13 พ.ค. 2021 เวลา 07:00 • กีฬา
สรุปสถานการณ์ของฤดูกาล 2020/21 ในสัปดาห์ที่ 20
สวัสดีคุณผู้อ่านทุกท่านครับ
ในขณะนี้ก็เหลือเวลาอีกไม่กี่วัน และการแข่งขันอีกไม่กี่นัดเท่านั้น ก่อนที่ช่วงฤดูกาลปกติจะจบลง และการคัดเลือก Play-in เพื่อเข้ารอบ Playoffs ก็จะเริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการต่อไป
อย่าลืมว่าการแข่งขัน Play-in ในรอบนี้ เป็นแบบนัดเดียวจบ (โดยเฉพาะอันดับที่ 9-10 ถ้าแพ้คือตกรอบทันที) ดังนั้นความหวังของเก้าอี้สองตัวสุดท้าย แต่ละทีมก็คงต้องใส่กันอย่างเต็มที่แน่นอน
จนถึงในตอนนี้ น่าจะเหลือแค่ไม่กี่ทีมแล้วที่ยังคงไม่สามารถการันตีตำแหน่งที่แน่นอนของตนเองได้ บางทีอาจจะต้องจับตาดูจนถึงนัดสุดท้ายกันเลยทีเดียว
สำหรับสถานการณ์ประจำสัปดาห์นี้จะเป็นอย่างไร ขอเชิญรับชมได้เลยครับ
ฝั่งตะวันตก (Western Conferences)
ก่อนอื่นเลยต้องขอแสดงความยินดีกับ Jazz ที่ไม่ว่าจะจบฤดูกาลด้วยการเป็นจ่าฝูงหรือไม่ แต่ก็สามารถคว้าตำแหน่งแชมป์ Division (Northwest) มาครองได้เป็นที่แน่นอนแล้ว
แถมสถานการณ์ที่จะได้อันดับ 1 ก็ค่อนข้างจะสดใส หลังจากเหลือแค่ 3 นัดเท่านั้น แต่ยังนำอันดับ 2 อย่าง Suns อยู่ถึง 2 เกม เพียงแต่ต้องระวังให้ดี เพราะถ้าสถิติเท่ากันเมื่อไหร่ Jazz จะร่วงลงไปเป็นอันดับ 2 ทันที เนื่องจาก H2H แพ้แบบขาดลอยเลยนั่นเอง
ในส่วนของอันดับอื่นๆ ก็แทบจะการันตีกับการเข้ารอบ Playoffs หรือ Play-in อย่างแน่นอนแล้วเช่นกัน เหลืออีกแค่ไม่กี่ทีมที่ยังสามารถสลับกลุ่มกันได้ หรือแม้กระทั่งอันดับ 11 และ 12 ที่ยังมีลุ้นเล็กๆ ในการทำอันดับขึ้นมาเข้ากลุ่ม Play-in ได้ ถึงแม้ว่าจะยากมากๆ ในทางปฏิบัติก็ตาม
สถานการณ์เด่นประจำสัปดาห์ เริ่มแรกขอยกให้กับ Bojan Bogdanovic จาก Jazz ที่ยังอยู่ในระหว่างการขับเคี่ยวยึดตำแหน่งจ่าฝูงกับ Suns มาหลายสัปดาห์ กับการทำผลงาน 48 คะแนน (สูงสุดในอาชีพ) 8 Rebounds และ 8 Assists ในเกมที่เอาชนะ Nuggets ที่กำลังไล่ล่าอันดับ 3 ของฝั่งตะวันตกเช่นกัน
ต่อมาขอยกให้กับ Stephen Curry จาก Warriors ที่ยังคงฟอร์มร้อนแรงไม่หยุดอย่างต่อเนื่อง จนทีมสามารถยึดพื้นที่ในกลุ่ม Play-in ได้แน่นอนแล้ว อย่างในนัดที่เอาชนะ Thunder ไปได้แบบขาดลอย เจ้าตัวก็ซัดไปถึง 49 แต้มจากการลงเล่นแค่ 3 Quarter เท่านั้น แถมยังเป็นการยิงลูก 3 แต้มไปได้ถึง 11 ลูกอีกด้วย
สุดท้ายคงต้องขอยกพื้นที่ให้กับ Anthony Davis หลังจากที่ช่วงกลางฤดูกาลเจ้าตัวค่อนข้างเจ็บออดๆ แอดๆ จนต้องพักการลงสนามไปนาน แต่หลังจากที่กลับมาเริ่มฟิตสมบูรณ์ เจ้าตัวก็ยังสามารถรักษาฟอร์มโหดของตัวเองเอาไว้ได้ อย่างเช่นเกมนี้ที่พาต้นสังกัดอย่าง Lakers เอาชนะ Suns ไปได้ด้วยผลงาน 42 แต้ม 12 Rebounds 5 Assists 3 Rebounds 3 Blocks เรียกว่ากลับมาได้อย่างยอดเยี่ยมสุดๆ
ฝั่งตะวันออก (Eastern Conferences)
ถึงแม้ว่าจะไม่ใช่จ่าฝูงและได้แค่อันดับ 3 ในตาราง แต่ก็ขอแสดงความยินดีกับ Bucks ที่คว้าตำแหน่งแชมป์ DIvision (Central) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว
ในส่วนของกลุ่มผู้นำ Sixers ก็น่าจะมีโอกาสได้ตำแหน่งจ่าฝูงค่อนข้างสดใส หลังจากที่เหลือแค่ 3 นัด แถมยังนำ Nets ถึง 2 เกม รวมไปถึง H2H ก็ยังเป็นต่ออีกต่างหาก
เพียงแต่ว่าอันดับ 4-7 ตามทฤษฎีแล้วยังถือว่า Celtics ยังมีลุ้นที่จะแซงขึ้นอันดับ 6 ได้อยู่ เพียงแต่ว่าในความเป็นจริงแล้วน่าจะยากมากๆ หลังจากฟอร์มช่วงหลังก็ดูไม่ดีนัก จนอันดับกราวรูดไปเรื่อยๆ เหมือนกับ Lakers ของฝั่งตะวันตก ทำให้น่าจะทำได้แค่ยึดอันดับ 7 ในกลุ่ม Play-in เพียงเท่านั้น
ที่เหลือในส่วนของกลุ่ม Play-in ก็ไม่น่าจะพลิกโผแล้วเช่นกัน อาจจะมีแค่การสลับอันดับกันในกลุ่มเพียงแค่นั้น หลังจากที่อันดับ 11 อย่าง Bulls ห่างจากอันดับ 10 ถึง 3 เกมด้วยกัน เรียกได้ว่าต้องให้ Wizards แพ้รวด และ Bulls ชนะรวด ถึงจะมีโอกาสแซงขึ้นมาได้ใน 3 นัดสุดท้ายที่เหลือ ซึ่งแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย
สถานการณ์เด่นประจำสัปดาห์ในฝั่งตะวันออก ขอยกให้กับ Russell Westbrook จากทีม Wizards ที่ถึงแม้ฟอร์มโดยรวมของทีมจะไม่ได้ดีเด่นอะไรนัก แต่สถิติของเขาถือว่ามีผลงานที่ดีมาก มีการทำ Triple-Double ได้เป็นว่าเล่น
จนกระทั่งเกมที่เอาชนะ Pacers เขาก็สามารถทำ Triple-Double ได้เป็นหนที่ 181 ในอาชีพ สถิติสูงสุดตลอดกาลในลีกเทียบเท่าตำนานอย่าง Oscar Robertson ไปเรียบร้อยแล้ว และมีโอกาสสูงมากที่จะแซงขึ้นไปเป็นผู้ที่ทำจำนวนสูงสุดคนใหม่ได้อย่างไม่ยากเย็นอีกด้วย
และจากเกมที่ทีมออกไปแพ้ Hawks แต่ไม่มีใครพูดถึงเรื่องนั้นแม้แต่น้อย แต่สิ่งที่กล่าวถึงกันจริงๆ คือการที่เจ้าตัวสามารถทำ Triple-Double ได้เป็นครั้งที่ 182 และแซงหน้า Oscar Robertson ขึ้นไปเป็นอันดับ 1 ของลีกได้สำเร็จแล้วนั่นเอง เยี่ยมยอดมากสำหรับ Westbrook ครับ
ต่อไปก็คงตามดูต่อว่า ก่อนที่เขาจะเลิกเล่น เขาจะเดินหน้าสร้างสถิติการทำ Triple-Double ต่อไปได้ถึงไหน เพราะตอนนี้ตัวเขาอายุ 32 เท่านั้น ถือว่ายังไม่แก่เกินไปนักกับการเล่นบาสในระดับสูงและยังสามารถเป็นตัวหลักให้กับทีมได้แบบนี้ครับ
และเนื่องจากสัปดาห์นี้ขอมอบให้กับ Westbrook กับสถิติ Triple-Double ของเขา จึงขอปิดท้ายด้วยเส้นทางการทำสถิติอันนี้นับตั้งแต่ถูก Draft มาอยู่กับ Thunder เลยล่ะครับ
สรุปสถานการณ์ประจำสัปดาห์นี้ก็ขอจบลงแต่เพียงเท่านี้ แล้วพบกันใหม่ในสัปดาห์สุดท้ายของฤดูกาลปกติในสัปดาห์หน้าครับ
ถ้าชอบก็ฝาก Share และกดติดตามด้วยนะครับ
ขอบคุณที่เข้ามาอ่านครับ
ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา