัตว์
แต่คำสอนเป็นเพียงสื่อ
แนะนำจิตให้ใจเห็นสัจธรรม
ว่าคนเกิดเองตามเหตุ แล้วโตเอง แก่เอง เป็นระบบอัตโนมัติ ไม่มีใครเป็นเจ้าของ เพราะมันมีอำนาจในตัวเอง ไม่ฟังใคร แม้ว่าเทคโนโลยีปัจจุบันจะช่วยแก้ไขได้บ้างเป็นบางอย่าง แต่หลักใหญ่รูปแบบเป็นสามัญลักษณะนั้นแก้ไขไม่ได้
คำสอนเพียงสื่อชี้ทางให้เข้าใจธรรมะ และเห็นกฎของธรรมชาติ ส่วนศีลธรรมนั้นมีเพื่อไม่ให้สังคมวุ่นวาย เกิดความสงบ ให้ใจได้ทำ ภาวนา พุทโธ
เมื่อฟังคำสอนแล้วต้องพิจารณาธรรมะให้เป็นปัจจัยต่อพระนิพพาน
ปัจจัยธรรมะนั้นดีกว่าปัจจัยต่างๆที่อยู่ที่บ้าน
เพราะธรรมะเป็นปัจจัยให้สงบ แต่ปัจจัยสิ่งของหรือลูกหลาน ทำให้เกิดความวุ่นวาย
ของต่างๆเป็นผล แต่เหตุอยู่ที่ใจเรา
อย่าไปแก้ข้างนอก เพราะข้างนอกเป็นธรรม เป็นสิ่งที่ทำสำเร็จแน่แล้ว ทาชะแลคแล้ว ให้แก้ที่ภายในด้วยการยกระดับใจตัวเองขึ้นให้เป็นบัวพ้นน้ำ ที่อารมณ์และจิตแยกกันอยู่ เหมือนน้ำกลิ้งบนใบบัว ไม่ปะปนกัน
แม้เห็นธรรมแล้วแต่ยังวางได้ไม่หมด เมื่อมีอารมณ์ เช่น เมื่อเห็นความเสื่อม ก็จะไม่ทุกข์มากเพราะเราไม่สงสัย
เหมือนเราเห็นแม่น้ำไหลไปทางใต้ ไม่สงสัย ถ้าคนยังไม่เห็นธรรมไปคิดอยากให้น้ำไหลย้อนขึ้นเหนือก็เป็นทุกข์ตลอดไป
การทำจิตให้ไม่หลงอารมณ์
เมื่ออารมณ์เกิดขึ้น ให้ภาวนาพุทโธ ให้ผู้รู้พิจารณา เกิดพุทธะภาวะ เห็นอารมณ์ตามจริง จิตไม่หลงอารมณ์
ให้ใจยกระดับขึ้น สูงขึ้นไปเรื่อยๆ เหมือนบัวที่ยกระดับขึ้นจนพ้นน้ำ
หลวงพ่อชา บอกว่าทุกคนที่มีเวลาหายใจ
คนนั้นมีเวลาปฏิบัติธรรม
เพราะเวลาที่ต้องปฏิบัติธรรมคือทุกครั้งที่เกิดอารมณ์
ทั้งอารมณ์เป็นทุกข์เพื่อคิดรู้ตามความเป็นจริงและไม่เป็นทุกข์
ทั้งอารมณ์เป็นสุขเพื่อคิดรู้ตามความเป็นจริงของอนิจจัง ไม่ไปยึดติดความสุขให้โอกาสเกิดทุกข์
หลักปฏิบัติธรรมของหลวงพ่อชา
ทุกคน ไม่ว่ารวยหรือจน สามารถทำบุญทางจิต เช่น อุเบกขาสุดขีด หยุดการเปรียบเทียบ หมดมานะเก้า
ท่านเขียน"พรหมวิหารสี่"ใส่ด้านหน้าเหรียญเป็นหลักปฏิบัติ
ท่านเขียนย้อนหลังคำอะระหังสัมมาสัมพุทโธภะคะวา"ภควา พุทโธ อะระหังอะ" ใส่ด้านหลังเหรียญ
เป็นวิธีปฏิบัติเมื่อเกิดผลคืออารมณ์ ให้คิดย้อนไปหาความจริงที่เป็นเหตุ แล้วพิจารณาให้เกิดพุทธะภาวะพิจารณาความจริงด้วยพรหมวิหารสี่
ท่านเขียน"ภควา พุทโธ อะระหังอะ"เขียนย้ำสามครั้ง
แท้จริงช่วงวิกฤตนี้คือโอกาสการผลัดใบ
สิ่งที่เปลี่ยนแน่แล้วคือ
มีกลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่มีเสรีนิยมทางความคิด เป็นผลผลิตของยุคสมัย เป็นคนจำนวนมากที่มีตัวตนอยู่จริง
อานนท์เห็นศาลแล้ว
หมดสงสัย แม้จะทุกข์แต่ก็ทุกข์พอประมาณ เพราะเห็นธรรมว่าผิดทางแน่แล้ว ต้องเปลี่ยนเหตุเพื่อสร้างผลแบบใหม่
ถ้าเพนกวินเห็นธรรม
ว่าชีวิตคือโอกาส ถ้าจบชีวิตก็คือหมดโอกาส เหมือนพุทธะอดอาหารมุ่งบรรลุธรรม เมื่อนางสุชาดา บอกว่า ถ้าตายแล้วจะบรรลุธรรมได้อย่างไร?
ถ้าเพนกวินตายไป ก็ไม่ช่วยให้เกิดการเปลี่ยนแปลง
เพราะใน Vuca world นี้ ช่วยเหลือกันไม่ได้ ดูอย่างเหตุทหารฆ่าประชาชนในพม่าทุกวัน UN ยังเข้าไปช่วยไม่ได้ แต่คนพม่าก็ไม่ยอมหมดหวัง คนพม่าจึงคิดพึ่งตัวเอง สู้ด้วยตัวเอง ก้าวหน้าจัดตั้งองค์กรรัฐบาลคู่ขนานขึ้นและอเมริกายอมรับ
Compassion Week#15 Month for Family.
(Episode 1/2)
May day.
New Normal by Paradigm shift.

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา