18 เม.ย. 2021 เวลา 23:37 • สุขภาพ
3 ทางออกวัยทองหน้าร้อน!!
1
วัยทอง คือ ช่วงวัยที่ร่างกายคนเรามีภาวะฮอร์โมนเพศลดลง โดยเฉพาะผู้หญิงที่จะลดลงอย่างรวดเร็วมาก จึงทำให้มีอาการแสดงออกของวัยทองที่ค่อนข้างชัดเจนและรุนแรง
3 ทางออกวัยทองหน้าร้อน!!
อาการวัยทองสามารถเกิดขึ้นได้ทั้งกับผู้หญิงและผู้ชาย
ซึ่งสำหรับผู้หญิงจะเป็นช่วงเวลาหลังจากหมดประจำเดือนไปแล้วประมาณ 1 ปี หากนับตามค่าเฉลี่ยอายุแล้วก็จะอยู่ที่ราว ๆ อายุ 45-50 ปีเป็นต้นไป
ส่วนในผู้ชาย วัยทองจะเริ่มในช่วงอายุประมาณ 50-55 ปี ที่เริ่มช้ากว่าผู้หญิง ก็เพราะการลดลงของฮอร์โมนเพศในผู้ชายนั้น จะเป็นในลักษณะค่อยเป็นค่อยไป ทำให้ไม่มีอาการแสดงที่ชัดเจนและรุนแรงเหมือนอย่างวัยทองในผู้หญิงนั่นเอง
#สาระจี๊ดจี๊ด
อาการของวัยทองจะมีความรู้สึกร้อนวูบ ๆ วาบ ๆ จะเริ่มร้อนจากหน้าแล้วค่อยไปที่แขนขา เริ่มมีเหงื่อออกมาก เหมือนกับอยู่ในที่ร้อนจัด ถึงแม้จะอยู่ในห้องแอร์ก็ตาม หลังจากนั้นก็จะเริ่มรู้สึกเย็นลง หนาวสั่น
ร้อนวูบวาบในวัยทองเกิดจากอะไร?
เมื่อเราเข้าสู่วัยทองจะขาดฮอร์โมนเอสโตรเจนที่ทำหน้าที่ควบคุมอุณหภูมิในร่างกาย
วิธีแก้ปัญหาร้อนวูบวาบ
1. ออกกำลังกาย
ช่วยทำให้การไหลเวียนของเลือดดีขึ้น ระบบส่วนปลายทำงานได้ดีขั้น ช่วยในเรื่องของการระบายความร้อนในร่างกาย และเป็นการลดความเครียดของคนที่เป็นวัยทอง ควรออกกำลังกาย 3-5 วันต่อสัปดาห์ ครั้งละ 30 นาที
1
2. ใช้ใจรักษารูปที่กาย
เช่น การทำสมาธิ คือการกำหนดจิตลมหายใจเข้าออก เป็นการฝึกสมองและผ่อนคลายความเครียด รวมไปถึงระบบการควบคุมอุณหภูมิร่างกายก็จะดีขึ้น หรือการทำโยคะ เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ช่วยในเรื่องของสมาธิ
3. การเลือกเสื้อผ้าที่เหมาะสม
ควรคำนึงถึงสภาพแวดล้อมที่เราอยู่ ซึ่งในประเทศไทยตั้งอยู่ในเขตร้อน เราจึงต้องเลือกเสื้อผ้าที่ระบายความร้อนได้ดี อย่าหนาเกินไป
#สาระจี๊ดจี๊ด
โดยเฉพาะอย่างยิ่งในผู้หญิง ก่อนที่ประจำเดือนจะหมดถาวร หรือในช่วงที่ประจำเดือนมาแบบ 2-3 เดือนครั้ง มา ๆ หาย ๆ ตอนอายุ 40 ปีปลาย ๆ นั่นก็ถือเป็นสัญญาณเตือนให้เรารับรู้ได้แล้วว่า... ในอีกไม่ช้าเราก็จะเดินหน้าเข้าสู่วัยทองอย่างเต็มตัว
ดังนั้นช่วงนี้จึงเหมาะอย่างยิ่งกับการเข้ามาปรึกษาแพทย์ก่อน เพื่อเตรียมความพร้อม เตรียมความรู้ และเตรียมฟิตร่างกายให้แข็งแรง สมบูรณ์เต็มที่ที่สุด เพราะเมื่อถึงเวลาวัยทองจริง ๆ ร่างกายที่ได้รับการเตรียมความพร้อมมาเป็นอย่างดี จะมีความรุนแรงของอาการวัยทองลดลง ทำให้เรามีคุณภาพชีวิตที่ดี และมีความสุขได้มากขึ้น
#สาระจี๊ดจี๊ด
เนื่องจากช่วงวัยทอง เป็นช่วงวัยที่ฮอร์โมนเพศจะลดลงอย่างมาก ทำให้ระบบต่าง ๆ ในร่างกายทำงานได้ไม่มีประสิทธิภาพเหมือนเดิม ดังนั้น ก่อนที่เราจะเข้าสู่ช่วงวัยทองของชีวิต แนะนำให้หาโอกาสเข้ามาพบแพทย์เพื่อพูดคุย ปรึกษา และทำความเข้าใจก่อนว่า ถ้าเข้าสู่ช่วงวัยทองแล้ว ร่างกายเราจะเป็นอย่างไรบ้าง มีอาการอย่างไรบ้าง และจะต้องดูแลตัวเองอย่างไร ให้สามารถผ่านช่วงวัยทองไปได้อย่างมีความสุข
#Wasabi ขอเพียงมีส่วนเล็ก ๆ ที่ช่วยให้คุณ!
"เจริญเติบโต ก้าวหน้า สำเร็จ อย่างภาคภูมิใจ"
แหล่งที่มา / แหล่่งอ้างอิง
#สาระจี๊ดจี๊ด #Wasabi #ความรู้ขึ้นสมอง
โฆษณา