28 เม.ย. 2021 เวลา 13:23 • หุ้น & เศรษฐกิจ
📌รวมกองทุน 5 ดาวจาก Morningstar📌
วันนี้ #เด็กการเงิน ได้รวมกองทุน 5 ดาว (Overall Rating) ของ Morningstar มาฝากทุกคนกันค่ะ โดยแบ่งกลุ่มแยกประเภทกองทุนตาม AIMC ทั้งนี้เราอยากให้ทุกคนได้เข้าใจว่า
 
1️⃣ การให้คะแนนของ Morningstar เพื่อจัดว่ากองทุนจะได้กี่ดาว กองทุนนั้นจะต้องมีผลการดำเนินงานมาไม่ต่ำกว่า 3 ปี จะเปรียบเทียบกองทุนในประเภทเดียวกันเท่านั้น ทำการจัดอันดับทุกๆ สิ้นเดือน และมีการจัดอันดับเป็น 3 ช่วงเวลาคือ 3 ปี 5 ปี และ 10 ปี ทั้งนี้จะมีดาวแบบ Overall Rating ด้วย ซึ่งแต่ละช่วงเวลาอาจจะได้ดาวไม่เท่ากัน เราสามารถดูดาวจาก Overall Rating เพื่อมองถึงภาพรวมได้
1
2️⃣ บางกองทุนที่มีนโยบายการลงทุนเหมือนกัน ซึ่งมีทั้งกองทุนปกติ และ RMF อาจจะได้ดาวไม่เท่ากัน เนื่องมาจากระยะเวลาในการจัดตั้งกองทุนอาจจะไม่เท่ากัน ตัวอย่างเช่น กองทุน B-ASEANRMF จัดตั้งมามากกว่า 3 ปี แต่ไม่เกิน 5 ปี ได้ 5 ดาว ในขณะที่กองทุน B-ASEAN จัดตั้งมาเกิน 5 ปี ได้ 4 ดาว เป็นต้นค่ะ
3️⃣ Morningstar จัดอันดับโดยคำนึงถึง “ผลตอบแทน” “ความเสี่ยง” และ ”ทฤษฎีอรรถประโยชน์” ซึ่งเป็นทฤษฎีที่คำนึงถึงความรู้สึกของนักลงทุนที่ว่านักลงทุนไม่ชอบความเสี่ยง และรู้สึกแย่กับการสูญเสีย มากกว่ารู้สึกดีกับการได้รับ ดังนั้นกองทุนที่มีความผันผวนมาก ก็จะถูกหักคะแนนมากเช่นกัน
4️⃣ ถึงแม้ว่าจะเป็นการเปรียบเทียบกองทุนในประเภทเดียวกันแล้วก็ตาม แต่ในกองทุนหนึ่งประเภทนั้นก็มีกลยุทธ์และนโยบายการลงทุนที่แตกต่างกันไปอีก ดังนั้นนักลงทุนควรพิจารณาเลือกลงทุนจากระดับความเสี่ยงที่ตัวเองยอมรับได้ ดูจากกลยุทธ์การลงทุนที่สนใจ หุ้นที่กองทุนถือ รวมทั้งเปรียบเทียบค่าธรรมเนียมต่างๆ ก่อนการลงทุน
5️⃣ สุดท้ายแล้วค่อยนำ Morningstar Rating มาร่วมพิจารณาว่ากองทุนนั้นได้กี่ดาว กองทุน 4-5 ดาว จะพอบอกได้ว่าในอดีตกองทุนนั้นมีผลการดำเนินงานที่ปรับด้วยความเสี่ยงแล้วดีกว่ากองที่ได้ดาวน้อยกว่า พูดง่ายๆ คือ ผู้จัดการกองทุนนอกจากจะทำผลตอบแทนได้ดีแล้ว ก็ควรจัดการความเสี่ยงหรือความผันผวนได้ดีด้วยเช่นกันค่ะ
🎯จากทั้งหมดที่เล่ามาจึงสรุปได้ว่ากองทุน 5 ดาวเป็นเพียงแค่หนึ่งตัวช่วยในการเลือกกองทุนของนักลงทุนเท่านั้น เพราะผลตอบแทนในอดีตไม่ได้การันตีอนาคต
หมายเหตุ กองทุนต่างประเทศอาจจะได้ดาวไม่เท่ากับกองทุนหลัก (Master Fund) เพราะอันนี้เป็นการเปรียบเทียบแค่กองในกลุ่มเดียวกันในประเทศไทยเท่านั้น
📍อ่านโพสต์ที่เกี่ยวข้องได้ตามนี้ค่ะ
🤔 กองทุนมีกี่ประเภท? มาจัดหมวดหมู่ของกองทุนกันเถอะ > https://www.blockdit.com/posts/606dd132244915065517e966
⭐️ Morningstar Rating มีความหมายอย่างไร จัดอันดับมาอย่างไร > https://www.blockdit.com/posts/607c35eef578cb0c35fa488c
โฆษณา