6 พ.ค. 2021 เวลา 07:00 • กีฬา
สรุปสถานการณ์ของฤดูกาล 2020/21 ในสัปดาห์ที่ 19
สวัสดีคุณผู้อ่านทุกท่านครับ
ในตอนนี้บรรดาทีมที่ได้สิทธิ์ในการเข้ารอบ Playoffs เป็นที่แน่นอนแล้วก็ทยอยมีมากขึ้นเรื่อยๆ เช่นเดียวกันกับทีมที่หมดสิทธิ์เข้ารอบอย่างเป็นทางการแล้วเช่นกัน
ในเมื่อฤดูกาลนี้เหลือเวลาอีกแค่ไม่กี่สัปดาห์ ทีมไหนที่ยังคงมีลุ้นทำอันดับได้อยู่ ก็คงจะต้องใส่พลังกันเต็มที่กว่าที่ผ่านมาอย่างแน่นอน ซึ่งอาจตรงกันข้ามกับทีมที่พอใจกับอันดับของตัวเองแล้ว ก็อาจจะทำการหมุนเวียนผลัดเปลี่ยนผู้เล่นบ้าง
เนื่องจากฤดูกาลนี้ถือว่าตารางแข่งขันมหาโหดมากที่สุดในรอบหลายปี การพักผู้เล่นในช่วงเวลาที่ยังพอทำได้ก็ถือว่าจำเป็นด้วยเช่นกัน
สรุปสถานการณ์ประจำสัปดาห์นี้จะเป็นอย่างไรบ้าง ขอเชิญรับชมได้เลยครับ
ฝั่งตะวันตก (Western Conference)
สถานการณ์ฝั่งหัวแถวถือว่าลุ้นเอามากๆ เมื่อ Jazz แพ้ให้กับ Suns เป็นเกมที่สอง ทำให้ตอนนี้เสียตำแหน่งจ่าฝูงให้กับทีมสุดร้อนแรงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จะว่าไปหลังจากที่มือหนึ่งอย่าง Donovan Mitchell บาดเจ็บ ผลงานของทีมถือว่าดรอปลงไปพอสมควรเลยทีเดียว คงต้องรอดูกันต่อไปว่าจะยึดอันดับคืนมาได้ก่อนจบฤดูกาลหรือไม่
ส่วนในภาพรวม พื้นที่สำหรับทีมที่เข้ารอบ Playoffs โดยอัตโนมัติ เหลืออีกเพียงสองที่เท่านั้น แถมแชมป์เก่าอย่าง Lakers ก็ดูไม่สู้ดีนัก ถึงแม้ว่าแกนหลักทั้งสองคนจะเริ่มหายเจ็บจนกลับมาลงได้แล้ว แต่ฟอร์มโดยรวมก็ยังไม่กระเตื้องขึ้น จนโดน Mavericks แซงไปเป็นอันดับ 5 แทนที่แล้ว แถมยังโดน Blazers ไล่จี้เบียดจนเหลือตามแค่ 1 เกมแล้วเช่นกัน
สถานการณ์เด่นประจำสัปดาห์ ขอเปิดด้วยทีมหัวอันดับอย่าง Jazz ที่หลังจากสัปดาห์ก่อนโชว์ฟอร์มสุดบู่ด้วยการแพ้ Wolves ไปสองเกมติด ในเกมที่ทีมกลับเดินหน้าทำสถิติทำไปได้ถึง 150+ แต้ม สูงที่สุดในการทำแต้มเพียงเกมเดียวของทีม ในเกมที่เอาชนะ Kings ไปอย่างขาดลอย ทั้งที่ทีมมีผู้เล่นตัวจริงไม่ครบด้วยซ้ำ
ต่อไปขอพื้นที่ให้กับ Kevin Porter Jr. ดาวรุ่งอนาคตไกลจากทีม Rockets ถึงแม้ทีมจะหมดลุ้นเข้ารอบ Playoffs อย่างเป็นทางการไปแล้ว แต่การทำผลงานระดับ 50 แต้ม 11 Assists ในเกมที่เอาชนะ Bucks ไปได้ ทำให้เจ้าตัวกลายเป็นผู้เล่นอายุน้อยที่สุดที่ทำได้อย่างน้อย 50 แต้มและ 10 Assists ไปด้วยวัยเพียงแค่ 20 ปีเท่านั้นเอง (ถ้านับแค่ 50 แต้ม เขาจะทำได้เป็นอันดับ 4 ต่อจาก LeBron James, Devin Booker และ Brandon Jennings แต่ถ้ารวม 10 Assists ด้วย คนที่ทำได้ก่อนหน้านี้ที่อายุน้อยที่สุดคือ LeBron James ในวัย 23 ปีเท่านั้น)
ต่อกันด้วยดาวรุ่งอนาคตไกลอีกคนอย่าง Tim Hardaway Jr. ลูกชายของอดีตตำนานคนหนึ่งของลีกจากทีม Mavericks จากผลงาน 42 แต้ม สูงที่สุดในอาชีพในนัดที่พบกับ Pistons ไปได้ และยังทำให้ทีมรักษาพื้นที่ Playoffs ได้อย่างเหนียวแน่นต่อไปนั่นเอง
ส่วนอันนี้เองจะไม่ลงก็ไม่ได้ กับ Stephen Curry จาก Warriors ที่สุดท้ายแล้วก็ทำลายสถิติการยิงลูก 3 แต้มมากที่สุดในเดือนเดียวกันของ James Harden ลงอย่างราบคาบ รวมเบ็ดเสร็จแล้วอยู่ที่ 96 ลูกนั่นเอง (ของเดิมคือ 82 ลูก) และอันนี้คือการรวมทุกลูกที่เขาทำได้ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา
ฝั่งตะวันออก (Eastern Conference)
สถานการณ์ในกลุ่มนี้ถือว่าน่าลุ้นกว่าฝั่งตะวันตกพอสมควร ทางด้านผู้นำ Nets กลับเริ่มมีอาการแผ่วให้เห็น แพ้มา 3 นัดรวด และทำให้จ่าฝูงอย่าง Sixers หนีออกไปได้ถึง 1.5 เกม ทำให้โอกาสขึ้นเป็นจ่าฝูงอีกครั้งน่าจะไม่ใช่เรื่องง่ายเสียแล้ว
ในขณะที่พื้นที่เข้ารอบ Playoffs เหลือสามที่ แต่อันดับในการลุ้นนี่เรียกได้ว่าอาจผูกได้ถึงอันดับ 8 อย่าง Hornets เลยทีเดียว ห่างกันแค่ 5 เกม อะไรก็ยังเกิดขึ้นได้ทั้งนั้น
ส่วนทางกลุ่มท้ายตารางต้องถือว่าแทบจะหมดโอกาสในการลุ้นเข้าพื้นที่ Play-in แบบกลายๆ ไปแล้ว หลังจากตามหลังอันดับ 10 อย่าง Wizards ถึง 3.5 เกม ในขณะที่เหลือเกมในมืออีกแค่ไม่กี่นัดเท่านั้น
สถานการณ์เด่นประจำสัปดาห์ อย่างแรกขอยกให้กับ Kevin Durant จาก Nets ถึงแม้ว่าเจ้าตัวจะได้รับอาการบาดเจ็บจนต้องพักไปเป็นเวลานาน แต่ก็ค่อยๆ เคาะสนิมได้มากขึ้นเรื่อยๆ จนมาเกมนี้ที่ระเบิดฟอร์มทำไป 42 แต้ม 10 Assists ในเกมที่เอาชนะ Pacers ไปได้ ถือเป็นผลงานที่ดีที่สุดในฤดูกาลนี้ของเจ้าตัวไปโดยปริยาย
ต่อกันด้วยความสุดยอดของ Jayson Tatum จาก Celtics กับสุดยอดผลงาน 60 แต้ม ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดทั้งของเจ้าตัวและของทีมในเวลาเดียวกัน (เทียบเท่ากับ Larry Bird) ในเกมที่กลับมาพลิกเอาชนะ Spurs ได้ หลังจากที่ต้องเป็นฝ่ายตามหลังถึง 32 คะแนนด้วยกัน ถือเป็นผลงานที่ยอดเยี่ยมมากเลยทีเดียว
จากนั้นก็ต้องขอมอบให้กับ Domantas Sabonis จากทีม Pacers กับผลงานที่โดดเด่นของเจ้าตัวในเกมที่เอาชนะ Thunder ไปได้ด้วยผลงาน 26 แต้ม 19 Rebounds 14 Assists ซึ่งการทำแต้มรวมได้ 152 แต้มในเกมนี้ ถือเป็นสถิติแต้มสูงสุดในประวัติศาสตร์ทีมอีกด้วย
ปิดท้ายด้วยการโชว์ฟอร์มสุดโหดของ Russell Westbrook จาก Wizards ที่ฟอร์มเริ่มจะดีวันดีคืน กับการทำ Triple-Double ในเกมที่เอาชนะ Pacers ไปได้ด้วยผลงาน 14 แต้ม 21 Rebounds (สูงสุดในอาชีพ) 24 Assists (เทียบเท่าสถิติสูงสุดในอาชีพ) และทำให้เจ้าตัวกลายเป็นผู้เล่นคนแรกในประวัติศาสตร์ลีกที่สามารถทำ Triple-Double ที่สถิติ 20+ Rebounds และ 20+ Assists ได้มากกว่า 1 ครั้ง (ครั้งแรกทำได้ในปี 2019) เรียกได้ว่าโหดจริงๆ ครับ
สรุปสถานการณ์ประจำสัปดาห์ก็ขอจบลงแต่เพียงเท่านี้ แล้วพบกันใหม่ในสัปดาห์หน้าครับ
ถ้าชอบก็ฝาก Share และกดติดตามด้วยนะครับ
ขอบคุณที่เข้ามาอ่านครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา