25 เม.ย. 2021 เวลา 23:00 • การเมือง
เครือข่าย “หมอไม่ทน” ล่ารายชื่อผ่านเว็บ change.org ได้แสนกว่ารายชื่อ เพื่อขับไล่นายอนุทิน รมว. กระทรวงสาธารณสุข ฐานบริหารงานย่ำแย่ในช่วงโควิด
ด้านนายอนุทินโต้กลับ “หมอที่ไหนไม่ทนก็ไม่เป็นไร หมอที่สาธารณะสุขที่ทำงานกับผมยังทน ยังไม่มีใครว่าอะไร ผมก็ทน”
2
และในค่ำคืนวานก็มีกลุ่มโรงพยาบาลบางแห่งออกมาเคลื่อนไหวให้กำลังใจ รมว. สธ. พร้อมติดแฮชแท็ก #ทองแท้ไม่กลัวไฟ
หลังจากที่เว็บ change.org กลับมาทำงานอีกครั้ง หลีงจากโดนบล็อคโดยกระทรวงดีอีเอสไปตั้งแต่ตุลาคม 2563 เนื่องจากมีความผิดตาม พ.ร.บ. ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม และหรือเข้าข่ายการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ. การพนัน พ.ศ. 2478 และที่แก้ไขเพิ่มเติม
2
Change.org เป็นเว็บไซต์จากบริษัทในอเมริกา ที่ถูกสร้างขึ้นมาเป็น platform เพื่อรวบรวมรายชื่อ ในการสร้างแคมเปญหรือรณรงค์เรื่องต่าง ๆ โดยเปิดให้ใครก็สามารถเข้ามาตั้งแคมเปญได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย
1
เมื่อปี 2562 เคยมีการรวบรวมรายชื่อกว่าห้าแสนคน ในแคมเปญ “ร่วมกันลงชื่อถอดถอน กกต.”
เมื่อสัปดาห์ที่แล้วเว็บไซต์ change.org ก็ได้กลับมาทำงานอีกครั้ง และเมื่อวันที่ 24 ก็ได้มีการตั้งแคมเปญขึ้นในชื่อ “เรียกร้องให้อนุทินลาออก” เพียง 3 วันก็ได้รายชื่อ 100,000 คนแล้ว
2
แคมเปญนี้ริเริ่มโดยเครือข่ายของหมอหน้าด่านที่รวมพลังเรียกร้องให้ รมต.สธ. ลาออก เพราะเห็นว่าการบริหารจัดการเรื่องโควิดตลอดปีกว่าที่ผ่านมานั้นไม่มีประสิทธิภาพ
1
หลายคนกังวลว่า ต่อให้เข้าชื่อเป็นล้านก็อาจจะไม่กระเทือนรัฐบาลเท่าไหร่ แต่มีผู้ให้ความเห็นว่า มันคือการแสดงออกให้รัฐบาลรับทราบถึงความรู้สึกและความต้องการของประชาชน
2
วันที่ 25 เมษายน 2564 ทางด้านนายอนุทิน ชาญวีรกุล ได้ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการตั้งศูนย์กระจายผู้ป่วยโควิด-19 ในกรุงเทพมหานครว่า ได้นับการสนับสนุนให้ใช้อินดอร์ สเตเดียม หัวหมาก เป็นโรงพยาบาลชั่วคราว เพื่อคัดกรองผู้ป่วยโควิด-19 เข้ารับรักษา ตั้งเป้าไว้ประมาณ 5,000 เตียง
และตอบข้อซักถามกรณีมีเครือข่าย “หมอไม่ทน” ล่ารายชื่อเพื่อกดดันให้ลาออกนั้น นายอนุทินได้ตอบว่า
2
"ผมทำงานอยู่ไม่เป็นไร ผมก็ทน ผมคิดว่าผมยังทำงานกับหมอได้ หมอที่ไหนไม่ทน แต่หมอกระทรวงสาธารณสุขยังทนทำงานอยู่และก็ยังให้ความร่วมมือกับผมดีอยู่"
1
"ผมทำงาน ผมไม่มีปัญหา ผมบอกตัวผมเองว่าผมกำลังทำงาน ใครชมผม ผมก็ฟัง ใครว่าผม ผมก็ฟัง หลายๆ คนว่ามาแล้วฟังเข้าท่า ก็ไปทำตาม แต่ผมก็ต้องชมตัวผมเอง ผมว่าผมก็ยังทำงานได้อยู่ ผมก็ทำต่อไป”
2
"ตอนเข้าผมก็ขอเขามาที่นี่ ถ้าจะไปผมก็ขอไปด้วยตัวเอง ไม่ต้องห่วงหรอกครับ ถ้ามันไม่ไหวผมไม่อยู่หรอก”
3
และในช่วงรอยต่อของวันใหม่ หน่วยงานในกระทรวงสาธารณสุขบางหน่วยงาน พร้อมทั้งโรงพยาบาลบางแห่ง ออกมาโพสต์ติดแฮชแท็ก #ทองแท้ไม่กลัวไฟ และ #Saveอนุทิน
มีข้อความระบุไปในทางเดียวกันว่า ขอเป็นกำลังใจให้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ที่ได้เสียสละทุ่มเท แรงกายแรงใจ ในการแก้ปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนมาโดยตลอด
เรียกเสียงโห่ฮาจากชาวเน็ตมากมาย หลายคนประชดประชันว่า ก่อนจะ #saveอนุทิน ขอให้ #saveประชาชนก่อน เพราะเมื่อคืนนี้มีเคสหาเตียงไม่ได้ และเสียชีวิตอยู่บ้านอีกรายแล้ว (แจ้งข่าวโดยหมอแล็ป)
2
ขอบคุณภาพจาก Tero Digital
ส่วนในจักรวาล Clubhouse อันเป็นแหล่งรวมนักธุรกิจ นักคิด นักวางแผน ก็รวมตัวกันหาหนทางที่ตนเองพอจะช่วยทำได้ในสถานการณ์โควิดรอบนี้
1
กลุ่มนี้นำทีมโดยคุณชายอดัม ที่เพิ่งสูญเสียเพื่อนเกมเมอร์ไปเพราะความล่าช้าของการประสานหาโรงพยาบาล จึงจับมือกับเพื่อน ๆ เขียนโปรแกรมเพื่อจะให้รัฐบาลนำไปใช้จะได้ประสานเรื่องเตียงได้เร็วขึ้น
ทางคุณด้วง ดวงฤทธิ์ก็โพสต์อัพเดทข้อมูลความคืบหน้าว่าตอนนี้อยู่ในขั้นตอนการเชื่อต่อข้อมูล Database เตียงของโรงพยาบาลทั้งหมดอยู่ แต่ก็ต้องพบกับความล่าช้าในการดำเนินงานสไตล์ระบบราชการ ทำให้ความเร่งรีบที่ทุกคนทุ่มเทเพื่อให้ทันใช้งาน platform นี้ ต้องล่าช้าไปอีกหนึ่งวัน
1
กรุณาคอมเมนท์ด้วยความสุภาพและสร้างสรรค์ค่ะ🙏

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา