2 มี.ค. 2021 เวลา 23:30 • ไลฟ์สไตล์
ลักษณะของคนชอบโทษคนอื่น ที่คุณควรระวัง!
1
คุณกำลังเจอกับคนที่ชอบโทษคนอื่นอยู่รึเปล่า?
1
ลักษณะของคนชอบโทษคนอื่น ที่คุณควรระวัง!
ทำความเข้าใจกันก่อนว่า... การโทษคนอื่นนั้นเป็นนิสัยที่ไม่ดี บางครั้งอาจจะเริ่มตั้งแต่การเลี้ยงดูตั้งแต่เรายังเป็นเด็ก
1
เช่น... สมติว่าเด็กเดินชนโต๊ะแล้วพ่อแม่บอกว่า “โอ๋ ๆ ไม่เป็นไรนะ ไหนใครทำหนู เดี๋ยวแม่จะไปจัดการ โต๊ะตัวนั้นใช่ไหม” แล้วพ่อแม่ก็ไปตีโต๊ะเพื่อปลอบใจเด็ก จนเด็กนั้นหยุดร้องไห้ หรือบ้างก็หัวเรอะชอบใจเสียด้วยซ้ำ
"นั้นเป็นการทำให้การแปลความหมายของเด็กนั้นผิด"
1
เพราะโต๊ะตัวนั้นอยู่เฉย ๆ แต่เด็กต่างหากที่เดินไปชนเอง เจ็บเอง และร้องไห้เอง นั้นเท่ากับว่าเด็กนั้นผิดที่ไม่ระมัดระวัง
การที่พ่อแม่ทำเช่นนั้น อาจทำให้เด็กตีความผิดได้ว่า ทุกอย่างผิดแต่ฉันไม่ผิด และเรื่องความรุนแรงที่เกิดขึ้น เด็กบางคนอาจจะเข้าใจว่า... "ถ้าฉันเจ็บ สิ่งนั้นซึ่งในที่นี้คือโต๊ะ โต๊ะก็ต้องเจ็บเหมือนกับฉัน"
การพูดว่า... “เขานั่นแหละเป็นฝ่ายผิด” นี้เป็นการกล่าวโทษหรือโยนความผิดที่ง่ายที่สุด เพราะผู้พูดสามารถปกป้องตัวเองได้ด้วยการสร้างศัตรูเอาไว้โจมตีกล่าวโทษผู้อื่นและสร้างความชอบธรรมให้แก่ตัวเอง
แน่นอนว่า... การโทษแต่สิ่งต่าง ๆ นั้นเป็นผลเสีย และผลนั้นมีมากเหลือเกิน การชอบกล่าวโทษคนอื่น บางคนก็ติดเป็นนิสัย ต้องโทษคนอื่นไว้ก่อนตัวเอง คิดว่าตัวเองไม่มีข้อผิดพลาดใด ๆ ทั้งสิ้น แม้จะเห็นอยู่ตำตา หลักฐานแน่นหนาก็ยังไม่วายไปกล่าวโทษคนอื่น คนแบบนี้จะไม่มีความสุข
ลักษณะของคนชอบโทษคนอื่น ที่คุณควรระวัง!
1. เป็นคนคิดลบ
ชอบจับผิดคนอื่น วัน ๆ คิดแต่เรื่องไม่ดีซึ่งก็เหมือนฉีดสารพิษใส่ตัวเองตลอดเวลา เพราะสร้างสิ่งไม่ดีใส่ตัวเอง ตลอดเวลา
1
2. เป็นคนเจ้าอารมณ์ ขี้หงุดหงิด เอาแต่ใจตัวเอง
ไม่พอใจหากใครทำให้ขัดใจ และพร้อมจะโทษคนอื่นทันทีว่าเป็นสาเหตุ เรื่องเล็กเท่ามด แต่มักจะทำให้เป็นเรื่องใหญ่เท่าช้าง เพื่อระบายความสะใจ
3. ในใจไม่มีความสุข
เพราะมีแต่อารมณ์ขุ่นเคืองอยู่ตลอดเวลา เพราะในใจคิดแต่เรื่องไม่ดี หรือเก็บเรื่องไม่ดีไว้กับตัวมากเกินไป
4. เป็นคนขี้อิจฉา
เห็นใครเด่นกว่าตัวเองไม่ได้
5. ไม่มีใครคบหรือเข้าใกล้
เพราะกลัวว่าหากทำสิ่งใดไม่ถูกต้อง ก็จะถูกกล่าวโทษ ถูกตำหนิ แต่ตัวเองกลับโกรธคนรอบข้างที่ไม่เห็นความดีของตัวเอง ยังคิดว่าตัวเองนั้นดี คนที่ไม่เลือกตนเองเป็นพวกโง่
6. มีแต่ความอาฆาตแค้น
บางคนอาจจะเคยมีปัญหาร้ายแรงเกิดขึ้นในชีวิต ก็จะเกิดความอาฆาตแค้น คนที่เข้ามาเกี่ยวข้องกับเรื่องร้าย ที่เคยเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นคนผิดหรือไม่ก็ตาม ใครเข้ามาเกี่ยวข้องก็จะโทษไว้ก่อน
การมีนิสัยเช่นนี้ ทำให้ชีวิตมีความสุขยากมากแล้วก็มองทุกอย่างผิดเพี้ยนจากความเป็นจริง แทนที่จะปรับปรุงตัวเองถ้าตัวเองผิด กลายเป็นว่าไปโทษคนอื่นหรือสิ่งอื่น
คนที่ชอบโทษคนอื่น บางคนนั้นน่ารำคาญมาก จ้องจับผิดอย่างเดียว และพร้อมจะกล่าวโทษคนรอบข้างทันที หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องคบคนแบบนี้ ก็จะต้องมีจุดยืนที่ชัดเจนในเรื่องการชอบโทษคนอื่น อย่าไปอวย หรือให้ท้าย จะยิ่งได้ใจ การวางตัวการปฏิบัติตัว ต้องอยู่บนความถูกต้อง เป็นตัวของตัวเอง เพื่อไม่ให้คนประเภทนี้กล้าพูดหรือทำอะไรมากไปกว่านั้น
#สาระจี๊ดจี๊ด
หากเจอคนประเภทนี้ ต้องพิจารณาให้ดีก่อนจะคบหาหรือให้ความช่วยเหลือใด ๆ เพราะหากเจอคนประเภทชอบโทษคนอื่น เพราะหากข้อผิดพลาดขึ้นมาซึ่งคนเราก็มีโอกาสผิดพลาดกันได้ "คุณอาจตกเป็นเหยื่อให้คนพวกนี้กล่าวโทษได้จากความหวังดีของคุณ"
1
#Wasabi ขอเพียงมีส่วนเล็ก ๆ ที่ช่วยให้คุณ!
"เจริญเติบโต ก้าวหน้า สำเร็จ อย่างภาคภูมิใจ"
แหล่งที่มา / แหล่งอ้างอิง
#สาระจี๊ดจี๊ด #Wasabi #ความรู้ขึ้นสมอง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา