16 เม.ย. 2021 เวลา 00:02 • สุขภาพ
อินซูลิน คืออะไร?
อินซูลินเป็นฮอร์โมนที่ร่างกายผลิตได้เองจากตับอ่อน ทำหน้าที่หลักในการควบคุมสมดุลของการเผาผลาญคาร์โบไฮเดรต และไขมัน ทำให้ ร่างกายสามารถใช้พลังงานและเก็บสะสมพลังงานจากอาหารที่รับประทานได้
อินซูลิน คืออะไร?
ยาฉีดอินซูลินได้มาจากไหน?
ยาฉีดอินซูลินได้จากการผลิตด้วยกรรมวิธีทางพันธุวิศวกรรม (Genetic engineering) ทำให้ได้ อินซูลินในปริมาณมาก ซึ่งมีลักษณะเหมือนกับอินซูลินที่ร่างกายสร้าง
ใครบ้างที่ต้องใช้อินซูลิน?
ผู้ป่วยโรคเบาหวานที่มีความผิดปรกติที่ตับอ่อนทำให้สร้างอินซูลินได้ไ้ม่เพียงพอ หรือในบางรายไม่สามารถสร้างได้เลย บางรายมีภาวะต้านอินซูลิน ทำให้ร่างกายไม่สามารถนำน้ำตาลในเลือดไปใช้เป็นพลังงานได้จึงทำ ให้มีระดับน้ำตาลในเลือดสูงเกินระดับปกติอยู่ตลอดเวลา
ผู้ป่วยโรคเบาหวานแบ่งออกเป็น 2 ชนิด
- โรคเบาหวานชนิดที่ 1
ร่างกายผลิตอินซูลินได้น้อยมากหรือแทบไม่ได้เลย ทุกรายจะต้องได้รับการรักษา ด้วยยาฉีดอินซูลินตั้งแต่แรกวินิจฉัย ผู้ป่วยประเภทนี้พบได้ร้อยละ 5-10 ของผู้ป่วยเบาหวานทั้งหมด
- โรคเบาหวานชนิดที่ 2
ผู้ป่วยเบาหวานส่วนใหญ่มักเป็นเบาหวานชนิดนี้ สาเหตุหลักมาจากภาวะต้านอินซูลิน เบาหวานชนิดนี้มีปัจจัยทางพันธุกรรมและพฤติกรรมการดำรงชีวิตเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย
เบาหวานชนิดที่ 2 มีพัฒนาการของโรคอย่างค่อยเป็นค่อยไป ผู้ป่วยอาจไม่รู้สึกว่า มีอาการผิดปกติเพราะ อาการแสดงอาจไม่ชัดเจน แต่เมื่อได้ตรวจวัดระดับ น้ำตาลในเลือด อาจพบโดยบังเอิญว่าสูงเข้าเกณฑ์โรคเบาหวาน
***
ยังมีเบาหวานชนิดพิเศษ
และเบาหวานขณะตั้งครรภ์อีกด้วย
อ่านต่อได้ที่โรคเบาหวาน
ผลิตภัณฑ์อินซูลินและรูปแบบการฉีดอินซูลิน
ยาฉีดอินซูลินมีลักษณะทางกายภาพที่สังเกตเห็นได้แตกต่างกัน คือ ชนิดน้ำใส และน้ำขุ่น
ผลิตภัณฑ์อินซูลินชนิดน้ำใสเป็นอินซูลินเดี่ยวแบ่งเป็น 3 ชนิดคือ...
1. อินซูลินออกฤทธิ์เร็ว (Rapidacting)
ได้แก่แอนะล็อกของอินซูลิน (Insulin analog) ซึ่งมีช่วงออกฤทธิ์สั้นมาก เริ่มออกฤทธิ์หลังฉีดยา 5-15 นาทีและฤทธิ์คงอยู่นาน 3-4 ชั่วโมง
2. อินซูลินออกฤทธิ์สั้น (Short-acting)
1
ได้แก่อินซูลินชนิดธรรมดา (Regular insulin) ซึ่งพัฒนามาก่อนอินซูลินชนิดแรกอินซูลินชนิดนี้เริ่มออกฤทธิ์หลังฉีด 30-60 นาทีและฤทธิ์คงอยู่นาน 3-6 ชั่วโมง
 
อินซูลินสองชนิดนี้ใช้ฉีดเข้าใต้ผิวหนังหรือเข้าหลอดเลือดดำ ทั้งนี้การฉีดเข้าหลอดเลือดดำกระทำเฉพาะในโรงพยาบาล
3. อินซูลินออกฤทธิ์นาน (Long-acting insulin)
มีช่วงออกฤทธิ์ครอบคลุมได้ตลอดวัน ฉีดวันละ 1-2 ครั้ง ใช้ฉีดเข้าใต้ผิวหนังเท่านั้น
ผลิตภัณฑ์อินซูลินชนิดน้ำขุ่น มีทั้งชนิดที่เป็นอินซูลินเดี่ยวและเป็นอินซูลินผสม 2 ชนิดอยู่ในหลอด หรือขวดเดียวกัน
อินซูลินเดี่ยวชนิดน้ำขุ่นมีระยะเวลาออกฤทธิ์ปานกลาง (intermediateacting) คือ 10-16 ชั่วโมง
ส่วนอินซูลินผสม ประกอบด้วยอินซูลินออกฤทธิ์เร็วหรืออินซูลินออกฤทธิ์สั้น (อินซูลินธรรมดา) ผสมกับอินซูลินออกฤทธิ์ปานกลาง ในสัดส่วนต่าง ๆ คือ... 50/50, 30/70, 25/75
ในการใช้อินซูลินชนิดน้ำขุ่น ผู้ป่วยต้องเขย่าขวดหรือหลอดยาเบา ๆ เพื่อให้ยากระจายสม่ำเสมอก่อนฉีด อินซูลิน ประเภทนี้ใช้ฉีดเข้าใต้ผิวหนังเท่านั้น
#สาระจี๊ดจี๊ด
การเริ่มยาฉีดอินซูลินในผู้ป่วยเบาหวานที่รับประทานยาอยู่เดิมแล้วไม่มีรูปแบบตายตัวขึ้นกับการยอมรับของผู้ป่วยว่าจะสามารถฉีดยาได้วันละกี่ครั้งและเป้าหมายระดับน้ำตาลในเลือดที่ต้องการว่าจะเข้มงวดเพียงใด ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับอายุของผู้ป่วย การมีโรคร่วมอื่น ๆ ความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะน้ำตาลตก ความรู้ความเข้าใจของผู้ป่วยต่อโรคและยาที่ใช้รักษารวมถึงการยอมรับวิธีการรักษาด้วย
***โรคเบาหวาน คืออะไร?
#Wasabi ขอเพียงมีส่วนเล็ก ๆ ที่ช่วยให้คุณ!
"เจริญเติบโต ก้าวหน้า สำเร็จ อย่างภาคภูมิใจ"
แหล่งที่มา / แหล่งอ้างอิง
#สาระจี๊ดจี๊ด #Wasabi #ความรู้ขึ้นสมอง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา