30 เม.ย. 2021 เวลา 11:48 • หุ้น & เศรษฐกิจ
มาตามนัด MBKET ที่ถือ Ceiling แล้ว
หุ้น MBKET ที่ผมซื้อไว้เมื่อปีที่แล้ววันนี้ทำกำไรให้ผมเป็นกอบเป็นกำ (ถ้าขายตอนนี้อ่ะนะ)
ตอนนั้นสิ่งที่ทำให้ผมต้องซื้อหุ้นตัวนี้เก็บไว้ในพอร์ตก็คือ โควิท จากสถานการณ์ที่นักลงทุนได้เทขายหุ้นจนเลือดสาดนองเต็มท้องตลาด ในเดือนมีนา 63 จากนั้นก็มีนักลงทุนเริ่มช้อนซื้อตั้งแต่เดือนเมษา 63 ทำให้ช่วงเดือนพฤษภา – มิถุนา 63 SET อยู่ ที่1,300 -1,400 จุด ผมได้มานั่งวิเคราะห์ และสงสัยว่า จะมีหุ้นที่ได้ประโยชน์จากการซื้อ-ขายหุ้นอันบ้าคลั่งในตอนนี้ไหม?
2
หุ้นตัวแรกที่นึกได้ก็คือ MBKET
เนื่องจากรายได้ของธุรกิจส่วนใหญ่มาจากค่านายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ จากนักลงทุนหน้าใหม่ หรือนักลงทุนหน้าเก่าที่ได้ลงทุนเพิ่มขึ้น ไม่เหมือนกับหุ้นในกลุ่มแบงก์ ถึงแม้ว่าจะมีกิจการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ด้วย แต่หุ้นในกลุ่มเหล่านี้ก็มีกิจการธนาคารเป็นหลัก (นักลงทุนทุกคนรู้ว่าหุ้นกลุ่มแบงก์เจอศึกหนักตั้งแต่ปี 62)
รายได้ของ MBKET ปี 61-63 จะเห็นว่าปี 63 รายได้ค่านายหน้า เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว
เมื่อมาวิเคราะห์ในเชิงปริมาณ อย่างคร่าวๆ พบว่า ตอนนั้น P/E น้อยกว่า 10 , P/BV ประมาณ 1 (จำเป็นต้องคาดคะเนเพราะผมไม่ได้บันทึกข้อมูลตอนซื้อไว้) ซึ่งถือว่าน้อยกว่าค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรมเดียวกันอยู่มาก
ส่วน % Yield หรือเงินปันผล ณ ตอนที่ผมวิเคราะห์ก่อนซื้อ มากถึง 10% ต่อปีเชียว (ที่จริงแล้วเป็นค่าเฉลี่ยการจ่ายปันผลของปี 62 แต่ปี 63 จ่ายจริง 4% เมื่อเทียบกับราคาที่ผมซื้อหุ้น MBKET ที่ 7.25 )
หลังจากวิเคราะห์เสร็จสับ ผมก็ซื้อมาเก็บไว้ในพอร์ตโดยไม่รีรอ ได้มาที่ 7.25 บาทต่อหุ้น ไม้เดียว ซึ่งที่จริงแล้วผมควรซื้ออีกไม้หนึ่งตอนที่ราคาลงไป 6.80 แต่นอนนั้นไม่มีเงินจริงๆ TT
1
Cr. finnomena
เวลาได้ผ่านมาเกือบปีแล้ว ที่ผมได้ซื้อหุ้นตัวนี้ไว้ตอนที่มันเหมือนกับ ต้นกล้าเล็กๆ ที่อาจจะตายได้ในอนาคต แต่การที่เราได้วิเคราะห์ ศึกษามันอย่างจริงจัง เปรียบสเมือนกับการลดน้ำพรวนดินให้มัน ท้ายที่สุดต้นกล้านั้นก็ได้เติบโต จนออกดอกออกผลครับ...
Cr.: https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/935373
สุดท้ายมาดูภาพรวมธุรกิจคร่าวๆ ของ MBKET จากแบบ 56-1 ประจำปี 63 กันนะครับ
เนื่องจากในปี 63 มีนักลงทุนทำการ ซื้อ-ขาย หุ้นกันสูง ทำให้ตลาดมีมูลค่าการซื้อขายรวมสูงถึง 29.83 ล้านล้านบาท +32% จากปีที่แล้ว
โดย MBKET มีปริมาณการซื้อขายราว 1.89 ล้านล้านบาท +38% จากปีที่แล้ว คิดเป็นส่วนแบ่งการตลาด 6.34%
กำไรเพิ่มขึ้นถึง 90% จากปี 62 จนทำให้ส่วนแบ่งตลาดในด้านการซื้อขายหลักทรัพย์ของ MBKET ปรับตัวขึ้นมาเป็น อันดับ 2 ของตลาดหลักทรัพย์
*หมายเหตุ บทความนี้เป็นการแชร์ประสบการณ์ ไม่ได้เป็นการชวนให้ซื้อนะครับ การลงทุนมีความเสี่ยงผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดก่อนการตัดสินใจ
จบแล้วครับช่วยกด 👍 ❤️ ติดตาม เพื่อเป็นกำลังใจในการเขียนบทความต่อไปด้วยนะครับ🥰
โฆษณา