22 ต.ค. 2022 เวลา 01:00 • ไลฟ์สไตล์
ความตั้งใจในวัยใกล้เกษียณ...ตอนที่ 4
"ตั้งใจจะสร้างป่าเล็กๆ เป็นของตัวเอง และแบ่งพื้นที่บางส่วนเป็นที่ทำกินในยามแก่เฒ่า ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ ๙"
ตอนที่ 4 เสียงเพรียก...จากส่วนลึกของความทรงจำ
ช่วงที่ปาล์มน้ำมันมีราคาผลผลิตค่อนข้างดี หลายๆคน เริ่มเปลี่ยนพื้นที่ทำนาของตัวเองหันมาปลูกปาล์มน้ำมัน เพื่อหวังรายได้จากการขายผลผลิต ทำให้ต้นไม้ใหญ่ที่เคยอยู่ในที่นาหายไปเยอะ เพราะเมื่อมีการปรับพื้นที่ปลูกปาล์มส่วนมากก็จะขุดหรือดันต้นไม้เดิมทิ้งไป เพราะเกรงว่าไม้ใหญ่จะบังต้นปาล์มทำให้ผลผลิตไม่ดี
ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต
ยิ่งเห็นพื้นที่ของคนอื่นๆที่อยู่ใกล้เคียงเริ่มแปลี่ยนจากท้องนาเป็นสวนปาล์มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ก็ยิ่งทำให้คิดว่า ทำไมคนเราถึงไม่ทำเกษตรที่ยั่งยืน มีแต่ทำตามกันไป เพียงเพราะความต้องการของตลาดในช่วงเวลาหนึ่ง แต่พอปลูกกันมากๆ จนผลผลิตมันเกินความต้องการของตลาดก็ต้องทนขายในราคาถูกๆ มิหนำซ้ำบางรายไม่ได้กันพื้นที่ไว้ทำนา ใช้ปลูกปาล์มหมดทั้งแปลง ก็ต้องพึ่งพารายได้จากการขายผลปาล์มเพื่อนำไปซื้อข้าวมาเลี้ยงชีวิต
ทุกครั้งที่ได้มีโอกาสเข้าไปในสวนปาล์มที่ปลูกไว้ ตั้งแต่เริ่มปลูกจนกระทั่งต้นโตขึ้นจนสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้แล้ว ภาพของพื้นที่ตอนเป็นไร่นาสวนผสมผุดขึ้นในความทรงจำทุกครั้ง ความรู้สึกเสียดายต้นไม้พืชพรรณเดิมๆ ย้อนนึกไปว่าถ้าหากเราไม่ตัดทิ้งเพื่อปลูกปาล์มในตอนนั้น จนถึงตอนนี้คงต้นใหญ่ขึ้นและให้ผลผลิตเพิ่มขึ้น ในสวนคงร่มรื่นเป็นอย่างมาก
ภาพความสุขของพ่อแม่ที่ใช้ชีวิตกับไร่นาสวนผสมก็ยังคงติดอยู่ในจิตใจเรื่อยมา ภาพในวัยเด็กที่เราใช้ชีวิตอยู่กับความร่มรื่นของต้นไม้ใหญ่ก็ผุดขึ้นมาด้วยเช่นกัน
ต้นตะกูที่ปลูกไว้
ตอนที่ได้เข้าไปในสวนปาล์มทุกครั้ง ผมได้เห็นต้นตะกูที่ปลูกไว้เติบโตขึ้นเรื่อยๆ และสามารถเติบโตได้ดีแม้จะปลูกอยู่ร่วมกับต้นปาล์มน้ำมัน ในระยะเวลา 10 กว่าปีบางต้นขนาดโอบเกือบไม่มิด ทั้งๆที่ปลูกโดยไม่ได้ใส่ใจดูแลเลย ปล่อยไปตามธรรมชาติ อาจจะได้ปุ๋ยจากการใส่ปุ๋ยให้ต้นปาล์มบ้าง นอกจากนั้นยังมีต้นไม้อื่นๆเช่นกระถินเทพา ซึ่งเมล็ดอาจปลิวมาตกลงแล้วงอกขึ้นเองตามธรรมชาติ ก็เติบโตได้ดี
ทำให้ผมได้คิดว่า หากเราปลูกไม้ป่าแซมในสวนปาล์มน้ำมัน ก็คงจะดี นอกจากได้ความร่มรื่นของต้นไม้แล้ว เรายังได้ต้นไม้ที่โตขึ้นเรื่อยๆ มาเป็นต้นทุนให้กับเราในตอนเกษียณได้ เพราะกว่าจะเกษียณก็อีก 10 กว่าปี ถึงตอนนั้นต้นไม้บางชนิดก็โตพอใช้งานได้บ้างแล้ว หากเราจัดการดีๆ แบ่งพื้นที่ให้เหมาะสมก็จะทำให้เราใช้ชีวิตในวัยเกษียณได้อย่างมีความสุข

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา