18 เม.ย. 2021 เวลา 02:09 • ปรัชญา
ไม่มีใครทำให้คุณรู้สึกด้อยค่าได้ ถ้าคุณไม่ยินยอม กับ 7 วิธีรับมือคำพูดบั่นทอนจิตใจ
2
ถ้าไม่ใช่ ยังไงก็ไม่ยอมนะ!!!
เมื่อพูดถึงความรุนแรง เชื่อว่าหลายคนคงจะนึกถึงการทำร้ายร่างกายให้ได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิตอย่างแน่นอน แต่ในความเป็นจริงแล้ว ยังมีความรุนแรงอีกชนิดหนึ่ง นั่นก็คือ ความรุนแรงทางคำพูด ที่แม้จะมองไม่เห็น แต่หากเกิดขึ้นกับใครแล้ว ก็อาจสร้างบาดแผลขึ้นในใจได้ ซึ่งบางครั้งบาดแผลนั้นสร้างความเจ็บปวดไม่แพ้บาดแผลทางร่างกายกันเลยทีเดียว
1
การล่วงละเมิดทางวาจา (Verbal abuse) คือความรุนแรงทางวาจาที่พุ่งเข้าทำร้ายจิตใจโดยตรง ไม่ว่าจะเป็นการใช้ถ้อยคำเชิงลบในการตำหนิ วิพากษ์วิจารณ์เสียหาย การกระทำหรือพฤติกรรมของอีกฝ่าย ซึ่งไม่ว่าจะตั้งใจหรือไม่ได้ตั้งใจก็ตาม ผู้ฟังมักจะรู้สึกถูกทำให้ด้อยค่า ลดทอนความมั่นใจ จนทำให้รู้สึกว่าตนเองเป็นคนไม่ได้เรื่อง เป็นผู้ต้องแบกรับความผิดไว้แต่เพียงผู้เดียว
 
ในตอนนี้หลายคนอาจกำลังเจอกับสภาวะดังกล่าว ซึ่งแน่นอนว่าบางครั้งเราไม่อาจจะหนีไปไหนได้ เพราะบางครั้งพลังงานลบเหล่านั้น ก็มาจากบุคคลใกล้ตัว ไม่ว่าจะเป็น พ่อแม่ พี่น้อง สามี ภรรยา แฟน เพื่อนสนิท ทีมงาน หรือหัวหน้างาน ฯลฯ
3
แทนที่จะหนีเรามาลองรับมือจะดีกว่าไหม ถ้าพร้อมแล้วก็ไปดู 7 วิธีที่ว่ากันเลยดีกว่าครับ
1. บอกอย่างตรงไปตรงมา ว่าคุณรู้สึกเช่นไร
1
คุยกันดี ๆ ก็ได้
เพราะหลายคน อาจไม่เคยรู้ตัวด้วยซ้ำว่าคำพูด และการกระทำของตัวเองนั้นไปกระทบกระเทือนความรู้สึกของผู้ใดบ้าง หากเป็นกรณีนี้ แนะนำให้คุณลองบอกกับพวกเขาเหล่านั้นไปตรง ๆ เลยว่าคำพูดจากปากของเขา ทำให้คุณรู้สึกอย่างไร และต้องพูดคุยกันโดยปราศอารมณ์นะ เพราะไม่งั้นอาจนำไปสู่การทะเลาะเบาะแว้งบานปลายได้ง่าย ๆ
2
2. หันไปหาสิ่งที่เป็นพลังบวกในทันที
1
เห็นไหมพออ่านหนังสือแล้วอารมณ์ดีขึ้นมาทเล้ย!!!
เชื่อแน่ว่ารอบตัวคุณนั้นก็มีพลังบวกมากมายรออยู่ ไม่ว่าจะเป็นแฟน หรือเพื่อนสนิทนิสัยดี ๆ เพลง, ภาพยนตร์, หนังสือ, แม้กระทั่งบทความให้กำลังใจดี ๆ เพราะในเวลาที่คุณรู้สึกแย่ ตอนนั้นแหละที่จิตใจต้องการบางอย่างช่วยกระตุ้น ให้กลับมาสู่สภาวะปกติอีกครั้ง ลองใช้วิธีนี้ดูครับ
1
3. คิดซะว่ามันเป็นแค่การมองมุมเดียว
1
บางทีเค้าอาจมองเราแค่มุมเดียวแล้วสรุปก็ได้นะ
แน่นอนว่าไม่มีใครรู้จักคุณดีมากกว่าตัวคุณเองนะครับ สิ่งที่คนอื่นวิจารณ์หรือตำหนิคุณ คือ มุมมองที่มองมาจากด้านเดียว ซึ่งเขาไม่ได้เห็นหรือรู้จักคุณทั้งหมด คุณเองต่างหากที่เห็นมากกว่าใคร
2
ยกตัวอย่าง ถ้าตกอยู่ในสถานการณ์ที่ถูกตำหนิ บางครั้งการที่คุณตัดสินใจทำอะไรลงไป นั่นอาจเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดในทุกทางที่คุณมีในตอนนั้นก็ได้ ซึ่งหมายความว่าแม้จะผิดพลาด แต่คุณก็ได้พยายามอย่างสุดความสามารถแล้ว
1
4. พยายามเข้าใจอีกฝ่าย
1
บางครั้งเราอาจเข้าใจเจตนาของเขาผิดไป
บางครั้งสิ่งที่คนในครอบครัวหรือคนใกล้ตัวพูดออกมา อาจเป็นวิธีที่ป้องกันไม่ให้คุณออกไปเสี่ยงหรือนอกลู่นอกทาง ซึ่งจริง ๆ แล้วมันอาจเกิดจากความห่วงใยก็ได้ โดยที่เขาเข้าใจไปเองว่าพูดแบบนี้แล้วได้ผล หรือวิธีการนี้อาจเคยใช้ได้ผลมาแล้วในอดีต ดังนั้นก่อนที่จะน้อยใจไปไกล ให้คุณลองทบทวนเรื่องราวต่าง ๆ สักหน่อยก็คงจะดีนะ
1
5. รู้จักตัวเองให้ดีพอ
1
เราแย่จริงไหม ถ้าใช่ก็รีบปรับปรุงตัวซะ
ก่อนอื่นคุณต้องนิ่งเพื่อพิจารณาเรื่องราวที่ได้รับมา ใช้เวลาดังกล่าววิเคราะห์ข้อดีข้อเสียของตัวเอง และยอมรับถ้ามันคือเรื่องจริง เพราะโดยส่วนใหญ่คนอื่นมักวิพากษ์วิจารณ์ หรือตำหนิไปที่จุดอ่อนหรือความผิดพลาดของคุณโดยตรง ซึ่งหากคุณรู้จัก และยอมรับตัวเองดีอยู่แล้ว สุดท้ายคุณก็จะไม่ได้ตกใจหรือเสียใจกับสิ่งที่ถูกตำหนิเหล่านั้น เพราะนั่นคือความเป็นตัวตนของคุณ ที่คนอื่นเขาสะท้อนมาให้เห็น ก็แค่นั้นเอง
1
6. อย่าเพิ่งด่วนสรุปว่านั่นคือทั้งหมดที่คุณเป็น
1
ใจเย็น ๆ อย่าเพิ่งเครียด อย่าเพิ่งท้อ
กล่าวคือคุณต้องมีทัศนคติที่ว่าคนเราพัฒนาได้ เปลี่ยนแปลงได้ อย่าเอาคำพูดหรือคำดูถูกถากถางเหล่านั้นมาตัดสินทั้งชีวิตของคุณ เพราะความผิดพลาดเพียงแค่ครั้งเดียว ก็ไม่ได้หมายความว่าคุณคือคนที่ไม่ได้เรื่องทั้งชีวิตนะ
1
7. ฝึกจิตใจให้แข็งแกร่ง
1
การนั่งสมาธิเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยได้
หากคุณมั่นใจในตัวเอง ศรัทธาในตัวเอง และรับผิดชอบชีวิตตัวเองได้แล้ว ดังนั้นเมื่อคุณตัดสินใจบางอย่างลงไป ก็ต้องพร้อมรับผิดชอบผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นด้วย ไม่ว่าจะดีหรือร้าย แน่นอนว่าคำติชมจะต้องตามมา ให้คิด และไตร่ตรอง สุดท้ายความมีเหตุผลจะช่วยให้ทุกย่างก้าวของคุณนั้นเต็มไปด้วยคุณภาพ และมั่นคง
2
โปรดจำไว้ว่า ไม่มีใครสามารถทำให้คุณรู้สึกด้อยค่าได้ โดยปราศจากความยินยอมจากคุณ
3
Remember no one can make you feel inferior without your consent.
- Eleanor Roosevelt - นักการเมือง นักการทูต นักกิจกรรมทางการเมืองชาวอเมริกัน และสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของประธานาธิบดี แฟรงคลิน ดี. รูสเวลต์
ทั้งนี้ยืนยันว่าบทความของผมไม่ใช่คำตอบ หรือบทสรุปที่ดีที่สุด ทุกท่านควรใช้วิจารณญาณส่วนตัวในการรับข้อมูลด้วยนะครับ
1
ขอบคุณทุกการตอบรับ ไม่ว่าจะเป็นการติดตาม ไลค์ คอมเมนท์ หรือว่าแชร์ ทุกกำลังใจสำคัญสำหรับผมเสมอ
ขอบคุณครับ
แล้วพบกันใหม่ในโพสต์หน้า
สวัสดีครับ
ขอบคุณที่มา

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา