19 เม.ย. 2021 เวลา 15:07 • บันเทิง
ส้มตำ
นอกจากจะเป็น อาหารประจำชาติ รสแซบแล้ว ยังเป็นบทเพลงพระราชนิพนธ์ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่คนไทยคุ้นหูกันเป็นอย่างดี
ซึ่งแสดงถึงพระปรีชาสามารถทางด้านดนตรีไทยของพระองค์ท่าน โดยทรงแต่งทั้งเนื้อร้องและทำนอง ในขณะทรงมีพระชนมายุเพียง 15 พรรษา เท่านั้น
หรือ เมื่อ พ.ศ. 2513 โดยได้แรงบันดาลใจมาจากการทำอาหาร งานอดิเรกที่ทรงโปรด ทำให้เพลง "ส้มตำ" เป็นเพลงลูกทุ่งเพลงแรกที่พระองค์ได้ทรงพระราชนิพนธ์ ถูกบรรเลงครั้งแรกโดย วง อ.ส. วันศุกร์ และขับร้องด้วยพระองค์เอง
เนื่องในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เสด็จพระราชดำเนินทรงดนตรีที่มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร
ทั้งนี้ หลายคนอาจจะเคยได้ยินเพลง "ส้มตำ" ที่ขับร้องโดย ราชินีลูกทุ่ง "พุ่มพวง ดวงจันทร์"
เมื่อมีผู้ขอพระราชทานนำเพลงนี้ไปประกอบภาพยนตร์เรื่อง "ส้มตำ"พระราชนิพนธ์ ส้มตำ เป็นเพลงลูกทุ่ง พระราชนิพนธ์ในสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี
บรรเลงครั้งแรกโดยวง อ.ส. วันศุกร์ โดยทรงขับร้องด้วยพระองค์เอง
ต่อมามีผู้ขอพระราชทานนำเพลงนี้ไปประกอบภาพยนตร์ เรื่อง ส้มตำ (พ.ศ. 2516 และ 2551) ขับร้องโดยบุปผา สายชล และนำไปขับร้องโดยพุ่มพวง ดวงจันทร์ ในงาน กึ่งศตวรรษเพลงลูกทุ่งไทย เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2534
..
เนื้อเพลง
ต่อไปนี้จะเล่าถึงอาหารอร่อย คือ ส้มตำกินบ่อย ๆ รสชาติแซบดี วิธีทำก็ง่ายจะบอกได้ต่อไปนี้ มันเป็นวิธีพิเศษเหลือหลาย ไปซื้อมะละกอขนาดพอเหมาะๆ สับๆ เฉาะๆ ไม่ต้องมากมาย ตำพริกกับกระเทียมยอดเยี่ยมกลิ่นอาย มะนาว น้ำปลา น้ำตาลทราย น้ำตาลปี๊บถ้ามี
* ปรุงรสให้แน่หนอ ใส่มะละกอลงไป อ้อ…อย่าลืมใส่กุ้งแห้งป่นของดี มะเขือเทศเร็วเข้า เอาถั่วฝักยาวใส่เร็วรี่
เสร็จสรรพแล้วซียกออกจากครัว กินกับข้าวเหนียวเที่ยวแจกให้ทั่ว กลิ่นหอมยวนยั่วน่าน้ำลายไหล จดตำราจำส้มตำลาว เอาตำรามา ใครหม่ำเกินอัตราระวังท้องจะพัง
ขอแถมอีกนิดแล้วจะติดใจใหญ่ ไก่ย่างด้วยเป็นไรอร่อยแน่จริงเอย...
..
เนื้อร้อง
พระราชนิพนธ์ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ
ทำนอง
พระราชนิพนธ์ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ
เรียบเรียงประยงค์ ชื่นเย็นsomtum
และขับร้องเเละบันทึกเสียงครั้งโดย ..
สุนารี ราชสีมา
ข้อมูลบางส่วนจาก วิกิพีเดีย
ขอบคุณคลิปน่ารักๆจาก
ขออนุญาตนำมาเผยเเพร่เเล้ว
👇
zabax2

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา