29 เม.ย. 2021 เวลา 07:00 • กีฬา
สรุปสถานการณ์ของฤดูกาล 2020/21 ในสัปดาห์ที่ 18
สวัสดีคุณผู้อ่านทุกท่านครับ
ในที่สุดก็เข้าสู่สัปดาห์สุดท้ายของเดือนเมษายนแล้ว พร้อมกับวิกฤตไวรัสที่ระบาดรุนแรงยิ่งกว่าครั้งไหนๆ เช่นกัน ขอให้ทุกท่านรักษาสุขภาพกันด้วยนะครับ
สถานการณ์ของทางลีกเองก็เรียกว่าอยู่ในช่วงโค้งสุดท้ายได้แล้วเช่นกัน หลังจากที่ฤดูกาลปกติจะจบในช่วงราวๆ กลางเดือนพฤษภาคม เท่ากับว่าเหลือเวลาอีกไม่กี่สัปดาห์เท่านั้นก่อนที่ฤดูกาลจะสิ้นสุดลงนั่นเอง
ก่อนที่จะทำการเริ่มสรุปสถานการณ์ประจำสัปดาห์ ขอลงข่าวดีสำหรับแฟนๆ ของทีม Nuggets กันก่อนนะครับ
ตั้งแต่ฤดูกาล 2021/22 เป็นต้นไป Nuggets จะมีทีม G-League ในสังกัดอย่างเป็นทางการแล้ว ชื่อนั้นก็คือ Grand Rapids Drive นั่นเอง ซึ่งเดิมสังกัดอยู่กับ Pistons แต่หลังจากฤดูกาล 2020/21 Pistons ได้มีการเปลี่ยนทีมสังกัดใหม่เป็น Motor City Cruise (Northern Arizona Suns เดิม) นั่นเอง เพียงแต่ว่าพอเสร็จสิ้นกระบวนการแล้ว ทีมจะถูกปรับแก้ไขชื่ออีกครั้งนะครับ
Grands Rapids Drive
ประโยชน์ของการมีทีม G-League ภายในสังกัดนั้น นอกจากทางทีมหลักในลีก NBA จะสามารถส่งผู้เล่นไปลงเล่นไปในทีมใต้สังกัดของตัวเองเพื่อเรียกความฟิตได้แล้ว ยังสามารถทำการเซ็นสัญญาผู้เล่นที่มีแววขึ้นมาเล่นในทีมหลักได้อีกด้วยนั่นเอง รายละเอียดในส่วนนี้สามารถติดตามต่อได้ที่ NBA 101 ตอนที่ 6 ครับ
เรามาต่อกันที่สรุปสถานการณ์ประจำสัปดาห์กันเลยนะครับ
ฝั่งตะวันตก (Western Conferences)
ในช่วงสัปดาห์นี้ ถือว่าเกิดเหตุการณ์ที่ไม่น่าเชื่อสำหรับทีมจ่าฝูงอย่าง Jazz ที่กล้าไปแพ้ให้กับทีมรองบ๊วยอย่าง Wolves ถึง 2 นัดติดต่อกัน แถม 1 ในนั้นยังเป็นการเล่นในบ้านอีกต่างหาก ถ้าเกมเหล่านี้ไม่ส่งผลกระทบต่อรอบ Playoffs ก็คงจะดี
เพราะถ้ามองอีกด้าน Jazz เองก็ถือเป็นทีมแรกในฝั่งตะวันตกที่การันตีการเข้ารอบแล้วเช่นกัน เพียงแต่ยังไม่แน่ว่าจะสามารถรักษาอันดับจ่าฝูงต่อไปได้ขนาดไหน เพราะทีมที่ตามมาอย่าง Suns และ Clippers ต่างก็เร่งฟอร์มจนตามหลังแค่ไม่กี่เกมแล้วนั่นเอง
ในส่วนของกลุ่ม Play-in กับกลุ่มท้าย ผลที่เห็นในตอนนี้น่าจะเป็นการจัดลำดับแบบไม่เป็นทางการแล้ว เนื่องจากอันดับ 10 อย่าง Warriors ที่ฟอร์มเริ่มร้อนแรง กับ Pelicans ที่ฟอร์มยังกระท่อนกระแท่น ห่างกันอยู่ถึง 3.5 เกมด้วยกัน ทำให้เป็นเรื่องยากมากที่จะมีการแซงขึ้นไปได้
ทำให้ในตอนนี้น่าจะเหลือลุ้นแค่กลุ่มท้ายของ Playoffs อย่าง Mavericks และอีก 4 ทีมที่เหลือที่ยังพอจะมีโอกาสสลับตำแหน่งกันได้อยู่ เหลือเกมอีกไม่กี่นัดก็จริง แต่อะไรก็เกิดขึ้นได้ในโลกของการแข่งขัน
สถานการณ์เด่นประจำสัปดาห์ สัปดาห์นี้ขอยกให้ Stephen Curry ที่ต้องเรียกว่ากลับมาฟอร์มโหดและทำลายสถิติได้ครั้งแล้วครั้งเล่า โดยที่นำมาลงให้ชมในครั้งนี้จะเป็นการรวบรวม Highlights การยิงลูก 3 แต้มสวยๆ ในรอบ 10 เกมหลังสุดนับถึงช่วงวันพฤหัสบดีที่ผ่านมากันครับ
และต่อด้วย Curry เจ้าเดิม ที่ทำสถิติยิงลูก 3 คะแนนในเดือนเดียวกันได้ถึง 90 ลูก (แถมยังเหลือเกมอีก 1 นัด) เรียกได้ว่าทำลายสถิติเดิมที่ James Harden ทำเอาไว้ที่ 82 ลูกแบบขาดลอยเลยทีเดียว
ปิดท้ายด้วย Luka Doncic สุดหล่อยอดฝีมือแห่งทีม Mavericks กับการโชว์ฟอร์มสุดยอดที่ทำไปได้ 39 แต้ม ในช่วงเวลาแค่ 3 Quarter เท่านั้น แถมการทำ Quarter เดียว 23 แต้มในช่วงครึ่งหลังถือเป็นสถิติที่ดีที่สุดในอาชีพอีกต่างหาก
ฝั่งตะวันออก (Eastern Conferences)
ก่อนอื่นต้องขอแสดงความยินดีกับ Nets ที่กลายเป็นทีมแรกจากฝั่งตะวันออกที่การันตีเข้ารอบ Playoffs แน่นอนแล้ว ในขณะที่ Sixers กับ Bucks ก็ไม่น่าพลาดเช่นกัน แต่จะเร่งฟอร์มจนแซงจ่าฝูงได้หรือไม่ อันนี้ยังคงตอบได้ยาก
ส่วนอันดับในกลุ่ม Play-in กับกลุ่มท้ายตาราง ฝั่งนี้จะไม่เหมือนกับฝั่งตะวันตกสักเท่าไหร่นัก เนื่องจากอันดับที่ 11 กับ 12 ยังมีช่องว่างห่างกับอันดับ 10 อย่าง Wizards อยู่ไม่มาก แต่เนื่องจากตอนนี้ Wizards ฟอร์มถือว่าร้อนแรงเอามากๆ การจะแซงให้ได้นั้นก็อาจจะยากอยู่สักหน่อย
ส่วนอันดับ 6 อย่าง Celtics ถ้าฟอร์มยังลุ่มๆ ดอนๆ แบบนี้ ก็ต้องถือว่ามีโอกาสสูงที่จะโดนเขี่ยลงมาอยู่ในกลุ่มทีต้องเล่น Play-in ด้วยเช่นกัน ใครเชียร์ทีมนี้อยู่คงต้องลุ้้นกันหนักหน่อยล่ะครับ
สถานการณ์เด่นประจำสัปดาห์ ขอเริ่มจากทีม Knicks ที่เรียกได้เลยว่าเป็นฤดูกาลที่่น่าเหลือเชื่อของทีมเอามากๆ จากทีมม้านอกสายตาจนถึงช่วงกลางฤดูกาล แต่กลับสามารถรักษาฟอร์มดีอย่างต่อเนื่องจนมีลุ้นทำอันดับเข้ารอบโดยไม่ต้องลุ้นจาก Play-in ด้วยซ้ำ
การเอาชนะต่อเนื่องได้ถึง 8 นัดรวดในครั้งนี้ และฟอร์มตลอดฤดูกาลที่ผ่านมาเรียกได้ว่าสมใจแฟนทีมนี้ที่รอคอยการตื่นของยักษ์ที่หลับไหลมานานอย่างทีมนี้ได้เลยล่ะครับ
ตามมาด้วย Wizards ที่ช่วงท้ายฤดูกาลกลับมีฟอร์มที่ดีเหลือเกิน จนกระทั่งสามารถเก็บชัยชนะได้ต่อเนื่อง 8 นัดติดต่อกัน ถ้าฟอร์มร้อนแรงแบบนี้ตั้งแต่ต้นฤดูกาล ก็คงมีลุ้นทำอันดับเข้ารอบแบบสบายๆ ไปแล้ว น่าเสียดายแทนจริงๆ
ขอปิดท้ายด้วย Highlights ที่คาบเกี่ยวกับฝั่งตะวันตก อย่าง Thunder ที่ฟอร์มบู่แพ้มา 14 นัดรวด ก่อนที่จะเร่งฟอร์มเพื่อเอาชนะ Celtics หลีกเลี่ยงการทำสถิติแพ้มากที่สุดในประวัติศาสตร์ทีมลงไปได้สำเร็จ ซึ่งเรื่องนี้ไม่ใช่สิ่งที่ดีสำหรับ Celtics ที่กำลังลุ้นอันดับในตารางคะแนนเอาเสียเลย
สรุปสถานการณ์ประจำสัปดาห์ก็ขอจบลงแต่เพียงเท่านี้
แล้วพบกันใหม่ในสัปดาห์หน้าครับ
ถ้าชอบก็ฝาก Share และกดติดตามด้วยนะครับ
ขอบคุณที่เข้ามาอ่านครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา